Trong 100g Tôm Bao Nhiêu Calo? Giảm Cân Bằng Tôm Có Hiệu Quả? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 28/06/2024
Cập nhật: 29/06/2024

Tôm là một trong những loại hải sản được ưa thích và sử dụng rộng rãi trong chế độ ăn uống của người dân Việt Nam. Ngoài việc có vị ngon, tôm còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giàu protein và các vitamin quan trọng. Tuy nhiên, đối với người đang trong quá trình giảm cân thì họ rất quan tâm trong 100g tôm bao nhiêu calo và loại thực phẩm này có phù hợp với chế độ ăn kiêng không?

 

Trong 100g tôm bao nhiêu calo? Giảm cân bằng tôm có hiệu quả? 

 

Bài viết sau đây KATA Technology sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trong 100g tôm bao nhiêu calo, đồng thời phân tích chi tiết các yếu tố ảnh hưởng đến lượng calo của tôm và những lợi ích sức khỏe mà tôm mang lại cho chúng ta. KATA Tech cũng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách chế biến tôm sao cho giữ được hàm lượng calo thấp, giúp bạn xây dựng một thực đơn ăn kiêng lành mạnh và hiệu quả.

1. Tìm hiểu 100g tôm bao nhiêu calo ở các loại phổ biến?

Tôm là thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin và khoáng chất, nhưng lại ít chất béo, vì vậy được nhiều người yêu thích. Đối với những ai quan tâm đến việc kiểm soát cân nặng, lượng calo trong thực phẩm luôn là yếu tố quan trọng. 

Vậy trong 100g tôm bao nhiêu calo? Trên thực tế, lượng calo trong tôm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chủng loại tôm và phương pháp nuôi. Chẳng hạn như, tôm biển thường có lượng calo cao hơn tôm sông. Tôm nuôi theo phương pháp hữu cơ giàu dưỡng chất và cung cấp lượng calo lớn hơn so với tôm nuôi công nghiệp. Tôm tươi cũng có lượng calo cao hơn tôm đông lạnh. 

 

Tìm hiểu 100g tôm bao nhiêu calo ở các loại phổ biến

 

Ngoài ra, hàm lượng calo trong tôm còn thay đổi theo cách chế biến. Các món tôm luộc, hấp thường có lượng calo thấp hơn so với các món tôm rang, rim, chiên bơ, hay nướng.

Sau đây là lượng calo có trong 100g tôm đã qua chế biến các cách khác nhau, bạn có thể tham khảo để tìm cho mình cách ăn tôm giảm cân hợp lý nhé!

  • 100g tôm luộc bao nhiêu calo? Theo như các chuyên gia dinh dưỡng thì trong 100g tôm luộc có khoảng 99 calo. Thế nhưng đây cũng chỉ là con số trung bình, khi tôm sú hấp có thể tới 130 calo cho 100g, tôm hùm hấp là 145 calo. 

  • 100g tôm rang bao nhiêu calo? Nếu bạn rang tôm chung với thịt thì lượng calo sẽ là 157 calo.

  • Đối với 100g tôm chiên sẽ có lượng calo hơn các cách chế biến khác là 160 calo.

2. Ăn tôm mang lại lợi ích lớn gì cho sức khỏe? 

Nhiều người tìm hiểu trong 100g tôm bao nhiêu calo để xây dựng thực đơn giảm cân cho mình. Với thành phần dinh dưỡng cao, ít chất béo và lượng calo không đáng kể, tôm là lựa chọn lý tưởng thay thế các loại thịt giàu chất béo. 

Tôm giàu protein, giúp tạo cảm giác no lâu và giảm cảm giác đói trong quá trình ăn kiêng. Đồng thời, cơ thể cần đốt cháy nhiều calo hơn để tiêu hóa protein, vì vậy, ăn tôm hỗ trợ giảm cân hiệu quả và được nhiều người áp dụng. 

 

Ăn tôm mang lại lợi ích lớn gì cho sức khỏe? 

 

Ngoài hỗ trợ giảm cân, việc ăn tôm còn mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như:

  • Chất chống oxy hóa trong tôm có khả năng đặc biệt trong việc bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, từ đó giúp chống viêm, và phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính khác nhau trong cơ thể. Chúng có tác dụng giảm tình trạng mất trí nhớ, duy trì sự minh mẫn và hỗ trợ chức năng não bộ.

  • I-ốt trong tôm rất tốt cho sức khỏe não bộ và chức năng tuyến giáp. 

  • Selen, một khoáng chất có trong tôm, sẽ có thể mang về tác dụng giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch cho cơ thể chúng ta. 

  • Acid béo omega-3 và omega-6 từ tôm rất tốt cho hệ tim mạch và sức khỏe tổng thể.

  • Ngoài ra các khoáng chất như canxi, kẽm, và phốt pho trong tôm cũng rất có lợi cho xương khớp, giúp giảm nguy cơ loãng xương ở người lớn và hỗ trợ sự phát triển chiều cao tối ưu ở trẻ em.

Mặc dù đã biết trong 100g tôm bao nhiêu calo cũng như những lợi ích tích cực cho sức khỏe, nhiều người lại băn khoăn liệu hàng ngày đều ăn tôm có béo không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, câu trả lời phụ thuộc vào lượng tôm bạn ăn mỗi ngày, cách chế biến món tôm và tổng lượng calo bạn tiêu thụ từ các loại thực phẩm và thức uống khác.

