Giải đáp thắc mắc đạp xe đạp có giảm cân không? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 12/03/2024
Cập nhật: 12/03/2024
Chạy xe đạp không chỉ là bộ môn thể dục được rất nhiều người quan tâm để duy trì cân nặng và sức khỏe. Do vậy không khó hiểu khi "Đạp xe đạp có giảm cân không?" là câu hỏi mà rất nhiều người yêu thích đạp xe quan tâm.
 
Giải đáp thắc mắc đạp xe đạp có giảm cân không? 
 
Bài viết sau đây hãy cùng KATA Technology tìm hiểu xem đạp xe đạp có giảm cân không mà được yêu thích đến vậy cũng như những lưu ý khi đạp xe để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé

Trả lời băn khoăn đạp xe đạp có giảm cân không? 

Đạp xe không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là một cách hiệu quả để duy trì cân nặng và cải thiện sức khỏe. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi "Đạp xe đạp có giảm cân không?" hãy cùng KATA Tech tìm hiểu một số lợi ích của việc đạp xe mang lại cho sức khoẻ nhé!
 
Trả lời băn khoăn đạp xe đạp có giảm cân không? 
 
  • Cải thiện tâm trạng: Nghiên cứu đã chứng minh rằng hoạt động vận động như đạp xe có thể kích thích sự tiết ra của endorphin và adrenalin, giúp chúng ta cảm thấy phấn khích và tự tin hơn, tâm trạng từ đây cũng được cải thiện tích cực.

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Việc đạp xe thực chất là một bài cardio tập trung làm tăng nhịp tim của chúng ta, từ đó thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu từ tim đến khắp cơ thể trơn tru hơn. Nhờ vậy, bạn cũng có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, đặc biệt là ung thư. 
Ngoài ra, trong quá trình tập đạp xe, cơ bắp chân của chúng ta hoạt động mạnh mẽ, đòi hỏi một lượng lớn năng lượng từ cơ thể để duy trì. Việc này giúp tiêu tốn một lượng calo đáng kể và cơ thể cần phải sử dụng mỡ thừa bên trong để chuyển đổi thành năng lượng. 
 
Trả lời băn khoăn đạp xe đạp có giảm cân không? 
 
Kết quả là, đạp xe không chỉ là một phương pháp vận động hiệu quả mà còn là một cách hiệu quả để bạn giảm cân, giúp cải thiện sự săn chắc và sức mạnh của cơ bắp chân.
Không chỉ là trên lý thuyết, đã có nhiều nghiên cứu thực tế được thực hiện để giải đáp băn khoăn “đạp xe đạp có giảm cân không”. Có thể kể đến công trình nghiên cứu của Đại học Georgia kéo dài liên tục trong 8 tuần cũng cho kết quả những người tham gia đã giảm được mỡ bụng. Ngoài ra, theo một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, chỉ cần tập đạp xe trong 30 phút có thể đốt cháy từ 210 đến 311 calo, tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể và cường độ đạp xe. 

So sánh hiệu quả giảm cân giữa đạp xe và chạy bộ 

Để giảm cân một cách hiệu quả, việc tìm sự cân bằng giữa lượng calo tiêu thụ và lượng calo đốt cháy thông qua hoạt động thể dục là rất quan trọng. Hiện nay, ngoài việc đạp xe đạp thì chạy bộ cũng đang là phương pháp phổ biến. Do vậy chạy bộ hay đạp xe giảm cân nhanh hơn đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.
 
So sánh hiệu quả giảm cân giữa đạp xe và chạy bộ 
 
Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng cả việc đi xe đạp và chạy bộ đều có thể kìm hãm cảm giác thèm ăn của mọi người. Điều này có nghĩa là cả hai hoạt động này đều có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác thèm ăn để từ đó giúp chúng ta đạt được mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên, với mỗi loại hình tập luyện sẽ có cơ chế kiểm soát cân nặng khác nhau.
Chạy bộ: Thường có hiệu quả giảm cân nhanh hơn so với đạp xe do tập trung đốt cháy nhiều calo hơn trong một thời gian ngắn. Nhưng, chạy bộ thường sẽ yêu cầu cơ bắp và các khớp hoạt động tích cực hơn, điều này có thể trở thành gánh nặng cơ thể nếu bạn không biết cách kiểm soát cường độ cũng như thời gian chạy. 

