Trả lời nhanh câu hỏi: "Gác chân lên tường có thon chân không?"

Tác giả:
Ngày đăng: 21/02/2024
Cập nhật: 15/03/2024

Rất nhiều chị em phụ nữ gác chân lên tường mỗi ngày với mong muốn sở hữu đôi chân thon gọn. Vậy gác chân lên tường có thon chân không? Hay gác chân lên tường có tác dụng gì? Câu trả lời sẽ được KATA Technology bật mí ngay dưới đây.
 

Động tác gác chân lên tường

Tác dụng của việc gác chân lên tường mỗi ngày

Gác chân lên tường là thao tác không quá khó khăn để thực hiện. Chỉ với vài phút mỗi ngày, tư thế này sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ cho cơ thể mà có thể bạn chưa biết. 4 tác dụng của việc gác chân lên tường mang lại:

Giảm mỡ bụng

Giảm mỡ bụng nhờ gác chân lên tường là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Nguyên tắc để giảm cân chính là chú trọng vào việc thâm hụt calo bằng cách tập luyện, ăn uống sao cho lượng calo nạp vào cơ thể luôn nhỏ hơn lượng calo tiêu hao. Vậy gác chân lên tường giảm bao nhiêu calo? Với 1 giờ đồng hồ thực hiện tư thế gác chân lên tường sẽ tiêu hoa được 60 calo.
 

Gác chân lên tường giúp giảm mỡ bụng
 

Thực hiện gác chân lên tường rất đơn giản, với tư thế này, phần cơ bụng được tác động một lực vừa phải. Với câu hỏi “gác chân lên tường có giảm cân không?”, câu trả lời là có! Nếu bạn tập luyện thể dục, ăn uống khoa học kết hợp thói quen gác chân lên tường có thể giảm được mỡ bụng và cải thiện cân nặng.

Kích thích hệ thần kinh, ngủ ngon hơn

Nằm gác chân lên tường được xem như một động tác yoga có tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh, giải phóng sức khỏe não bộ và cơ thể, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Ở tư thế dốc ngược này, chân được nâng cao khiến máu tuần hoàn và lưu thông lên não dễ dàng hơn, đồng thời làm giảm tình trạng tích tụ chất lỏng dư như mỡ.
 

Não bộ liên quan đến chất lượng giấc ngủ
 

Khi tuần hoàn máu ổn định, bạn sẽ cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn, từ đó bạn sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giảm đau cơ khớp chân

Động tác gác chân lên tường khiến máu vận chuyển dọc chân, lan ra bàn chân, loại bỏ các vùng bị nghẽn, tích tụ và giảm sưng, căng cơ, khớp chân. Chỉ với 15-20 phút mỗi ngày, bạn có thể giảm đau cơ, sưng chân nhờ thực hiện gác chân lên tường. Nếu đặc thù công việc khiến bạn thường xuyên ngồi nhiều, ít vận động thì hãy áp dụng bài tập này để giảm đau chân nhé.

 

Gác chân lên tường giúp giảm đau khớp

Hỗ trợ tiêu hoá

Một trong những tác dụng tuyệt vời nữa của gác chân lên tường chính là hỗ trợ tiêu hoá. Với tư thế “dốc ngược”, vùng bụng có tác động đến quá trình tuần hoàn máu, làm kích thích tăng nhu động hệ tiêu hoá. Nếu bạn gặp các vấn đề về tiêu hoá như bị đại tràng, ruột kích thích thì đây là phương pháp đơn giản nên áp dụng để hệ tiêu hoá được cải thiện.

Giải đáp nhanh câu hỏi gác chân lên tường có thon chân không?

“Gác chân lên tường có thon chân không?” và “Gác chân lên tường có giúp thẳng chân không?” là hai câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Đây là bài tập vô cùng đơn giản và ai cũng có thể thực hiện dễ dàng tại nhà, tuy nhiên để mang lại hiệu quả thon chân và thẳng chân hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
 

Gác chân lên tường là bài tập tốt cho chân
 

Với một giờ đồng hồ gác chân lên tường, bạn chỉ tiêu hao được 60 calo. Con số này không phải là lớn để giúp bạn tiêu hao mỡ thừa nhanh chóng ở chân. Động tác yoga gác chân lên tường chỉ có tác dụng hỗ trợ trong việc giảm cân, làm thon gọn và thẳng chân. Bạn cần kết hợp chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, luyện tập các bài tập thể dục thể thao khác để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trả lời nhanh một số thắc mắc khác khi nằm gác chân lên tường

Mặc dù đem lại nhiều tác dụng cho sức khoẻ nhưng nằm gác chân lên tường cũng có những vấn đề mà trước khi thực hiện bạn cần nắm rõ để đạt được hiệu quả tích cực và cao nhất cho cơ thể.

