Chế Độ Ăn Low Carb Là Gì Mà Được Chị Em Ưa Chuộng?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 12/06/2024
Cập nhật: 13/06/2024
Chế độ ăn Low Carb là gì chắc chắn là một trong những nội dung khiến nhiều chị em quan tâm và tìm hiểu khi muốn giảm cân. Ăn theo chế độ này thực chất là cách nạp năng lượng vào cơ thể sao cho ít đường và tinh bột nhất. Qua đó, mọi người có thể giảm cân đơn giản và dễ dàng mà không cần phải nhịn ăn hay tập luyện quá sức.
Chế độ ăn Low Carb là gì mà được chị em ưa chuộng?
Khi quan tâm đến phương pháp giảm cân hàng đầu hiện nay, nhiều chị em cũng lo lắng đến các mặt tiêu cực như ăn theo chế độ Low Carb có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Những loại thực phẩm phù hợp với cách này là gì? Không để bạn đợi lâu, toàn bộ thông tin liên quan đến chuyên mục sẽ được KATA Technology phân tích cụ thể bên dưới, hãy tham khảo nhé.

1. Tìm hiểu chung chế độ ăn Low Carb là gì?

Trước khi đến với những ưu nhược điểm cũng như các thực đơn phù hợp, mọi người cần phải hiểu rõ thông tin khái quát về chế độ ăn Low Carb là gì. 

1.1. Tổng quan khái niệm ăn Low Carb

Low Carb chính là chế độ ăn dựa vào nguyên tắc chính giảm lượng carbohydrate nạp vào cơ thể trong ngày. Mọi người có thể hiểu một cách đơn giản là bạn nên hạn chế tiêu thụ đường và tinh bột. Thay vào đó, mọi người hãy gia tăng chất đạm, chất béo lành mạnh.
Tìm hiểu chung chế độ ăn Low Carb là gì?
Các bạn cần đảm bảo tuân theo tỷ lệ tinh bột:đạm:chất béo trong khẩu phần ăn mỗi ngày lần lượt sẽ là 2:5:3.  Điều này chắc chắn sẽ đem lại kết quả khiến bản thân hài lòng nhất chỉ trong vòng từ 2 đến 4 tuần.
Việc áp dụng chế độ ăn Low Carb chắc chắn sẽ giúp chị em siết mỡ, giảm cân một cách nhanh chóng, an toàn. Hơn nữa, nó còn hạn chế được nhiều căn bệnh nguy hiểm sở hữu lượt người mắc phải đông đảo nhất hiện nay là tiểu đường, rối loạn tiêu hóa hay huyết áp, …

1.2. Nguyên lý của chế độ ăn Low Carb

Trong những năm gần đây, Low Carb dường như là lựa chọn hàng đầu của vô số chị em phụ nữ bởi tác dụng hiệu quả mà nó đem đến. Vậy, nguyên tắc của chế độ ăn Low Carb là gì? 
Chế độ ăn kiêng này được hoạt động dựa trên nguyên lý hạn chế tiêu thụ tinh bột (tức Carbohydrate) ví dụ như carb có trong rau củ, ngũ cốc, trái cây và chú ý bổ sung nhiều protein, chất béo lành mạnh để thúc đẩy quá trình giảm mỡ. 
Mọi người có thể hình dung khi lượng Carb quá nhiều nạp vào cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành glucose làm đường huyết trong máu tăng lên. Ngay lúc này, cơ thể sẽ tiết nhiều insulin để ổn định đường huyết, qua đó, glucose trong máu sẽ biến thành mỡ thừa. Vì vậy, bạn nên cắt bỏ lượng Carbohydrate để đốt cháy mỡ thừa và giảm cân hiệu quả.
Nguyên lý của chế độ ăn Low Carb là gì
Sau đây sẽ là một số điều mà bạn nên biết khi áp dụng chế độ ăn Low Carb:
  • Tránh tinh bột nhanh (Carbohydrate trắng): Đây chính là nhóm nguyên tắc quan trọng nhất mà bạn nên nhớ khi áp dụng Low Carb. Mọi người nên hạn chế các món như bánh bao, bánh mì, hủ tiếu, cơm, phở, bún,… Loại này thường có chỉ số đường huyết khá cao, nó chắc chắn sẽ khiến quá trình giảm cân bị ảnh hưởng.