 
So sánh hiệu quả giảm cân giữa đạp xe và chạy bộ 
 
Đạp xe: Trong khi đó, đạp xe lại mang khả năng  đốt cháy calo trong thời gian dài hơn. Mặc dù tốc độ giảm cân cần phải trải qua một quãng thời gian đáng kể nhưng việc đạp xe sẽ giảm bớt áp lực đối với các khớp, từ đó hạn chế được các chấn thương và kéo dài thời gian tập luyện hơn. 
 
So sánh hiệu quả giảm cân giữa đạp xe và chạy bộ 

Những lưu ý về cách đạp xe giúp nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh chóng 

Ngoài thắc mắc “đạp xe có giảm cân không" thì những lưu ý về cách đạp sẽ cũng là điều mà bạn nên quan tâm. Khi bạn đã quyết định bắt đầu một chương trình tập luyện đạp xe để giảm cân và cải thiện sức khỏe của mình? Trước khi bạn bắt đầu, hãy cùng điểm qua một số lưu ý quan trọng về cách đạp xe có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Xây dựng kế hoạch, mục tiêu giảm cân rõ ràng

Để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất khi tập đạp xe, việc xây dựng một kế hoạch và mục tiêu rõ ràng là vô cùng quan trọng. Nếu bạn chỉ đơn thuần đạp xe mà không đặt ra những mục tiêu cụ thể, có khả năng bạn sẽ dễ bị chán nản và từ bỏ dần. Thay vào đó, hãy xác định một kế hoạch cụ thể về giảm cân, đặt ra những chỉ số mục tiêu và theo dõi chúng định kỳ.
 
Những lưu ý về cách đạp xe giúp nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh chóng - Xây dựng kế hoạch, mục tiêu giảm cân rõ ràng
 
Vậy đạp xe bao lâu thì giảm cân? Theo nghiên cứu, để giảm cân hiệu quả, bạn nên tập đạp xe ít nhất 3 buổi mỗi tuần. Mỗi buổi tập nên có thời lượng và quãng đường cụ thể mà bạn muốn đạt được. 
Bạn nên duy trì tốc độ đạp xe ổn định, với mức tốc độ lý tưởng khoảng từ 10 đến 15 km/giờ và thời lượng tập từ 1 đến 1,5 tiếng mỗi buổi. Hãy bắt đầu với tốc độ chậm và tăng dần sau khi đã đạt một thời gian tập luyện, đảm bảo rằng bạn tiêu hao calo đủ để đạt được mục tiêu giảm cân của mình.

 
Những lưu ý về cách đạp xe giúp nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh chóng - đạp xe bao lâu thì giảm cân?
 

Lựa chọn loại xe theo nhu cầu 

Lựa chọn loại xe theo nhu cầu và mục tiêu là một phần quan trọng trong việc đạt hiệu quả giảm cân tối ưu. Hiện nay, có hai hình thức đạp xe phổ biến là đạp xe ngoài trời và đạp xe trong nhà mà bạn có thể tự do lựa chọn thử sức. 
Đối với đạp xe ngoài trời, bạn có thể chọn các loại xe như đạp địa hình, đạp đua, hoặc đạp đường phố dựa trên mục đích luyện tập của bản thân, địa hình cũng như kỹ thuật đạp xe của mình. 

 
Những lưu ý về cách đạp xe giúp nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh chóng - Lựa chọn loại xe theo nhu cầu 
 
Trong khi đó, đối với phương pháp đạp xe trong nhà, phương tiện lúc này được cố định hơn đó là những loại xe đạp tập tại nhà. Việc đạp xe theo loại hình này cũng làm dấy lên những nghi ngại nhất định như “đạp xe tại nhà có giảm cân không” bởi nhiều người thấy rằng loại hình này chỉ ngồi một chỗ. 
Tuy nhiên theo các chuyên gia thể hình, việc đạp xe trong nhà như vậy hoàn toàn có thể giúp bạn tiêu hao được calo. Nghiên cứu cho thấy nhiều người đã có thể tiêu hao khoảng 250 calo trong 30 phút tập trung. 