Gác chân lên tường bị tê có sao không?

Khi thực hiện gác chân lên tường, nhiều người gặp phải tình trạng tê bì chân tay, cảm giác châm chích rất khó chịu. 4 nguyên nhân chủ yếu xảy ra hiện tượng này là:

  • Thiếu máu cục bộ: chân ở tư thế cao hơn so với tim, làm ảnh hưởng đến quá trình đưa oxy, máu tới tim dẫn đến thiếu máu cục bộ. Trọng lực cơ thể cũng tạo áp lực lên hệ thần kinh và các mạch máu ở chân khiến các tín hiệu dẫn truyền cảm giác từ chân lên não bị gián đoạn làm chân bị tê bì

  • Có tổn thương chi, cột sống: các bệnh lý như tổn thương rễ thần kinh, chấn thương cột sống,...

  • Thực hiện sai tư thế: dẫn đến chèn ép dây thần kinh, cơ, khớp làm chân tay bị tê bì, châm chích khó chịu

  • Phản xạ bình thường của cơ thể: khi thực hiện gác chân lên tường từ 30 phút, hiện tượng tê bì chân tay là dễ gặp phải và không phải vấn đề khiến bạn lo ngại.
     

Bị tê bì chân
 

Như vậy, bị tê chân khi gác chân lên tường có nhiều nguyên nhân dẫn đến. Bạn cần hiểu rõ cơ thể để xác định nguyên nhân tê chân khi gác là do thiếu máu hay có tổn thương bên trong để có phương pháp khắc phục. Nếu chỉ là phản xạ bình thường của cơ thể khi thực hiện gác chân quá lâu thì bạn không cần lo lắng.

Bị tiểu đường, gác chân lên tường có sao không?

Với người bị tiểu đường, gác chân lên tường là bài tập được khuyến khích. Tư thế này khiến cơ chế lưu thông máu được mạnh mẽ và thông suốt hơn, các tuyến nội tiết được nuôi dưỡng để cân bằng insulin và đường trong cơ thế, điều này rất tốt cho người bị tiểu đường.
 

Người bị tiểu đường nên tập gác chân lên tường
 

Gác chân lên tường chỉ là bài tập yoga có lợi hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường, không có tác dụng ngừa bệnh nếu bạn không ăn uống đúng cách và dùng thuốc trị bệnh đều đặn.

5 bài tập nằm gác chân lên tường hiệu quả tại nhà tốt nhất

Cuộc sống thường ngày bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian để tập luyện. Hãy tham khảo và áp dụng ngay 5 bài tập nằm gác chân lên tường đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà để chăm sóc sức khỏe bản thân nhé!

Nằm gác chân lên tường truyền thống

Tư thế gác chân lên tường truyền thống có tác dụng tập trung giảm vùng mỡ bụng và thư giãn, thả lỏng cơ thể.

  • Bước 1: Nằm trên giường phía sát tường hoặc sử dụng thảm tập kê sát tường để tập, hít thở đều.

  • Bước 2: Thở ra, đặt hai chân gần tường, phần xương cụt áp sát vào tường.

  • Bước 3: Điều chỉnh khoảng cách lưng, bụng với tường sao cho thoải mái, giữ thẳng cột sống.

  • Bước 4: Giữ tư thế gác chân trong 15-20 phút.

  • Bước 5: Từ từ hạ 2 chân gập xuống phía bụng, xoay người để ngồi dậy.
     

Tư thế gác chân lên tường truyền thống

Nằm gác chân hình chữ V

Động tác này rất phù hợp cho các chị em có mong muốn giảm mỡ bụng ngay tại nhà. Nếu giữ thói quen này lâu dài có thể cải thiện kích thước vòng 3 và làm dài chân.

