Massage chân, massage lòng bàn chân: Tác dụng, phương pháp và thực hiện từng bước đúng cách

Tác giả:
Ngày đăng: 05/04/2022
Cập nhật: 29/05/2023
Bài viết là tất tần tật những thông tin hữu ích về phương pháp massage bàn chân dành cho bạn. Với những ưu điểm có được, mát xa bàn chân thực sự là phương pháp bạn nên áp dụng để có thể cải thiện sức khỏe bản thân và tất cả các thành viên trong gia đình. 

Massage bàn chân là một trong những cách chăm sóc sức khỏe mà hiện nay rất ít người áp dụng. Thực tế massage chân có rất liệu lợi ích, không chỉ tốt cho cơ thể mà còn giúp kích thích cải thiện chức năng của một số cơ quan, bộ phận khác. Cùng KATA Technology tìm hiểu kỹ hơn về massage chân cũng như những cách massage chân hiệu quả, đúng cách ngay trong bài viết sau đây.

1. Massage bàn chân là gì? Vì sao nên massage chân

Massage bàn chân là một trong những phương pháp chăm sóc bàn chân, sử dụng tác động của tay xoa bóp nhẹ các vị trí mô mềm của đôi chân. Với liệu pháp này, đôi chân sẽ không còn những cơn đau dữ dội, mọi mệt mỏi căng thẳng sẽ theo đó mà tan biến hết. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, massage đôi bàn chân là phương pháp cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cực kỳ tốt mà bạn nên áp dụng mỗi ngày. 

Theo đông y, bàn chân con người là nơi tập trung nhiều nhất các cơ, huyệt đạo, dây thần kinh dẫn tới các cơ quan nội tạng, mạch máu, huyệt vị. Chính vì vậy, bàn chân được ví như trái tim thứ 2 trên cơ thể chúng ta. Do đó, việc massage chân vô cùng quan trọng, vừa giúp nâng cao sức khỏe, chống co thắt, vừa giúp bạn chống suy nhược, giảm căng thẳng, đau đầu sau những ngày stress làm việc mệt mỏi. 

Đặc biệt, đối với những người cao tuổi, mát xa bàn chân sẽ giúp xương khớp dẻo dai hơn. Đồng thời các dây thần kinh, mạch máu theo đó cũng được kích thích, đẩy mạnh lưu thông. 

massage bàn chân có tác dụng gì?

2. Massage bàn chân có tác dụng gì đối với sức khỏe

2.1. Giảm căng thẳng mệt mỏi

Massage bàn chân có tác dụng gì? Chăm chỉ massage hai bàn chân sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi cực kỳ tốt. Đối với những người thường xuyên phải hoạt động chân hay đứng nhiều thì mát xa bàn chân là việc làm vô cùng cần thiết. Massage nhẹ nhàng, bấm đúng huyệt ở lòng bàn chân, hít thở sâu và thở ra bằng mũi mọi triệu chứng căng thẳng sẽ tiêu biến, đào thải trực tiếp ra bên ngoài. 

Mặt khác, việc massage chân cũng được đánh giá là một trong những phương pháp trị liệu cực hiệu quả đối với những người bị chứng bệnh trầm cảm, âu lo. Liệu pháp này đã và đang được áp dụng phổ biến ở nhiều bệnh viện lớn trên cả nước. 

2.2.  Phục hồi sức khỏe và phát triển tính linh hoạt của cơ bắp

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng massage chân có khả năng phục hồi sức khỏe, cân bằng âm dương, điều hòa khí huyết rất hiệu quả. Bằng cách kết hợp giữa massage chân và bấm huyệt sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể chúng ta luôn khỏe mạnh và ở trạng thái cân bằng. 

Bên cạnh đó, bất cứ khi nào bạn thấy cơ thể mệt mỏi, đau nhức hãy massage nhẹ nhàng đôi bàn chân khoảng 5 đến 10 phút. Việc làm này sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, cùng với đó cơ bắp sẽ được kích thích thúc đẩy linh hoạt hơn rất nhiều. 

2.3. Giảm các triệu chứng đau nhức hiệu quả

Bạn là một vận động viên điền kinh và thường hay phải vận động với cường độ cao? Hay có đặc thù công việc phải thường xuyên di chuyển, đứng quá lâu trong một ngày? Chắc hẳn bạn đã phải trải qua những cơn đau nhức chân dai dẳng. Vậy thì massage hai bàn chân là phương pháp hữu hiệu nhất bạn nên áp dụng vào thời điểm này. Ngoài khả năng chữa trị dứt điểm các cơn đau nhức thông thường, mát xa bàn chân còn có khả năng ngăn ngừa bệnh xương khớp, khắc phục chấn thương chân hoặc mắt cá, chữa chuột rút,.... 

