Fat Free Body Weight là gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 20/07/2023
Cập nhật: 08/11/2023

Fat Free Body Weight - trọng lượng cơ thể không chứa mỡ, hay còn gọi là trọng lượng cơ hữu hoặc trọng lượng cơ, đề cập đến tổng trọng lượng của các mô không chứa mỡ trong cơ thể, bao gồm cơ bắp, xương, các cơ quan và các mô cơ học khác. Nó đại diện cho tất cả những gì có trong cơ thể ngoại trừ mỡ. Trọng lượng cơ thể không chứa mỡ là một chỉ số cơ bản để đánh giá cơ cấu cơ thể, giúp xác định tỷ lệ giữa mô cơ và mô mỡ.
 

Fat Free Body Weight rất quan trọng đối với sức khỏe
 

Duy trì cân bằng Fat Free Body Weight rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể, vì cơ bắp đóng vai trò quan trọng trong tỷ lệ trao đổi chất, hiệu suất thể lực và sự hoạt động tổng thể của cơ thể. Cố gắng duy trì cơ cấu cơ thể cân bằng bằng cách tăng cường trọng lượng cơ thể không chứa mỡ giúp tăng cường năng lượng, sức mạnh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính liên quan đến mỡ thừa.

Chỉ số Fat-free Body Weight là gì?

Fat-free Body Weight hay còn gọi là Fat Free Body Mass là một chỉ số quan trọng để đánh giá cấu tạo cơ thể, xác định tỷ lệ giữa cơ bắp và mỡ. Fat-free Body Mass bao gồm các cơ quan nội tạng (tim, não, gan), cơ bắp (cơ tim, cơ xương, cơ trơn), các mô liên kết, xương và nước.

Đo lường trọng lượng cơ thể không chứa mỡ là rất quan trọng trong nhiều mục đích, như đánh giá tình trạng sức khỏe và cơ đồ cơ thể, lập kế hoạch ăn uống và tập luyện cá nhân, cũng như theo dõi sự thay đổi của cơ cấu cơ thể theo thời gian. Đối với vận động viên và người tập thể hình, việc biết trọng lượng cơ thể không chứa mỡ là rất quan trọng, giúp họ theo dõi quá trình tăng cơ và đánh giá tiến bộ trong tập luyện.

Tỷ lệ Fat-free Body Mass chuẩn

Một số chất béo là cần thiết cho sức khỏe và là một phần của cơ thể chúng ta. Duy trì cân bằng giữa tỷ lệ trọng lượng không có chất béo và khối lượng chất béo là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Theo các phân tích và nghiên cứu, lượng chất béo tối thiểu cần thiết để cơ thể duy trì sức khỏe đối với nữ là 12% và nàm là 3%.
 

Chỉ số Fat-free Body Weight chuẩn

Chỉ số Fat-free Body Weight cho biết tỷ lệ Fat Free Body Mass của cơ thể bạn đang ở mức nào:

  • Dưới 18: Gầy.

  • 18-20: Bình thường.

  • 20-22: Thừa cân.

  • 22-23: Tập luyện thường xuyên.

  • 23-26: Vận động viên chuyên nghiệp.

  • 26-28: Nghi ngờ sử dụng steroid.

  • Trên 28: Có khả năng sử dụng steroid.

Cách tính chỉ số Fat-free Body Weight

Theo công thức

Chỉ số Fat-free Body Weight chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính. Một lượng chất béo vừa đủ thì cần thiết cho cơ thể tuy nhiên nếu nhiều quá thì sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể xác định chỉ số Fat-free Body Weight theo công thức sau:

Fat-free mass = cân nặng [kg] * (1 – (mỡ cơ thể [%]/100)).

Fat-Free Mass Index (FFMI) = fat-free mass [kg]/(chiều cao [m])².

Fat-Free Mass Index chuẩn= FFMI [kg/m²] + 6.1 * (1.8 – chiều cao [m]).

