Muốn giảm cân, nên ăn trưa lúc mấy giờ là tốt nhất?

Tác giả:
Ngày đăng: 22/02/2024
Cập nhật: 22/02/2024
Giảm cân là một hành trình cần có sự cân chỉnh giữa thực đơn và chế độ tập luyện. Và việc cân nhắc nên ăn trưa lúc mấy giờ cũng chính là chìa khóa để quá trình giảm cân của chúng ta diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả cao nhất. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu về khung giờ ăn uống có thể giúp bạn giảm cân tốt hơn.
 
Bữa trưa đúng giờ sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe
 

Bữa trưa nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?

Mỗi người sẽ có lượng calo khác nhau nạp vào cơ thể chính mình mỗi ngày. Vì thế, bữa trưa nên ăn bao nhiêu calo sẽ còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người. Tuy nhiên bạn sẽ có thể tham khảo mức calo trung bình để có thể cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. 

Với người trưởng thành, 1 ngày cần khoảng 2000 calo, những người có hoạt động thể chất nhiều như tập luyện thể thao, tập gym nâng cơ thì lượng calo có thể tăng thêm. Bạn có thể tính lượng calo cần vào buổi trưa dựa vào phần calo trung bình để tính, buổi sáng bạn có thể nạp từ 200- 400 calo, buổi trưa có thể nạp từ 500 - 800 calo, và buổi tối dao động từ 500 - 700 calo. Thể trạng của mỗi người không giống nhau, tốt nhất bạn có thể điều chỉnh lượng calo cho chính mình vào buổi trưa là từ 500- 600 calo là đủ nhé. 

Vì sao chế độ ăn theo khung giờ giảm cân lại hiệu quả?

Chế độ ăn uống khoa học bao gồm cả thời gian bạn dung nạp thức ăn vào cơ thể của chính mình. Cơ thể cần thời gian để điều chỉnh lượng dinh dưỡng đi khắp cơ thể, ăn đúng giờ, sẽ giúp các cơ quan hoạt động tốt, thức ăn được chuyển hóa nhanh chóng, đào thải được lượng chất béo xấu. Vì thế chúng ta cần ăn đúng theo khung giờ để giảm cân có được hiệu quả nhanh chóng. 

 

Khi ăn đúng giờ sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy giảm cân hiệu quả

Nên ăn trưa lúc mấy giờ để giảm cân hiệu quả nhất?

Bên cạnh một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng nhiều chất xơ để giảm cân, chúng ta cũng nên xem xét nên ăn trưa lúc mấy giờ, để mang đến hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Từ 9h30 đến 10h ăn nhẹ

Bữa ăn nhẹ ở khung giờ từ 9h30 đến 10h còn tùy thuộc vào mỗi người. Bởi vào bữa sáng, bạn cũng cung cấp một phần năng lượng đủ để cơ thể hoạt động đến trưa. Nếu bạn không đói, bữa nhẹ này có thể không cần dùng, hoặc nếu có bạn cũng nên chọn những món ăn nhẹ, dễ chịu để không làm ảnh hưởng đến bữa chính. Các món ăn bạn có thể dùng vào bữa này nên là những loại trái cây, nước ép trái cây, sữa chua, một vài loại hạt hoặc các loại bánh giảm cân…. 

Từ 12h30 đến 13h ăn trưa giảm cân

Chúng ta thường xem bữa trưa là bữa chính, và thời gian từ 12h30 đến 13h trưa là khoảng thời gian thích hợp để bạn dùng bữa, tạo nên nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động cho nửa ngày còn lại. Dù bận làm việc đến mức nào, bạn cũng nên ăn trưa trước 15h chiều, vì đây lúc hệ thống tuần hoàn có thể xử lý các chất dinh dưỡng hiệu quả, không lưu giữ quá nhiều chất béo trong quá trình trao đổi chất, điều này sẽ giúp quá trình giảm cân có thể đi đến kết quả tốt hơn.

 

Ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng

Từ 15h30 đến 16h ăn bữa chiều

Với bữa chiều từ 15h30 đến 16h, tùy vào thể tạng của từng người, bạn có thể dùng thời gian này vào bữa ăn nhẹ, để cung cấp thêm năng lượng, hoặc bỏ qua để dùng bữa tối. Trong suốt thời gian dùng thực đơn giảm cân, tất nhiên chúng ta vẫn có những cơn thèm ăn, và những bữa ăn này có thể giúp bạn giải tỏa phần nào vấn để muốn ăn vặt. Bạn có thể lựa chọn những món ăn nhẹ không quá nhiều chất béo để dùng ở bữa chiều.

Lưu ý quan trọng khi xây dựng chế độ ăn trưa giảm cân tại nhà

Bữa trưa giảm cân tại nhà cũng cần xây dựng chế độ phù hợp, bạn cần lựa chọn những nhóm thực vật phù hợp để có thể thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng.

Ưu tiên hoa quả và rau củ

Thực đơn giảm cân thường được chú trọng vào nhóm rau xanh, hoa quả vì đây là nhóm cung cấp nhiều chất xơ có ích cho việc giảm cân. Bạn có thể cân bằng thực đơn giàu chất xơ và lượng chất đạm thích hợp để cơ thể không bị mất năng lượng. Rau củ quả sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp làn da trở nên mịn màng và cung cấp lượng vitamin C, D cực tốt cho cơ thể. 

