Tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân? Sai lầm thường gặp hiện nay

Tác giả:
Ngày đăng: 21/03/2024
Cập nhật: 06/04/2024
Để lý giải cho việc tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân, KATA Tech mời các bạn cùng theo dõi bài phân tích dưới đây!

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng

Chuối mặc dù rất quen thuộc và gần gũi với chúng ta nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại quả này. Chúng ta thường thấy trong thực đơn của những chuyên gia giảm cân có cho chuối vào một số bữa ăn trong tuần, tuy nhiên các bạn đừng để điều đó làm nhầm lẫn là ăn chuối có thể giảm cân. Thực tế chuối là thực phẩm có mức năng lượng cao, nhưng cũng chứa nhiều tinh bột và đường. Do đó các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn chuối khi giảm cân. Và để lý giải cho việc tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân, KATA Tech mời các bạn cùng theo dõi bài phân tích dưới đây!

Thành phần dinh dưỡng của chuối

Trước khi tìm hiểu tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân, chúng ta hãy khám phá thành phần dinh dưỡng của nó. Chuối là nguồn chất xơ đa dạng và giàu kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa và các phytonutrients. Một quả chuối trung bình chứa khoảng 12% nhu cầu hàng ngày về kali, 20% vitamin B6, 17% vitamin C, 8% magiê, 5% đồng và 15% mangan. Ngoài ra, mỗi quả cung cấp 3,1 gram chất xơ. Về lượng calo, một quả chuối trung bình chứa khoảng 105 calo, với 90% từ carbohydrate.

Mặc dù ít chất béo và protein, chuối chứa các hợp chất thực vật có lợi và chất chống oxy hóa như dopamine và catechin. Dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể, bảo vệ khỏi các tác động gây hại của gốc tự do. Catechin, một flavonoid chất oxy hóa, liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề tim mạch.

Một quả chuối trung bình chứa khoảng 105 calo, với 90% từ carbohydrate

Tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân?

Dưới đây là giải đáp thắc mắc ăn chuối có giảm cân không và một vài lý do tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân:

Chuối chứa nhiều calo

Với lượng calo trung bình khoảng 105 calo, 1 quả chuối có lượng calo tương đương với 1 bát cơm. Vậy một ngày dùng 5 quả chuối các bạn sẽ thừa lượng calo và sẽ không giảm được cân như ý muốn.

Chuối chứa nhiều tinh bột

Các loại carbohydrate trong chuối phụ thuộc vào mức độ chín của nó. Chuối xanh chứa nhiều tinh bột và 1 phần tinh bột kháng, trong khi chuối chín màu vàng chủ yếu chứa đường. 

Việc chứa nhiều tinh bột, nhất là ở quả chuối xanh khiến chuối tượng tự như cơm gạo. Dễ tiêu, hấp thụ nhanh và không có nhiều tác dụng giảm cân.

Chuối xanh chứa nhiều tinh bột và 1 phần tinh bột kháng

Chuối có tỷ lệ đường cao

Đường trong chuối là loại đường tự nhiên dễ tiêu hóa, được cơ thể hấp thụ nhanh chóng và cung cấp lượng năng lượng cao. Do đó, những người thực hiện công việc nặng hoặc tập luyện như chạy bộ thường cần ăn chuối để cung cấp ngay lượng calo và glucoza cho cơ thể. Khi thực hiện công việc vất vả kéo dài, cơ thể cần một nguồn năng lượng dồi dào để duy trì hoạt động của các cơ bắp.

Trong trường hợp này, đường glucoza từ chuối chín được hấp thụ nhanh chóng vào máu, cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau những hoạt động mệt mỏi. Tuy nhiên lượng đường này có thể gây tác dụng ngược lại khi nó không được sử dụng triệt để. Từ đó tính trữ lại và còn gây tăng cân thêm.

Đây cũng là câu trả lời cho thắc mắc ăn chuối chín có giảm cân không của rất nhiều người.

Chuối có chứa đường cao, tỉ lệ thuận với độ chín của nó

Những thực phẩm thay thế chuối tốt hơn khi giảm cân

Như trên chúng ta đã biết tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân rồi. Vậy có những loại hoa quả nào có thể thay thế chuối hỗ trợ giảm cân tốt hơn. Dưới đây là một vài gợi ý của KATA Tech gửi đến các bạn:

Táo

Trong táo chứa một lượng lớn nước, vitamin C và chất xơ, tạo cảm giác no lâu và giúp kiểm soát việc ăn quá độ. Mỗi 100g táo chỉ chứa khoảng 50 calo và acid malic có trong táo có thể giúp phân hủy mỡ thừa, ngăn ngừa tăng cân theo các nghiên cứu. Việc ăn táo có thể giảm đến 20% lượng chất béo trong máu sau khoảng 3 tuần.

Khuyến khích ăn từ 2 - 3 quả táo mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa ung thư, sỏi mật, và tiểu đường. Táo giàu polyphenol, một trong các nhóm chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

Trong táo cũng chứa nhiều chất xơ, với mỗi lượng 100g có khoảng 4 gram chất dinh dưỡng này, tương đương với 17% giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Một phần của chất xơ trong táo bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, trong đó pectin là một thành phần quan trọng. Pectin có trong táo đóng vai trò như một prebiotic, cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Thú vị thay, ruột non không hấp thụ chất xơ trong quá trình tiêu hóa. Thay vào đó, chất xơ di chuyển đến ruột kết, nơi mà nó có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có ích, giúp chúng chuyển hóa thành các hợp chất có lợi khác cho cơ thể.