Cơ thể bạn cần khoảng 667 calo mỗi bữa để duy trì cân nặng của một người trưởng thành, tương đương với 1800 - 2200 calo mỗi ngày. Nếu bạn ăn khoảng 500g tôm trong một bữa, bạn sẽ nạp vào cơ thể gần 500 calo. Để duy trì cân nặng và không lo tăng cân, bạn chỉ cần cắt giảm calo từ các thực phẩm khác hoặc đảm bảo lượng calo từ các nguồn khác không vượt quá 170 calo.

 

Hàng ngày đều ăn tôm có béo không?

 

So với thịt, tôm ít gây béo hơn khi tiêu thụ cùng một lượng. Tôm không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn kiểm soát cân nặng. Để tận dụng tối đa lợi ích từ tôm mà không lo tăng cân, bạn nên chú ý đến cách chế biến. Hãy chọn các phương pháp như luộc, hấp thay vì chiên, nướng để giữ được hàm lượng calo thấp và đảm bảo bạn nhận được đầy đủ dưỡng chất mà tôm mang lại.

3. Bật mí mẹo giảm cân nhờ ăn tôm hàng ngày 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe, tôm có thể là lựa chọn tuyệt vời. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn giảm cân nhờ ăn tôm hàng ngày:

3.1. Một số cách chế biến tôm phù hợp ăn kiêng

Để tận dụng tối đa lợi ích của tôm cho quá trình giảm cân, ngoài việc nắm rõ 100g tôm bao nhiêu calo thì bạn cần lựa chọn và biết đến các phương pháp chế biến tôm có ít calo. 

 

Một số cách chế biến tôm phù hợp ăn kiêng

 

  • Tôm luộc: Sau khi nắm rõ trong 100g tôm luộc bao nhiêu calo ở nội dung bên trên thì hẳn bạn đã biết đây là phương pháp chế biến tôm phù hợp cho người ăn kiêng lại còn rất dễ chế biến. Luộc tôm trong nước sôi khoảng 3-5 phút cho đến khi tôm chín, sau đó, bạn có thể lột vỏ và ăn tôm ngay hoặc sử dụng để làm salad.

  • Salad tôm: Để tận dụng tối đa lợi ích của tôm và các loại rau xanh, bạn có thể tạo ra một món salad tôm thơm ngon và rất giàu dinh dưỡng. Cho tôm vào nước sôi và chờ tôm chín, rồi cho vào nước lạnh để tôm nguội. Trộn tôm với các loại rau tươi và gia vị theo sở thích, bạn đã có một bữa ăn vừa ngon miệng vừa giúp giảm cân.

  • Tôm nướng: Thay vì chế biến tôm bằng cách chiên hoặc rán, bạn có thể nướng tôm để giảm lượng calo và chất béo. Nướng tôm với một ít dầu olive hoặc lá trà xanh sẽ là cách chế biến tốt nhất cho chế độ ăn uống của bạn.

  • Canh tôm rau củ: Thêm tôm vào các món canh rau củ sẽ là một cách tuyệt vời để bổ sung thêm protein và chất dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn. Ngoài ra, canh tôm rau củ cũng có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả vì sự kết hợp của rau củ và tôm giàu dinh dưỡng.

3.2. Lưu ý khi ăn tôm bạn cần biết 

Như bạn đã biết tôm là nguồn dinh dưỡng dồi dào, nhưng nếu ăn không đúng cách, bạn có thể vô tình gây hại cho sức khỏe của mình. Hãy thận trọng với những lưu ý khi ăn tôm sau đây: 

 

Lưu ý khi ăn tôm bạn cần biết 

 

  • Không ăn đầu tôm: Phần đầu tôm chứa nhiều chất độc, bẩn và ký sinh trùng gây bệnh, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em. Ăn đầu tôm, nhất là khi chưa nấu chín, có thể gây ngộ độc và nhiễm khuẩn.

  • Không ăn quá nhiều tôm: Mặc dù tôm bổ dưỡng, nhưng ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa, chướng bụng và tiêu chảy. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ăn khoảng 170 gram tôm mỗi tuần.

  • Không ăn tôm chết: Tôm chết chứa Histidine, một chất gây hại cho cơ thể. Tôm chết càng lâu, vi khuẩn và chất độc tích lũy càng nhiều, dễ gây ngộ độc khi ăn.

  • Không ăn tôm còn sống: Tôm sống có thể chứa ấu trùng sán và trứng sán, rất nguy hiểm khi xâm nhập vào cơ thể. Hãy chắc chắn tôm được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Không nên kết hợp tôm với một số thực phẩm này vì có thể gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn:

  • Bí ngô: Kết hợp với tôm có thể gây kiết lỵ.

  • Nước ép trái cây: Khi dùng cùng tôm có thể gây tiêu chảy hoặc ngộ độc.

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Chất asen trong tôm kết hợp với vitamin C tạo ra chất độc gây chết người.

  • Đậu nành: Ăn cùng tôm có thể gây khó tiêu.

  • Táo đỏ: Kết hợp với tôm tạo thành thạch tín gây ngộ độc, có thể dẫn đến tử vong.

  • Cà chua: Kết hợp với tôm có thể gây ngộ độc thực phẩm.

 

Không nên kết hợp tôm với một số thực phẩm

 

4. Kết luận

Hy vọng qua bài viết mà KATA Technology đã giải đáp được thắc mắc trong 100g tôm bao nhiêu calo sẽ giúp bạn tính toán cẩn thận và chọn ra được những cách ăn tôm để giảm cân hiệu quả nhất. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ luôn lưu ý các yếu tố sức khỏe và hạn chế ăn tôm nếu có các vấn đề sức khỏe liên quan để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn nhé!

xem thêm

ĂN BƠ CÓ MẬP KHÔNG? CÙNG KATA TECH CHỨNG THỰC

0353697777
Yêu cầu tư vấn