  • Bổ sung thực phẩm chất lượng cao chứa nhiều dinh dưỡng và ít đường như ức gà, lòng trắng trứng, thịt bò, thịt lớn, đậu, sữa không đường, dầu dừa, hạt chia, hạnh nhân, súp lơ, bắp cải, dưa chuột, măng tây,…

  • Tránh những thức uống chứa nhiều calo để cơ thể giảm đường và đốt mỡ nhanh chóng, đó là thưởng thức loại nước ít đường như trà , cà phê, sữa không đường,…

  • Hạn chế ăn những loại hoa quả ngọt bởi chúng chứa nhiều đường fructose làm mỡ thừa gia tăng nhanh chóng.

2. Ưu - nhược điểm của chế độ ăn Low Carb 

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm chế độ ăn Low Carb là gì, mọi người cần biết thêm một số ưu - nhược điểm của phương pháp giảm cân này. 
Ưu - nhược điểm của chế độ ăn Low Carb 

2.1. Tác dụng của Low Carb với sức khỏe và vóc dáng

Chế độ ăn Low Carb cho nữ luôn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng của nhiều chị em. 
  • Giảm cân vô cùng hiệu quả chính là lợi ích quan trọng nhất trong chế độ ăn Low Carb, việc hạn chế tinh bột từ phương pháp này sẽ giúp mọi người có thể sở hữu vóc dáng săn chắc với tốc độ nhanh chóng nhất.

  • Giúp trái tim bạn trở nên khỏe mạnh và giảm lượng mỡ xấu trong máu nhờ quá trình bổ sung chất béo lành mạnh khi ăn Low Carb. 

  • Low Carb có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường đến mức thấp nhất do cơ thể chúng ta đã được hạn chế nạp tinh bột, tạo ổn định cho lượng đường huyết. 

  • Tạo nên cảm giác tràn đầy năng lượng, không đói bởi khi ăn theo chế độ Low Carb, cơ thể bạn sẽ được bổ sung nhiều protein mang lại cảm giác no lâu hơn..

  • Việc hạn chế lượng Carb nạp vào cơ thể góp phần làm giảm tình trạng khó tiêu và đầy hơi sau khi ăn.

  • Áp dụng chế độ ăn Low Carb kết hợp với cường độ tập luyện tối đa, bạn có thể đồng thời tăng hiệu quả cho bài tập cũng như giảm cân trong thời gian nhanh hơn.

2.2. Tác hại khi lạm dụng Low Carb 

Bên cạnh những tác dụng cực kỳ nổi bật, chế độ ăn Low Carb cũng tồn tại một số tác hại. Sau đây sẽ là các tác dụng phụ mà bạn nên chú ý:
Tác hại khi lạm dụng Low Carb 
 
  • Đau đầu: Việc kiêng tinh bột sẽ khiến nhiều người đau đầu, bởi khi thiếu carb, bạn sẽ tiến vào trạng thái Ketosis để quá trình tiêu hao mỡ thừa nhanh hơn.

  • Suy nhược cơ thể xảy ra do việc cắt Carb một cách đột ngột, chị em cần phải bổ sung chất béo lành mạnh và protein để duy trì năng lượng cho cơ thể.

  • Những người áp dụng chế độ Low Carb thường bị hôi miệng bởi nồng độ Ketone trở nên cao hơn thông thường. Các bạn có thể sử dụng uống trà xanh hoặc nhai kẹo cao su không đường để hạn chế tình trạng này. 

  • Rụng tóc sẽ bắt đầu diễn ra từ 3 đến 6 tháng khi bạn đột ngột thay đổi chế độ ăn, đặc biệt là chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng tạm thời, nó sẽ hết khi cơ thể bạn đã quen với Low Carb.

Đặc biệt với những chị em mới làm quen với chế độ nhưng lại áp dụng thực đơn Low Carb giảm 10kg trong thời gian ngắn, sẽ dễ bị táo bón hoặc tiêu chảy hơn. Các bạn nên bổ sung chất xơ từ rau củ quả và uống nhiều nước mỗi ngày.