2.4. Thúc đẩy lưu thông và tuần hoàn máu

Bàn chân là nơi tập trung tới hơn 60 trung khu phản xạ và các đầu nút thần kinh nhạy cảm gắn liền với sức khỏe của những bộ phận khác trên cơ thể chúng ta. Do đó, nếu bạn chăm sóc tốt cho đôi chân thì cơ thể bạn cũng sẽ khỏe mạnh, tuổi thọ kéo dài hơn. Cùng với đó, việc mát xa bàn chân cũng sẽ giúp cho mạch máu được lưu thông nhanh hơn, tuần hoàn máu linh hoạt, cung cấp dưỡng chất và khí oxi đến nhiều bộ phận khác của cơ thể. Theo các nghiên cứu cho thấy, có tới 70% những người có thói quen massage đôi chân khoảng 10 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ sẽ khiến họ cảm thấy minh mẫn, tràn đầy năng lượng hơn vào ngày hôm sau. 

=> Xem thêm: Mẹo chữa phù chân cho người già, phụ nữ có thai

2.5. Giảm triệu chứng mất ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi người, đây cũng được biết tới là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động của não và các hoóc môn trên cơ thể. Do vậy, những vấn đề liên quan đến giấc ngủ được rất nhiều người quan tâm. Chứng mất ngủ rất dễ bắt gặp ở những người cao tuổi. Biểu hiện rõ rệt nhất là ban đêm giấc ngủ không sâu và hay bị thức bất chợt. Điều này sẽ khiến cơ thể cảm thấy uể oải, mệt mỏi, thiếu năng lượng vào mỗi buổi sáng. Vậy có cách nào khắc phục được tình trạng này không? Một liệu pháp đơn giản, dễ thực hiện, có thể áp dụng hàng ngày đó chính là massage hai bàn chân.

Mát xa bàn chân sẽ giúp cơ thể bạn thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ và không còn tình trạng giật mình nửa đêm hay gián đoạn giấc ngủ, mỗi sớm thức dậy bạn sẽ thấy cơ thể tràn đầy năng lượng, thoải mái và thư giãn hơn rất nhiều. 

massage chân giúp thư giãn và ngủ ngon hơn

3. Cách massage bàn chân đúng cách, hiệu quả

Để phát huy hết những tác dụng mà massage chân mang lại, bạn cần phải biết cách thực hiện đúng - chuẩn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Sau đây là 4 bước massage bàn chân đúng cách mà các chuyên gia khuyên áp dụng. Hãy thực hiện mỗi ngày nhé!

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 chậu nước ấm khoảng 38 độ C, cho thêm một chút thảo dược hoặc tinh dầu.

  • Bước 2: Ngâm chân vào chậu nước đã chuẩn bị phía trên khoảng 10 đến 5 phút để chân ấm và sạch. Dùng khăn lau khô chân để chuẩn bị massage.
  • Bước 3: Sử dụng tinh dầu hoặc kem massage thoa đều trong lòng bàn tay đến khi nóng ấm thì bắt đầu massage chân nhẹ nhàng. 
  • Bước 4: Đưa tay nhẹ nhàng massage từ đầu ngón chân, đến lòng bàn chân, lên mu bàn chân và di chuyển lên mắt cá chân. Cuối cùng duỗi thẳng bàn chân, nắm bàn chân kéo từ trên xuống dưới 3 đến 5 lần. 
  • Bước 5: Đặt một bàn tay dưới gót chân, bàn tay còn lại ôm lấy bàn chân rồi xoay tròn nhẹ nhàng. Dùng 2 ngón tay cái bóp nhẹ từ gót chân xuống đến ngón chân, đồng thời các ngón tay còn lại trượt giữa các khe của ngón chân theo chiều từ trước ra sau. 
  • Bước 6: Riêng phần bàn chân, bạn dùng ngón tay cái chuyển động theo vòng tròn liên tục theo hướng lên xuống, dần sang 2 bên. Cuối cùng dùng tay ôm lấy bàn chân, vuốt nhẹ từ cổ chân đến đầu các ngón chân từ phía trên xuống dưới. 
massage chân vào các vị trí huyệt

Lưu ý: Nếu gặp bất cứ triệu chứng như đau nhức mỏi người, chân, tay,... bạn hoàn toàn có thể áp dụng 6 bước massage hai bàn chân trên đây. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm máy massage chân của thương hiệu SKG. Sản phẩm với nhiều tính năng thông minh, chế độ mát xa linh hoạt, thiết kế đơn giản tinh tế và có thể sử dụng cho bất cứ bộ phận, vị trí nào trên cơ thể. Mỗi ngày sử dụng máy massage cho đôi bàn chân của thương hiệu SKG, bạn sẽ thấy cơ thể có sự thay đổi rõ rệt. Có thể mang đi bất cứ nơi đâu và sử dụng bất cứ khi nào, máy massage chân SKG thực sự là sản phẩm bạn nên sở hữu ngay hôm nay!

Bài viết trên đây là tất tần tật những thông tin hữu ích về phương pháp massage bàn chân dành cho bạn. Với những ưu điểm có được, mát xa bàn chân thực sự là phương pháp bạn nên áp dụng để có thể cải thiện sức khỏe bản thân và tất cả các thành viên trong gia đình. 

0353697777
Yêu cầu tư vấn