Táo có chứa nhiều chất xơ, tạo cảm giác no lâu

Bưởi

Bưởi là một lựa chọn tốt cho việc giảm cân vì nó giàu chất dinh dưỡng và ít calo. Bưởi cung cấp nhiều chất xơ, vitamin C, và kali, trong khi lại ít calo và chất béo. Ăn bưởi có thể làm bạn cảm thấy no và giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào ăn bưởi mà không kết hợp với chế độ ăn uống cân đối và việc tập thể dục đều đặn sẽ không đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Một số lưu ý để dùng bưởi giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Ưu tiên bưởi tươi: Bưởi tươi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn so với bưởi đã được chế biến. Ngoài ra, bưởi tươi cũng ít đường hơn so với bưởi nấu chín hoặc đóng hộp.

  • Chọn thời điểm ăn bưởi hợp lý: Ăn bưởi vào buổi sáng hoặc giữa các bữa ăn chính có thể giúp giảm cảm giác đói và giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

  • Kiểm soát lượng bưởi tiêu thụ: Mặc dù bưởi có ít calo hơn nhiều loại trái cây khác, nhưng ăn quá nhiều vẫn có thể dẫn đến tăng cân. Ăn từ 1 đến 2 quả bưởi mỗi ngày là hợp lý.

  • Đảm bảo cân bằng dinh dưỡng: Để giảm cân, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bưởi có thể là một phần của chế độ ăn giảm cân, nhưng không nên thay thế hoàn toàn các nguồn dinh dưỡng khác.

  • Tập thể dục đều đặn: Bưởi cung cấp năng lượng rất tốt cho hoạt động thể chất, vì vậy nên kết hợp ăn bưởi đi kèm với tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Bưởi giàu dinh dưỡng và ít calo

Quả mọng

Các loại quả mọng nước thường giàu chất xơ và có ít đường, là sự lựa chọn lý tưởng để kết hợp vào chế độ giảm cân. Việc thường xuyên tiêu thụ các loại quả mọng có thể kích thích quá trình tiêu hóa, giảm cảm giác đầy hơi và khó tiêu, cũng như ổn định hàm lượng đường và cholesterol trong máu. Chúng cũng giàu mangan, kali, vitamin C, giúp cải thiện sức khỏe da và hỗ trợ sự linh hoạt của xương khớp. Việt quất, dâu tây, nho, mâm xôi là những lựa chọn tốt cho những ai đang giảm cân và nên bao gồm chúng vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Quả mọng là sự lựa chọn hợp lý cho việc giảm cân

Các loại quả mọng nước là sự lựa chọn lý tưởng để kết hợp vào chế độ giảm cân.

Cách ăn chuối hợp lý khi giảm cân

Chúng ta đã biết tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân rồi. Vậy có cách gì để kết hợp chuối vào chế độ giảm cân hay không? Câu trả lời là có!

Ăn chuối vào buổi sáng

  • Bữa sáng quan trọng để giảm cân và hạn chế ăn nhiều trong ngày.

  • Ăn chuối vào buổi sáng được coi là bí quyết giảm cân an toàn và hiệu quả.

  • Chuối cung cấp năng lượng và chất xơ, giúp cảm thấy no lâu và giảm thèm ăn.

  • Có thể kết hợp chuối với các loại trái cây khác hoặc yến mạch trong bữa sáng.

Ăn chuối trước và sau khi luyện tập

  • Bổ sung chuối sau giờ tập giúp duy trì đường huyết ổn định và cung cấp năng lượng.

  • Ăn chuối trước hoặc sau tập giúp không cảm thấy mệt mỏi và không thèm ăn nhiều sau tập.

Ăn chuối vào buổi tối

  • Ăn chuối vào buổi tối không làm tăng cân.

  • Sử dụng chuối trong các món ăn nhẹ như salad hoặc pudding giúp giải quyết cơn đói và hạn chế lượng calo tiêu thụ vào tối muộn.

Kết hợp chuối với các loại thực phẩm khác để tăng hiệu quả giảm cân

Kết luận

Ăn chuối vẫn có thể mang lại hiệu quả giảm cân nếu chúng ta biết kết hợp với luyện tập và bổ sung thêm những thực phẩm lành mạnh khác. Bên cạnh đó nếu thấy khó khăn trong việc tìm kiếm thêm các thực phẩm khác để kết hợp với chuối thì các bạn có thể dùng sang trái cây khác như quả mọng, táo, bưởi, cam…

Trên đây là bài viết Tại sao không nên ăn chuối khi giảm cân? Sai lầm thường gặp hiện nay của KATA Tech sưu tầm và tổng hợp. Với những thông tin này hy vọng giúp một phần nhỏ trong chặng đường giảm cân và nâng cao sức khỏe của các bạn!

xem thêm
NÊN ĂN CAM VÀO LÚC NÀO ĐỂ GIẢM CÂN VÀ MỠ TỐT NHẤT TRONG NGÀY?
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn