Mè đen bao nhiêu calo? Lý do mè đen được yêu thích hơn mè trắng? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 15/05/2024
Cập nhật: 15/05/2024
Mè đen là loại hạt có vẻ ngoài màu nâu đậm với hương vị đặc trưng và là một loại hạt ngũ cốc phổ biến được nhiều người yêu thích bởi lợi ích dinh dưỡng mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Không chỉ dừng lại ở đó, mè đen còn được lựa chọn thêm vào thực đơn ăn kiêng nhờ vào hàm lượng calo của mình. Vậy mè đen bao nhiêu calo mà lại có thể duy trì vóc dáng?
 
Mè đen bao nhiêu calo? Lý do mè đen được yêu thích hơn mè trắng? 
 
Mè đen xuất hiện rất nhiều ở các món ăn hàng ngày trong gia đình, do đó, không có gì là khó nếu mọi người tò mò về hàm lượng dinh dưỡng và calo của nó. Trong bài viết ngày hôm nay KATA Technology sẽ đem đến lời giải đáp cho bạn mè đen bao nhiêu calo và vì sao mè đen lại được yêu thích hơn mè trắng nhé!

1. Một số món ngon từ mè đen bao nhiêu calo? 

Mè đen hay vừng là một loại hạt dinh dưỡng có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ ăn mỗi mè đen thì nó sẽ không mang lại đủ dưỡng chất cho cơ thể bạn. Vì lý do đó, mà vừng đen thường được mọi người kết hợp để tạo ra những món ăn có hàm lượng calo phù hợp với chế độ ăn kiêng hơn. Vậy mè đen bao nhiêu calo và những món ngon từ mè đen bao nhiêu calo? Hãy để KATA Technology giải đáp chi tiết cho bạn ở dưới đây nhé!
 
Một số món ngon từ mè đen bao nhiêu calo? 
 
Theo phân tích, 100g mè đen sẽ rơi vào khoảng 570 calo, nếu so với lượng calo cần thiết để nạp vào cơ thể trong mỗi ngày, thì hàm lượng calo này là khá cao. Tuy nhiên, nhờ vào việc chế biến nó kết hợp với các nguyên liệu khác, mà mè đen vẫn có thể giúp bạn trong quá trình duy trì cân nặng.

1.1. Sữa mè đen bao nhiêu calo? 

Việc kết hợp mè đen với các loại thực phẩm khác, sẽ khiến hàm lượng chất béo giảm đi và sữa mè đen là một trong số đó. Để có một cốc sữa mè đen dinh dưỡng, bạn chỉ cần nấu hỗn hợp sữa với hạt mè đen đã được xay cho đến khi sôi, rồi dùng rây lấy nước là đã hoàn thành. Theo đó, trong 100g sữa mè đen chỉ chứa khoảng 121 calo. 
 
Sữa mè đen bao nhiêu calo? 
 
Vậy nếu là sữa mè đen không đường bao nhiêu calo? Hàm lượng calo trong sữa mè không đường sẽ ít hơn loại thông thường và rơi vào khoảng 105-115 calo trong 100g sữa. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng sữa mè đen cho bữa sáng của mình trong thực đơn ăn kiêng lành mạnh mà không cần lo lắng sẽ tăng cân. 

1.2. Chè mè đen bao nhiêu calo? 

Chè mè đen là một món ăn tráng miệng thơm ngon được nấu bằng cách kết hợp mè đen với một số loại thực phẩm như bột nếp, bột sắn dây, sữa tươi, sữa đặc. Cách làm chè cũng khá cầu kỳ khi bạn cần rang mè chín rồi xay thành tinh bột. Sau đó, nấu chín bột sắn dây rồi đổ tinh bột mè đen vào khuấy đều cho đến khi mè đen quyện vào bột sắn dây. Tùy theo khẩu vị của mình mà bạn thêm đường hoặc sữa tươi cho phù hợp là đã có thể thưởng thức. 
 
Chè mè đen bao nhiêu calo? 
 