3. Lời khuyên giúp theo chế độ ăn Low Carb an toàn và hiệu quả 

Những lời khuyên khi áp dụng chế độ ăn Low Carb là gì chắc chắn cũng là điều mà nhiều bạn thắc mắc. Ngay bên dưới, toàn bộ nội dung quan trọng sẽ được KATA Tech bật mí:
  • Không nên cắt giảm toàn bộ tinh bột hoàn toàn mà thay vào đó bằng các chất lành mạnh như ngũ cốc, khoai lang, rau củ, trái cây, …

  • Bổ sung nhiều đạm và lượng chất béo vừa phải: Bạn nên nạp đủ 50% đạm vào cơ thể và 20% chất béo. Ăn nhiều chất đạm giúp cơ thể cảm thấy tràn đầy năng lượng, chất béo tạo cảm giác ngon miệng, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, …

  • Bổ sung nhiều dưỡng chất vào thực đơn: Ngoài protein, chị em cần phải nạp nhiều chất khác như chất xơ, khoáng chất, vitamin,… Hơn nữa, bạn hãy uống đủ từ 2 đến 2.5 lít nước mỗi ngày để cơ thể đảm bảo trao đổi chất tốt nhất.

  • Thực hiện chế độ trong một khoảng thời gian nhất định: Để hạn chế các biến chứng ảnh hưởng sức khỏe như bệnh tim, đột tử, tổn thương thận,… mọi người chỉ nên áp dụng Low Carb trong thời gian phù hợp.
Lời khuyên giúp theo chế độ ăn Low Carb an toàn và hiệu quả 

4. Gợi ý thực đơn Low Carb 1 tuần cho người mới bắt đầu

Mỗi người sẽ có tình trạng sức khỏe và nhu cầu giảm cân khác nhau. Do đó, thực đơn thức ăn trong ngày cũng sẽ hoàn toàn riêng biệt. Sau đây, KATA sẽ gợi ý thực đơn ăn kiêng Low Carb 7 ngày để bạn tham khảo:
  • Ngày 1: Ở thực đơn ăn kiêng Low Carb 1 tuần, vào ngày đầu tiên, bữa sáng là 2 lát bánh mì và nửa quả bơ. Bữa trưa là 100g gà nướng và 1 miếng phô mai. Bữa tối là 100g bông cải nấu chín và một lát bánh mì kẹp thịt.

  • Ngày 2: Bữa sáng là 1 ly sữa chua Hy lạp và hạnh nhân. Bữa trưa 100g thịt sườn nướng cùng đậu xào. Bữa tối là 100g cá hồi nướng và súp lơ kết hợp măng tây nấu chín

  • Ngày 3: Bữa sáng là 2 quả trứng gà luộc và 1 cà chua. Bữa trưa là salad bao gồm tôm và rau, trứng với cà chua. Bữa tối là gà nướng và Brussel.

  • Ngày 4: Bữa sáng là bánh kết hợp với sữa chua Hy Lạp và quả mâm xôi. Bữa trưa là 100g đậu hủ chiên kết hợp với salad rau trộn. Buổi tối là thịt bào xào với ớt chuông và phô mai.

  • Ngày 5: Bữa sáng là 1 ly sinh tố dâu và chuối. Bữa trưa là 100g sườn nướng và salad rau trộn. Bữa tối là salad cá ngừ kết hợp rau diếp cá.

  • Ngày 6: Bữa sáng là 2 trứng ốp la cùng salad. Bữa trưa là 100g thịt bò và súp lơ. Buổi tối là 100g thịt gà viên và bí xanh.

  • Ngày 7: Bữa sáng là thịt xông khói và 1 quả trứng luộc. Bữa trưa là cải xoăn nấu chín và 100g gà nướng. Buổi tối ăn salad súp lơ, cà chua và đậu đen.
Gợi ý thực đơn Low Carb 1 tuần cho người mới bắt đầu

5. Kết luận 

Chế độ ăn Low Carb là gì đã được KATA Tech phân tích chi tiết qua bài viết ngày hôm nay. Mọi người hãy tham khảo để hiểu rõ hơn về phương pháp giảm cân hiệu quả bậc nhất hiện nay. Ngoài ra, một số tác dụng phụ của Low Carb cùng là nội dung quan trọng mà chị em nên biết để hạn chế trường hợp này.
Bên cạnh đó, bài viết cũng đã đưa ra gợi ý thực đơn 1 tuần áp dụng chế độ Low Carb. Nếu là người mới, bạn có thể tham khảo nội dung này nhé. Hy vọng rằng, thông tin này sẽ giúp mọi người bổ sung thêm nhiều kiến thức về phương pháp giảm cân.
0353697777
Yêu cầu tư vấn