Thường xuyên bị căng cơ vai phải làm sao?

Tác giả:
Ngày đăng: 08/04/2024
Cập nhật: 11/04/2024

KATA Technology sẽ giúp bạn trang bị thêm kiến thức để giải đáp được thắc mắc: “bị căng cơ vai phải làm sao?” và nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng thường xuyên bị căng cơ vai. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Thường xuyên bị căng cơ vai

Bạn đã bao giờ bị căng cơ vai chưa? Chúng ta đều có thể bị căng cơ vai khi sinh hoạt, lao động hàng ngày. Cảm giác đau đớn, nhức, nhối vô cùng khó chịu sẽ xuất hiện mỗi khi bạn cố gắng vận động tay, hay vô tình đưa tay lên, xuống quá nhiều, hoặc vươn tay cao để lấy đồ. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết bị căng cơ vai thì cần làm gì cũng như những biến chứng nặng nề nếu như không xử lý, chăm sóc đúng cách khi bị căng cơ.

Căng cơ vai là tình trạng như thế nào? Nguyên nhân căng cơ là gì?

Giải đáp căng cơ vai là gì

Căng cơ vai là tình trạng cơ bị kéo căng quá mức, dẫn đến rách cơ. Khi gặp phải các chấn thương tác động đến vùng vai, cơ vai và các gân bao quanh để liên kết cơ và xương sẽ bị kéo căng, tổn thương nặng nề dẫn đến khó lưu thông mạch máu và vai sẽ bị tím, đau.

Tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương, căng cơ vai được chia thành 3 mức độ:  

  • Chấn thương nhẹ: sợi cơ bị rách <5%.

  • Chấn thương trung bình: sợi cơ bị rách với số lượng lớn hơn và đau nặng hơn.

  • Chấn thương nặng: căng, đứt toàn bộ vùng cơ.

Căng cơ vai ảnh gây đơn đớn khi vận động

Nhiều người bị căng cơ vai trước, căng cơ vai sau nhưng dấu hiệu không rõ nên chủ quan, bỏ qua bệnh. Khi mới tổn thương, cơn đau rất nhẹ, sau một thời gian, người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau rõ rệt hơn. Nhìn chung, bị căng cơ vai sẽ có những dấu hiệu cảnh báo cho bạn biết cơ như: cứng cơ, đau khi vươn tay, người bệnh gặp khó khăn khi bưng đồ. Do vai ở gần đầu nên các cơ và dây thần kinh có mối liên hệ chặt chẽ, nhiều người chia sẻ rằng họ có cảm giác đau đầu, phần sau cổ, gáy khi bị căng cơ vai.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng căng cơ lâu ngày

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng cơ va:

  • Ngồi sai tư thế: Tư thế ngồi hoặc đứng không đúng sẽ làm bạn cảm thấy đau mỏi vai, lưng. Khi bạn ngồi sai tư thế các cơ, gân sẽ bị căng quá mức nếu bạn duy trì tư thế sai trong thời gian lâu dài. Tình trạng này thường gặp ở nhân viên văn phòng khi ngồi nhiều giờ trước máy tính, nằm ngủ gục xuống bàn gây ảnh hưởng cơ vai, cơ cổ và lưng.

  • Chơi thể thao quá sức: Các vận động viên thông thường luôn phải giãn cơ sau khi tập luyện để hạn chế tổn thương. Tình trạng căng cơ vai ở người bình thường khi chơi thể thao quá sức là điều dễ hiểu. Khi tập luyện quá sức, các cơ không có thời gian để thích nghi với lực kéo mạnh, dẫn đến rách cơ. 

  • Chấn thương do tai nạn, mang vác vật nặng: Nếu bạn bị ngã xe hay chấn thương vào vùng cổ, vai thì sẽ bị căng cơ vai. Do thời điểm xảy ra chấn thương, sự cố va đập mạnh sẽ làm cổ co, rụt lại tự nhiên dẫn đến căng cơ. Bê vác vật nặng không đúng cách và liên tục cũng tác động tiêu cực đến cơ, xương và khớp. 

  • Mắc bệnh lý cơ, xương khớp như thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, thoái hoá khớp, hẹp cột sống, loãng xương,...làm dây thần kinh bị chèn ép nên vùng vai bị căng cơ

Bên cạnh những nguyên nhân chính kể trên thì thời tiết thay đổi thất thường, căng thẳng cũng khiến bạn bị căng cơ vai thường xuyên. Cũng có những trường hợp bị đau vai một cách bộc phát tự nhiên không từ nguyên nhân gì nhưng không nhiều.
 

Nhiều người bị căng cơ vai

Giải đáp: Thường xuyên bị căng cơ vai phải làm sao?

Căng cơ vai là tình trạng khá phổ biến, tuy không gây quá nhiều nguy hiểm nhưng lại gây đau đớn, tức tối và cản trở sinh hoạt đời sống của người bệnh. Vậy, nếu bạn hay người thân thường xuyên bị căng cơ vai phải làm sao?

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa

Nếu tình trạng căng cơ vai trái, căng cơ vai phải hay căng cơ trước và sau bả vai chỉ ở mức độ nhẹ, bạn hoàn toàn có thể áp dụng xoa bóp, mát xa nhẹ nhàng để xoa dịu cơn căng cơ vai. Cơ được thư giãn, thả lỏng sẽ bớt đau và khó chịu hơn. Một số người tìm đến các loại thuốc giảm đau, thuốc chữa viêm cơ nhưng cách này không được khuyến khích bởi việc lạm dụng thuốc giảm đau hay dùng sai thuốc chữa bệnh sẽ để lại hậu quả tiêu cực nhất định cho cơ thể. 
 

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa

Bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để xác định rõ nguyên nhân bị căng cơ vai, từ đó có phác đồ điều trị hợp lý để bệnh được thuyên giảm. Nếu bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật thì tình trạng đau của bạn đã ở mức độ nặng và cần đến sự can thiệp từ bên ngoài.

Xây dựng chế độ ăn tốt cho xương khớp

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến tình trạng căng cơ. Người hay bị căng cơ không nên sử dụng các thực phẩm được chế biến sẵn, thức ăn nhanh, thức ăn đông lạnh bởi chúng có nhiều chất béo xấu góp phần làm tình trạng viêm nặng nề hơn. Bạn sẽ không thể bớt căng cơ vai nếu không loại bỏ các thực phẩm này ra khỏi thực đơn của mình.
 

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh xương khớp

Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng từ rau xanh, hoa quả và các loại ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn thư giãn cơ bắp, oxy hóa, kháng viêm. Trong rau xanh có chứa nhiều kali, magie, là hai chất cần thiết đặc biệt cho cơ bắp.

Sử dụng máy massage vai gáy

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bị căng cơ vai thường xuyên nên sở hữu máy massage vai gáy tại nhà tiện lợi, an toàn và vô cùng hiệu quả để chăm sóc sức khỏe. Máy massage cổ SKG N5-2 có thể đồng hành và giúp bạn đẩy lùi những cơn đau tức một cách nhanh nhất, đơn giản nhất.

Máy massage cổ SKG N5-2

Sở hữu thiết kế giống như một chiếc tai nghe nhưng lại có kỹ thuật massage tỉ mỉ, SKG N5-2 mang lại cho người dùng trải nghiệm massage vô cùng chân thật, mô phỏng bàn tay người đang thao tác xoa bóp nhẹ nhàng, thư giãn. Các đầu massage tập trung chính xác vào các vùng cơ bị căng cứng, tức mỏi để nhào, nặn, ấn,..khiến cơn đau dịu nhẹ, các cơ thả lỏng. Chất liệu silicon mềm mại và an toàn cho da là điểm cộng của sản phẩm này, người dùng rất hài lòng với sự mượt mà khi máy tiếp xúc vào da thịt.

Ưu điểm của SKG N5-2

Với 5 chế độ massage khác nhau nhào, nặn, ấn, vuốt, duỗi, đẩy, máy massage cổ SKG N5-2 phù hợp với nhiều người, nhiều thể trạng sức khoẻ và mức độ đau mỏi vai khác nhau. Khi sử dụng, người bệnh sẽ cảm nhận được cơ và gân được kéo giãn và giảm áp lực.