  • Bước 1: Thực hiện tương tự như tư thế gác chân truyền thống.

  • Bước 2: Từ từ đưa 2 chân mở ngang theo hình chữ V.

  • Bước 3: Giữ tư thế gác chân trong 15-20 phút.

  • Bước 5: Từ từ hạ 2 chân gập xuống phía bụng, xoay người để ngồi dậy.

Nằm gác chân chữ V kết hợp gập đầu gối

Nếu như 2 bài tập trên chỉ tác dụng mạnh vào giảm mỡ bụng thì tư thế nằm gác chân chữ V kết hợp đầu gối có thể giúp bạn giảm mỡ toàn thân.

  • Bước 1: Thực hiện tương tự như tư thế gác chân truyền thống.

  • Bước 2: Từ từ đưa 2 chân sang hai bên, sau đó co thành hình chữ V, hai lòng bàn chân chạm vào nhau.

  • Bước 3: Trượt chân từ từ xuống phía sát hông.

  • Bước 4: Giữ tư thế gác chân trong 15-20 phút.

  • Bước 5: Từ từ hạ 2 đầu gối gập xuống phía bụng, xoay người để ngồi dậy.
     

Tư thế gác chân hình chữ V

Nằm gác chân hình chữ ngũ

Gác chân lên tường tạo thành hình ngũ giác là bài tập có tác dụng giãn cơ rất tốt. Động tác này không phải ai cũng biết đến, bạn hãy tham khảo và thử thực hiện nhé!

  • Bước 1: Thực hiện tương tự như tư thế gác chân truyền thống nhưng giữ khoảng cách khoảng 30-35cm với tường, xương cụt áp sát tường.

  • Bước 2: Đặt chân trái lê trên chân phải theo hình ngũ giác, mắt cá chân trái gác lên đầu gối chân phải.

  • Bước 3: Uốn cong chân phải để hạ chân phải thấp dần xuống.

  • Bước 4: Giữ tư thế gác chân trong 3-5 phút và đổi chân.
     

Tư thế gác chân chữ ngũ

Nằm gác chân kết hợp vung tay

  • Bước 1: Thực hiện tương tự như tư thế gác chân truyền thống.

  • Bước 2: Hướng tay phải về phía mũi chân.

  • Bước 3: Nhấc người nghiêng về bên phải, vai phải rời khỏi thảm, hít đều, thắt chặt cơ bụng.

  • Bước 4: Thực hiện 2-3 phút và đổi bên.

Lưu ý quan trọng khi thực hiện bài tập gác chân tại nhà

Bài tập gác chân tại nhà mang lại nhiều tác dụng và dễ dàng thực hiện nhưng cũng có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần nắm được trước khi áp dụng thực hiện như sau:

  • “Nên gác chân lên tường bao lâu thì tốt?”: Chỉ nên gác chân trong thời gian là 15 phút – 20 phút mỗi ngày. Không nên thực hiện lâu hơn sẽ dẫn đến tác hai của việc gác chân lên tường như đau chân, tê chân gây khó chịu cho người tập.

  • “Ai không nên gác chân lên tường?”: Phụ nữ đang mang thai, người bị bệnh tim, huyết áp cao, người bị suy gan, suy thận hoặc đang gặp chấn thương lưng, chân, cổ.

  • Khi thực hiện gác chân lên tường, không mặc quần áo chật, bó. Nên mặc đồ thoải mái để lưu thông máu dễ dàng và thư giãn cơ thể.

  • Trong quá trình thực hiện, nếu bị đau, tê bất thường, hãy dừng ngay động tác và theo dõi cơ thể.

  • Không tập sau khi ăn no.

  • Kết hợp tập luyện các bài tập khác và có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để giảm cân, thon chân, nâng cao sức khoẻ.
     

Động tác yoga gác chân lên tường giúp bạn khoẻ, đẹp

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những thông tin chi tiết giải đáp cho câu hỏi “Gác chân lên tường có thon chân không?” cũng như những tác dụng và lưu ý khi thực hiện động tác này.. Hãy thử áp dụng các bài tập gác chân lên tường mà KATA Technology chia sẻ đến bạn nhé!

xem thêm
LÀM SAO ĐỂ HẾT NỌNG CẰM NHANH CHÓNG?

0353697777
Yêu cầu tư vấn