Tất tần tật "Chỉ số BMI là gì?" từ A đến Z

Tác giả:
Ngày đăng: 12/07/2023
Cập nhật: 13/07/2023
Với mong muốn có một sức khỏe tốt và một vóc dáng cân đối, nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến chỉ số khối của cơ thể, hay còn được gọi là chỉ số BMI. Vậy chỉ số BMI là gì? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chỉ số BMI?
Tất tần tật "Chỉ số BMI là gì?" từ A đến Z
KATA Technology sẽ mang đến cho bạn tất tần tật từ A đến Z những thông tin về chỉ số BMI là gì và những ý nghĩa mà chỉ số BMI thể hiện thông qua bài viết ngay sau đây!

Giới thiệu chung về chỉ số BMI

Định nghĩa, nguồn gốc ra đời của chỉ số BMI

BMI thường được biết đến là chỉ số phản ánh tình trạng hiện tại cơ thể của một người là gầy hay béo. Tên gọi BMI bắt nguồn từ cách viết tắt theo cụm từ tiếng Anh “Body Max Index” do một nhà khoa học người Bỉ có tên là Adolphe Quetelet đưa ra vào năm 1832.
Định nghĩa, nguồn gốc ra đời của chỉ số BMI
Hiện nay, việc dùng BMI như một cách để xem xét tình trạng sức khỏe thể chất của cơ thể đang rất phổ biến và chắc chắn sẽ còn được ứng dụng ở các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong tương lai.

Công thức tính chỉ số BMI

Chỉ số BMI cho phép chúng ta có thể xác định được tình trạng hiện tại của một người có bị béo phì, suy dinh dưỡng hoặc đang có trạng thái thể trạng tốt nhất. BMI thường căn cứ vào các số liệu đo được về hình dáng, chiều cao và cân nặng của cơ thể.

Cách tính BMI chính xác nhất đó là sử dụng công thức chia tỷ lệ giữa cân nặng (tính bằng kilogam) và bình phương chiều cao (tính bằng mét) của đối tượng được đo. Ví dụ, cân nặng hiện tại của bạn là 65kg và chiều cao đạt 165cm (tương đương 1,65m), do đó BMI của bạn sẽ là 65/1,65^2 = 23,88.
Công thức tính chỉ số BMI

Phân tích chi tiết các mức chỉ số BMI

Như KATA đã đề cập trong phần định nghĩa, BMI là chỉ số thể hiện mức độ thừa - thiếu cân hoặc có cân nặng bình thường của một người. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết rõ khi nào thì BMI tính được đang nằm trong khoảng cân đối, suy dinh dưỡng hay béo phì. Hãy cùng KATA phân tích chi tiết các mức chỉ số BMI tiếp sau đây!

Mức BMI của những người bình thường

Do sự khác nhau trong đặc trưng về nhân chủng học mà chỉ số BMI giữa người châu Á và người châu  u sẽ có sự phân biệt.

Theo các báo cáo về chỉ số BMI của Hiệp hội đái đường các nước Châu Á - IDI & WPRO dành cho người châu Á, khi một người có chỉ số BMI tính được thuộc khoảng 18,5 đến 22,9 thì được xếp vào nhóm có thể trạng tốt. Mặc khác, căn cứ vào những nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO về chỉ số BMI dành cho người châu  u, một người sẽ được phân loại vào nhóm có sức khỏe tốt khi chỉ số BMI tính được nằm trong khoảng từ 18,5 đến 24,9.
Phân tích chi tiết các mức chỉ số BMI
Tuy có sự khác nhau về chỉ số BMI nhưng nhìn chung, những người dân ở cả châu Á và châu  u nếu có mức BMI thuộc phạm vi bình thường sẽ sở hữu một thể trạng tốt nhất, sức đề kháng mạnh mẽ và ít gặp phải các loại bệnh thông thường như ho, cảm cúm… Do vậy, bạn cần cố gắng thực hiện một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng đủ chất để có thể đảm bảo được sức khỏe của bản thân.

Mức BMI của những người thiếu cân

Những người thiếu cân sẽ có chỉ số BMI nằm dưới 18,5. BMI tính được càng thấp thì mức độ thiếu cân và suy dinh dưỡng càng nghiêm trọng. Lúc này, những đối tượng có chỉ số BMI dưới 18,5 thường không có sức khỏe dẻo dai, mất ổn định, rất dễ ốm vặt và không đủ sức lực để hoạt động hay làm việc với cường độ cao.

Để cải thiện sức khỏe và làm chỉ số BMI tăng lên mức bình thường, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình kết hợp với việc tập luyện và nâng cao sức khỏe thể chất thường xuyên.

Mức BMI của những người thừa cân

Khi tỷ lệ giữa cân nặng và bình phương chiều cao của bạn tính được từ 23 trở lên đối với người châu Á và trên 25 đối với người châu  u có nghĩa là tình trạng thừa cân đang dần phát triển. Con số này càng cao thì mức độ thừa cân dẫn đến béo phì ngày càng lớn, từ đó, bạn sẽ phải đối mặt với các căn bệnh như tiểu đường, tim mạch, gan nhiễm mỡ, ngưng thở khi ngủ, thiếu oxi lên não,...
Phân tích chi tiết các mức chỉ số BMI
Đây là vấn đề đáng báo động vì không những có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các loại bệnh nói trên mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn sau này. Do đó, bạn cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp giảm cân như tập luyện thể dục cường độ cao, ăn kiêng, không dung nạp các thực phẩm nhiều đường… để có thể cải thiện sức khỏe và đưa chỉ số BMI về khoảng bình thường.