 
Những lưu ý về cách đạp xe giúp nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh chóng - đạp xe tại nhà có giảm cân không
 
Việc tập luyện bằng xe đạp tĩnh tại nhà cũng đều giúp bạn tạo lực tác động tới các vị trí đùi, mông, eo, bắp chân, bắp tay,..nên quan trọng hơn cả vẫn là cần đến thái độ kiên nhẫn cũng như tần suất tập luyện đều đặn nếu bạn muốn kết quả giảm cân đạt được kỳ vọng của bản thân.  

Chú ý địa hình đạp xe 

Nếu lựa chọn đạp xe ngoài trời, yếu tố địa hình cũng là một trong những nội dung ảnh hưởng đến kết quả tập luyện mà bạn nên chú ý. 
Bạn nên chọn những con đường hoặc nơi ít có xe cộ qua lại, không khí trong lành sẽ giúp bạn tập trung hơn và tránh được những ảnh hưởng xấu không mong muốn như: tai nạn, ô nhiễm môi trường,.... Đồng thời, chọn những địa hình bằng phẳng giúp cho buổi tập trở nên dễ dàng và thoải mái hơn với những người mới bắt đầu làm quen bộ môn đạp xe. 

 
Những lưu ý về cách đạp xe giúp nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh chóng - Chú ý địa hình đạp xe 
 
Có một lưu ý đặc biệt là bạn hãy luôn mang theo các trang thiết bị bảo hộ như mũ bảo hiểm và áo phản quang để đảm bảo an toàn cho bản thân khi đạp xe. An toàn luôn được ưu tiên hàng đầu trong mọi hoàn cảnh.

Duy trì tư thế đúng trong suốt quá trình đạp xe

Để đạt hiệu quả tối đa trong giảm cân bằng đạp xe, việc duy trì tư thế đúng là một yếu tố cần thiết không thể bỏ qua. Tư thế đúng khi đạp xe không chỉ giúp bạn tránh chấn thương mà còn đảm bảo hiệu suất tập luyện. 
 
Những lưu ý về cách đạp xe giúp nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh chóng - Duy trì tư thế đúng trong suốt quá trình đạp xe
 
  • Lưng phải thẳng và chếch nghiêng: Khi đạp xe, hãy giữ cho lưng luôn thẳng và chếch nghiêng khoảng 75 độ so với mặt đường. Điều này giúp giữ cho cơ thể bạn ổn định và giảm nguy cơ chấn thương lưng.

  • Nắm chắc tay lái: Hai tay của bạn cần nắm chắc tay lái để giữ thăng bằng và kiểm soát xe. Điều này cũng giúp tăng cường sự kiểm soát và ổn định khi di chuyển.

  • Bàn chân đặt sát xuống bàn đạp: Hãy đảm bảo rằng hai bàn chân của bạn đặt sát và đều đặn trên bàn đạp. Điều này giúp truyền lực đẩy hiệu quả và giảm nguy cơ bị trượt chân.

  • Tập trung với ánh mắt về phía trước: Hãy luôn nhìn thẳng về phía trước để đảm bảo an toàn khi di chuyển và dễ dàng phát hiện các chướng ngại vật trên đường.

Luôn tạo động lực kiên trì cho bản thân 

Đạp xe để giảm cân là một quá trình dài đòi hỏi bạn cần có sự kiên nhẫn và quyết tâm rất lớn mới thấy được thành quả. Do vậy, hãy luôn tìm đến những cách khác nhau để kích thích và duy trì tinh thần của bản thân trong suốt quá trình tập luyện, chẳng hạn như: thay đổi tuyến đường đạp xe đa dạng tạo cảm giác mới lạ, luôn đặt mục tiêu mỗi ngày, tìm kiếm người bạn đồng hành để tạo thêm động lực…
 
Những lưu ý về cách đạp xe giúp nâng cao hiệu quả giảm cân nhanh chóng - Luôn tạo động lực kiên trì cho bản thân

Kết luận

Hy vọng qua bài viết mà KATA Tech vừa chia sẻ đến bạn sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc đạp xe đạp có giảm cân không. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, quan trọng nhất là phải duy trì sự kiên nhẫn, kiên trì và tạo động lực cho bản thân. Hãy bắt đầu hành trình giảm cân của bạn ngay hôm nay và thấy sự khác biệt tích cực mà nó mang lại cho cuộc sống của bạn!
0353697777
Yêu cầu tư vấn