Bạn cũng có thể dùng các loại dầu thực vật thay thế dầu ăn, mỡ làm từ động vật, đây cũng là cách giúp chúng ta giảm lượng chất béo bất lợi vào bên trong cơ thể.  

Tính toán kỹ lượng calo nạp vào cơ thể

Ngoài ra, bạn có thể cân chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể dựa vào công thức sau:

Lượng calorie = (chiều cao(cm) x 6.25) + ( trọng lượng cơ thể x 10) - (số tuổi x5) - 161.

Tùy vào sức vận động của mỗi người, lượng calo cũng có thể dao động thêm:

  • Người ít vận động: lượng calo x 1.2.

  • Người vận động nhẹ và không thường xuyên: lượng calo x 1.375.

  • Người luyện tập với tần suất 3-5 lần/ tuần: lượng calo x 1.55.

  • Người luyện tập thể thao mỗi ngày: lượng calo x 1.725.

  • Người có công việc nặng, liên quan thể thao: lượng calo x 2.307.

Và với lượng calo mà bạn vừa tính ra, hãy áp dụng vào thực đơn của để đạt được mức năng lượng đầy đủ cho cơ thể. 

 

Tìm hiểu lượng calo phù hợp cho mỗi bữa ăn

Uống đủ nước trong ngày

Nước là chất giúp hệ thống tuần hoàn trong cơ thể hoạt động, lượng nước chúng ta cung cấp hằng ngày cần được đưa vào đầy đủ để tránh cơ thể bị mất nước và giúp bạn tránh được những cơn thèm ăn. 

Quá trình giảm cân luôn đi cùng các hoạt động tập luyện, việc uống đủ nước thực sự cần thiết để mang đến nguồn năng lượng để thực hiện các bài tập giảm cân. Nước cũng giúp bạn hồi phục làn da, duy trì đủ độ ẩm thích hợp giúp da luôn mịn màng, tươi trẻ.

Không bỏ bữa

Điều quan trọng trong lúc giảm cân là không nên bỏ bữa, vì càng bỏ bữa, bạn càng mất năng lượng, và việc ăn uống không điều độ sẽ khiến bạn không cân đối được lượng calo. từ đó, dẫn đến tình trạng thèm ăn nhiều hơn và quá trình giảm cân sẽ bị chậm lại. 

Tham khảo thực đơn bữa trưa đơn giản giảm cân hiệu quả

Bạn có thể tham khảo vài thực đơn giảm cân sau đây, mong rằng sẽ mang đến sự phong phú hơn cho bữa ăn của bạn. Bạn có thể giảm lượng cơm trắng hoặc thay thế hoàn toàn bằng gạo lứt cho thực đơn giảm cân nhé.

Xây dựng thực đơn lành mạnh, đủ chất cho cơ thể

Tuần 1:

  • Ngày 2,4,6: Ức gà luộc, rau củ luộc, cá chiên, thịt thăn heo xào rau củ, tráng miệng trái cây, sữa chua.

  • Ngày 3,5,7: Thịt bò, rau củ xào, canh cá nấu chua, thịt luộc, salad rau, dùng thêm các loại hạt ở bữa phụ.

  • Chủ nhật: ăn uống tự do và tập luyện thể thao.

Tuần 2

  • Ngày 2,4,6: Cá thu rán, súp lơ xanh luộc, thịt nạc luộc, canh rau, sữa chua và các loại hạt.

  • Ngày 3,5,7: canh chua cá, tôm luộc, salad rau củ, thịt kho, rau củ luộc.

  • Chủ nhật: ăn các món yêu thích.

Tuần 3

  • Ngày 2,4,6: Thịt thăn lợn hấp, su hào xào thịt, cá chiên, canh rong biển, trái cây.

  • Ngày 3,5,7: Phở bò, rau xanh luộc, tôm luộc, cá chiên, canh rau hẹ, dùng sữa chua, sinh tố trái cây ở bữa phụ.

  • Chủ nhật: Tự do dùng các món bạn muốn ăn, tránh ăn thức ăn nhanh.

Tuần 4

  • Ngày 2,4,6: Ức gà áp chảo, trứng, cá chiên, thịt bằm nấu canh, ăn thêm hạt, uống sinh tố.

  • Ngày 3,5,7: Thịt thăn lợn luộc ăn kèm rau sống, salad rau, cá chiên dầu thực vật, ăn trái cây, uống nước ép hoa quả.

  • Chủ nhật: Ăn uống tự do nhưng hạn chế đồ uống có ga.

Kết luận

Thực đơn giảm cân cần được phối hợp nhịp nhàng với thời gian ăn uống, vì thế việc tìm hiểu nên ăn trưa lúc mấy giờ hoàn toàn cần thiết và có ích cho quá trình giảm cân. Bạn hãy tuân thủ thời gian ăn uống đúng lúc sẽ giúp cho quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả đúng như mong muốn. 

xem thêm
CÁC BÀI TẬP SIẾT EO GIẢM MỠ BỤNG CHO CẢ NAM VÀ NỮ

0353697777
Yêu cầu tư vấn