Ngoài sự đa dạng, hiện đại về chế độ massage, kiểu dáng sản phẩm, SKG N5-2 còn sở hữu khả năng kiểm soát nhiệt chườm thông minh với 3 mức nhiệt riêng biệt. Sự kết hợp hài hoà của 5 đầu massage cùng chế độ nhiệt khác nhau giúp giãn nở mạch máu và giảm đau, căng cơ vai hiệu quả.

Máy massage cổ SKG N5-2 - giải pháp hoàn hảo cho người bị căng cơ vai

Châm cứu

Châm cứu là phương pháp dùng kim xuyên vào da để tác động vào các huyệt liên quan nhằm điều trị cơn đau. Đây là phương pháp được sử dụng nhiều để chăm sóc sức khỏe, thư giãn. Khi bị căng cơ vai, bác sĩ sẽ châm cứu tập trung vào các huyệt phong trì, kiên tỉnh,...để đẩy lùi cơn đau vai, lưng.

Tập căng duỗi cổ

Các động tác kéo căng, duỗi cổ sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng cứng vai hiệu quả và có thể tự thao tác ngay tại nhà. Bài tập căng duỗi cổ như sau:

Bước 1: Ngồi thoải mái, thả lỏng, có thể ngồi trên ghế hoặc ngồi khoanh chân dưới sàn.

Bước 2: Tay trái đặt dưới mông, tay phải đặt trên đỉnh đầu.

Bước 3: Từ từ kéo đầu sang bên phải nhẹ nhàng, tai gần chạm sát vai và giữ trong 20-30 giây.

Bước 4: Thực hiện động tác duỗi căng cổ tương tự với bên còn lại.

Tập căng duỗi cổ

Hạn chế vận động nặng

Nếu bạn hay người thân bị căng cơ vai thường xuyên thì cần tránh vận động nặng, đặc biệt là các hoạt động gây tì đè vào cùng vai. Vai cần nghỉ ngơi ngay cả khi chúng chưa từng bị tổn thương. Khi bạn vận động nặng như khiêng, vác đồ, vai tiếp tục bị tì, đè một lực lớn và làm tình trạng căng cơ nghiêm trọng hơn.

Cách ngăn tình trạng căng cơ vai tái phát hiệu quả

Để giảm căng cơ vai hiệu quả và không bị tái phát, bạn hãy lưu ý những điều dưới đây:

  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể để hạn chế căng cơ đột ngột.

  • Xây dựng thực đơn ăn uống từ các thực phẩm có chứa nhiều kali, magie, vitamin như tôm, cá, rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc,.. để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, hạn chế axit lactic trong cơ.

  • Hạn chế tiêu cực, áp lực, căng thẳng, duy trì  tinh thần thoải mái.

  • Không hoạt động thể thao quá sức, vận động mạnh để tránh căng cơ vai nặng hơn.

  • Có thể chườm nóng hoặc chườm lạnh để giảm căng cơ, kích thích quá trình lưu thông máu.

  • Tập thể thao nhẹ nhàng để nâng cao sức khoẻ, trước khi tập cần thực hiện khởi động để làm ấm dần cơ thể và giãn cơ.

  • Không ngồi sai tư thế, thường xuyên vận động, đi lại để vận động cơ thể.

Thường xuyên bị căng cơ vai

Kết luận

Nếu bạn hay người thân đang thường xuyên bị căng cơ vai thì cũng đừng quá lo lắng. Căng cơ cổ vai gáy là tình trạng phổ biến hiện nay. Với những chia sẻ trên, KATA Technology đã cùng bạn trả lời câu hỏi “bị căng cơ vai phải làm sao?” cũng như nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng cơ vai. Bạn hãy thử áp dụng các phương pháp nêu trên để cải thiện tình trạng căng cơ vai ngay tại nhà. Nếu cơn đau ngày một khó chịu, đừng chủ quan mà hãy tới bệnh viện để thăm khám, kiểm tra trực tiếp bạn nhé. Chúc bạn sống khỏe và đừng quên theo dõi KATA Technology để cập nhật những thông tin chăm sức sức khỏe hữu ích nhất!

xem thêm
ĂN UỐNG GÌ ĐỂ HẠ HUYẾT ÁP NHANH TRÁNH ĐỘT QUỴ TẠI NHÀ?

0353697777
Yêu cầu tư vấn