Trong trường hợp mức độ béo phì là quá cao, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và nhận được những lời khuyên tốt nhất để có thể giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe của mình.

Chỉ số BMI mang những ý nghĩa gì?

Sau khi có những thông tin giới thiệu chung về chỉ số BMI là gì và phân tích các mức BMI thì chúng ta cần biết chỉ số BMI nói lên điều gì.
Chỉ số BMI mang những ý nghĩa gì?
Theo lý thuyết, BMI là chỉ số đánh giá mức độ thừa hoặc thiếu cân của một người tính được trong thời điểm hiện tại. Trên thực tế, ngoài ý nghĩa thể hiện mức độ cân nặng thì chỉ số BMI còn liên quan rất nhiều đến tình trạng sức khỏe và có thể dùng để cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh như tăng/hạ huyết áp, đái tháo đường, bệnh gan, viêm xương khớp, thiếu máu do thiếu sắt…

Chỉ số BMI còn tồn tại những hạn chế gì?

BMI là chỉ số có nhiều ứng dụng trong y khoa, tuy nhiên, chỉ số BMI cũng còn tồn tại một số hạn chế sau:
  • Chỉ số BMI không phản ánh đầy đủ tình trạng sức khỏe của cơ thể mà chỉ thể hiện sự chênh lệch về cân nặng hiện tại so với mức cân nặng chuẩn;
  • BMI chỉ sử dụng dữ liệu về chiều cao và cân nặng để tính toán, do vậy, chỉ số này không thể cho biết chính xác lượng chất béo của mỗi người là bao nhiêu, cũng không thể phân biệt giữa lượng mỡ và cơ có trong cơ thể;
  • Chỉ số BMI không áp dụng được cho các đối tượng như vận động viên, người tập thể hình, phụ nữ đang mang thai, người già và những người bị mất khối lượng cơ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số BMI là gì?

Để duy trì hoặc điều chỉnh chỉ số khối của cơ thể ở mức ổn định, bạn cần tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số BMI là gì. Đây là bước quan trọng giúp bạn có thể lập được một kế hoạch sinh hoạt, ăn uống hợp lý nhất để cải thiện sức khỏe của mình.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số BMI là gì?
Một số yếu tố có tác động đến sự thay đổi chỉ số BMI có thể kể đến như:

Lượng calories dư thừa

Cân nặng tăng vượt ngưỡng tiêu chuẩn khiến chỉ số BMI tăng cao có thể là do lượng calories dư thừa trong cơ thể. Chúng ta thường có xu hướng ăn những gì chúng ta muốn mà không tính toán đến số calo nạp vào cơ thể mỗi ngày, hậu quả là làm tăng nguy cơ béo phì và dẫn đến dễ gặp phải các bệnh liên quan.

Tuổi tác

Chỉ số BMI có xu hướng gia tăng khi về già. Nguyên nhân là khi càng lớn tuổi, tốc độ trao đổi chất diễn ra càng chậm khiến quá trình đốt cháy calo để giảm cân cũng trở nên khó khăn hơn.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số BMI là gì?

Gen di truyền hoặc rối loạn gen di truyền

Một số đứa trẻ khi còn nhỏ đã phải đối mặt với tình trạng thừa cân, một số khác lại bị suy dinh dưỡng nặng do gen di truyền từ bố mẹ hoặc sự rối loạn gen di truyền. Phụ huynh trong thời điểm đó cần đưa con cái của mình đến bác sỹ tìm hiểu kỹ nguyên nhân và xin lời khuyên cũng như cách giải quyết để điều chỉnh cân nặng của trẻ, tránh ảnh hưởng đến các hoạt động và sức khỏe thể chất về sau.

Quá trình mang thai của phụ nữ

Một yếu tố khác làm ảnh hưởng đến sự thay đổi của chỉ số BMI đó là quá trình mang thai của phụ nữ. Trong thời kỳ mang thai, cân nặng của mẹ bầu sẽ tăng lên do sự phát triển của thai nhi theo từng ngày kéo theo nhu cầu cần ăn nhiều để bổ sung chất dinh dưỡng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số BMI là gì?
Thêm vào đó, trong giai đoạn này bà bầu cũng khó có thể hoạt động bình thường, lượng calories vì thế cũng bị tiêu hao khá chậm dẫn đến dễ tăng cân. Những yếu tố này đồng thời sẽ làm phụ nữ khó giảm cân sau khi sinh, từ đó chỉ số BMI cũng tăng lên vượt mức bình thường.

Tổng kết

Trên đó là tất tần tật về chỉ số BMI là gì từ A đến Z mà KATA Technology đã tổng hợp cho bạn qua bài viết ngày hôm nay. Hy vọng rằng, bạn có thể sử dụng bài viết này như một nguồn tham khảo hữu ích trong việc tìm hiểu về chỉ số BMI trong hành trình chăm sóc sức khỏe thể chất cho bản thân mình.
0353697777
Yêu cầu tư vấn