Chính vì việc kết hợp này, mà món tráng miệng chè mè đen chứa hàm lượng calo khá cao khi có khoảng 1059 calo cho 1 bát 300g. Nếu muốn đưa vào thực đơn ăn kiêng, tốt hơn hết bạn cần suy nghĩ kỹ và nghiên cứu gia giảm các thành phần khi kết hợp, đặc biệt là lượng đường và sữa để khống chế lượng calo tốt hơn.

1.3. Bánh mè đen bao nhiêu calo? 

Khác với chè, bánh mì mè đen lại được khuyến khích sử dụng để duy trì cân nặng bởi hàm lượng calo của nó. Vậy bánh mì mè đen bao nhiêu calo? Khác với các loại bánh mì thông thường, bánh mì mè đen sẽ có hàm lượng calo khoảng 93 calo trong 100g (ít hơn khoảng 20% so với bánh mì hoa cúc) nhờ sử dụng ít tinh hơn hơn. Do đó, nó vừa có thể giúp bạn duy trì năng lượng vừa hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa một cách hiệu quả.
 
Bánh mè đen bao nhiêu calo?
 
Khác với 2 món trước đó, bánh mì mè đen lại có cách làm khó hơn do cần chuyển bị nhiều nguyên liệu cũng như phải canh chuẩn nhiệt độ nướng bánh. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị bột mì đa dụng, bột năng, trứng gà, bơ lạt, sữa tươi không đường, sữa bột, đường và mè đen.
Sau đó, bạn nấu hỗn hợp bột gồm bơ, sữa tươi, sữa bột, đường cho chảy ra, rồi rây bột mì vào nồi, đảo nhẹ đến khi bột sánh lại thì tắt bếp. Trong lúc bột còn nóng, bạn cho bột năng vào nhồi thành 1 khối bột đồng nhất và thêm trứng với mè đen để tạo thành 1 hỗn hợp bột lỏng cho vào túi bắt kem.
Bạn chuẩn bị khay chiên lót giấy nến, bơm bột lên rồi cho vào khay chiên, nướng lần đầu ở 175 độ trong 10 phút và 175 độ trong 5 phút ở lần nướng thứ 2 là đã hoàn thành.

1.4. Cháo mè đen bao nhiêu calo? 

Mè đen còn được sử dụng để nấu cháo, cháo mè đen mang lại cho bạn rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể bạn nhưng hàm lượng calo của nó lại khá thấp. Cháo mè đen có cách nấu rất đặc sắc, thay vì hầm gạo cho đến khi nở bung ra, thì gạo ở cháo mè đen sẽ được cho vào máy xay nhuyễn cùng với hạt mè. Sau đó, để hỗn hợp đó vào nồi nấu cho sôi đến khi đạt độ sánh là đã xong một bán cháo mè đen đẹp mắt rồi.
 
Cháo mè đen bao nhiêu calo? 
 
Vậy cháo mè đen bao nhiêu calo? Tùy thuộc vào cách chế biến, mà cháo mè đen có hàm lượng calo khác nhau, nếu bạn nấu cháo loãng thì calo sẽ rơi vào 100 trong 100g cháo và 150-200 calo/100g cháo đặc. Với hàm lượng calo như vậy, bạn hoàn toàn có thể thêm nó vào thực đơn ăn kiêng của mình để duy trì vóc dáng nhé!

2. Tìm hiểu về dinh dưỡng từ mè đen 

Bên trên, KATA Technology đã chia sẻ với bạn chi tiết những món ngon từ mè đen bao nhiêu calo. Chắc hẳn bạn đã biết lý do vì sao mè đen lại được lòng những người đang trong quá trình ăn kiêng rồi đúng không? Tuy nhiên, mè đen còn mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích dinh dưỡng khác ngoài hiệu quả giảm cân nữa đấy, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu dưới đây nhé!

2.1. Mè đen đem lại những lợi ích dinh dưỡng nào?

Mè đen chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể bạn: chất béo không bão hòa, đạm, chất xơ, canxi,...Do đó, nó sẽ mang lại cho sức khỏe của bạn những công dụng khá bất ngờ như:
  • Giúp tóc đen và da đẹp: Hàm lượng kẽm có trong mè đen sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình hình thành collagen, cơ bắp, tóc và da. Vì vậy, nếu bạn sử dụng mè đen thường xuyên sẽ khiến bạn có thể duy trì một làn da săn chắc và mái tóc đen óng mượt.

  • Hỗ trợ điều trị tim mạch và huyết áp: Trong mè đen có chứa magie - được mệnh danh là thần dược giúp giảm huyết áp. Do đó, loại hạt này rất thích hợp với những người bị cao huyết áp, đồng thời có còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.
 
Mè đen đem lại những lợi ích dinh dưỡng nào?
 
  • Phòng ung thư: Mè đen nhìn nhỏ bé nhưng trong nó lại chứa hàm lượng dinh dưỡng như các loại vitamin, khoáng chất… Đặc biệt, mè đen còn có axit phytic, hợp chất này có khả năng chống các loại ung thư như: ung thư phổi, ung thư vú,...

  • Bảo vệ sức khỏe răng miệng: Ngoài ra, hạt mè đen còn có thể ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn streptococcus - một trong những tác nhân gây ra sâu răng. Nhờ vào cách sử dụng bột mè đen để chà lên răng.

2.2. Tại sao nên chọn mè đen thay cho mè trắng? 

Hạt mè có 2 loại là mè đen và mè trắng, nhưng tại sao mọi người lại có xu hướng sử dụng mè đen nhiều hơn mè trắng? Đầu tiên, mè đen có xen lẫn một chút ngọt thanh nên sẽ dễ dàng hơn trong việc để lại ấn tượng cho người sử dụng hơn so với mè trắng và lượng calo cũng ít hơn.
 
Tại sao nên chọn mè đen thay cho mè trắng? 
 
Vậy 100g mè trắng bao nhiêu calo? Trong 100g mè trắng sẽ chứa khoảng 580 - 600 calo, do đó, mọi người sẽ ưu tiên thêm mè đen vào thực đơn ăn kiêng thay vì mè trắng.

Ngoài ra, do hạt mè đen chứa nhiều canxi, kali, đồng, sắt và mangan hơn, nên nó cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn hơn là hạt mè trắng.

3. Muốn giảm cân bằng mè đen cần chú ý điều gì?

Sau khi cùng tìm hiểu mè đen bao nhiêu calo, bạn đã rút ra cho mình cách ăn mè đen để giảm cân hay chưa? Nếu vẫn còn đang thắc mắc để giảm cân bằng mè đen cần chú ý điều gì, thì bạn hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây của KATA Technology nhé!
 
Muốn giảm cân bằng mè đen cần chú ý điều gì?
  • Vì hạt mè đen sử dụng một mình sẽ có hàm lượng calo cao, cho nên, nếu bạn muốn giảm cân hãy kết hợp chế biến nó thành một số món ngon được KATA giới thiệu bên trên.

  • Để có hiệu quả giảm cân tốt, bạn có thể ăn cháo mè đen mỗi ngày.

  • Hãy nhớ rằng, đối với việc giảm cân, thì việc kết hợp chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý là rất quan trọng.

  • Khi ăn mè đen, bạn hãy ăn thật chậm, nhai thật kỹ. Việc này không chỉ giúp bạn hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn mang đến cho bạn cảm giác no lâu và hạn chế thèm ăn.

  • Đặc biệt, phải ăn mè đen đúng cách để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của bạn: không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn từ 15-20g, và rang chín mè đen trước khi sử dụng. 

4. Tổng kết 

Trên đây, KATA Technology đã cùng bạn tìm hiểu hạt mè đen bao nhiêu calo và vì sao mè đen lại được yêu thích hơn mè trắng. Mong rằng, bài viết sẽ một phần nào giúp bạn xây dựng một thực đơn giảm cân với mè đen lành mạnh. Và đừng quên muốn giảm cân an toàn và hiệu quả, hãy kết hợp nó với chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.
0353697777
Yêu cầu tư vấn