Sử dụng cân thông minh

Ngày nay có nhiều phương pháp để đo lường trọng lượng cơ thể không chứa mỡ, bao gồm quét tia X hai năng lượng (DEXA), phân tích điện trở sinh lý (BIA) và đo kích thước nếp gấp da. Những phương pháp này cung cấp thông tin quý giá về cấu cơ thể của một cá nhân và giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, vận động viên và cá nhân đưa ra quyết định thông thái về mục tiêu sức khỏe và thể chất của họ. Trong đó phân tích điện trở sinh lý (BIA) đang được ứng dụng rộng rãi nhất.

Công nghệ phân tích điện trở sinh lý (BIA)

Phương pháp BIA dựa trên đo tốc độ dòng điện sinh học thông qua cơ thể để xác định các thành phần chất cấu tạo trong cơ thể. Ứng dụng chính của phương pháp này là đo chính xác chỉ số mỡ cơ thể thông qua sự khác biệt về trở kháng giữa các mô mỡ và các mô không chứa chất béo. Mô mỡ trong cơ thể tạo ra sức cản lớn hơn, làm chậm tốc độ di chuyển của dòng điện sinh học. Đây là cơ sở để xác định chỉ số mỡ cơ thể một cách chính xác nhất.

Hiện nay có nhiều loại cân sử dụng phương pháp BIA nhưng cân sức khỏe điện tử KATA CS20M với những ưu điểm vượt trội là lựa chọn hoàn hảo mà bạn không thể bỏ qua.

  • Kết nối Bluetooth hiện đại với ứng dụng chuyên biệt trên điện thoại để hiển thị kết quả đo được.

  • Màn hình LCD thể hiện rõ nét các chỉ số.

  • Thiết kế gọn nhẹ dễ dàng sắp xếp trong nhà để mọi thành viên gia đình có thể sử dụng.

Lợi ích sức khỏe khi duy trì chỉ số Fat-free Body Weight

Cải thiện trao đổi chất

Khối cơ trong cơ thể tiêu thụ nhiều calo hơn so với khối mỡ. Do đó, nếu bạn tăng cường phát triển cơ bắp, bạn sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất và đốt cháy thêm calo trong suốt cả ngày.

Nâng cao thể trạng

Khi bạn tăng cường Fat-free Body Weight, bạn sẽ nâng cao sức mạnh cơ thể. Ví dụ, đôi cánh tay mạnh mẽ sẽ giúp bạn thực hiện dễ dàng các công việc hàng ngày như mang vác hành lý nặng. Hơn nữa, điều này còn giữ cho xương của bạn vững chắc và khỏe mạnh.

Tăng cường Fat-free Body Weight giúp nâng cao sức mạnh

Giữ ngoại hình chuẩn

Khi bạn giảm đi khối lượng chất béo và tăng cường khối lượng không mỡ, bạn sẽ có một cơ thể săn chắc hơn. Đồng thời, việc thay thế mỡ bằng cơ bắp sẽ làm cho cơ thể bạn trông khỏe mạnh và săn chắc hơn.

Ổn định cân nặng

Đạt được khối lượng cơ thể không có chất béo có lợi cho việc kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khối lượng không có chất béo có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhu cầu và tiêu thụ năng lượng của cơ thể. Nó cũng đóng vai trò trong việc kiểm soát cảm giác đói và thèm ăn, có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa và quản lý bệnh béo phì.

Làm sao để cải thiện chỉ số Fat-free Body Weight ở mức an toàn

Cơ thể của bạn bao gồm khối lượng chất béo và khối lượng không có chất béo. Bạn có thể cải thiện nó bằng cách giảm mỡ cơ thể, tăng cơ bắp hoặc cả hai. Bất kỳ thay đổi nào trong số này đều sẽ làm giảm tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn. Để cải thiện Fat-free Body Weight, bạn cần quan tâm đến thành phần cơ thể của mình. Rõ ràng, tập thể dục và chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến trọng lượng và thành phần cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng cũng có hiệu quả như mong muốn. Một cách tốt nhất để bắt đầu là tập trung vào chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể chất hợp lý.

Cải thiện chỉ số Fat-free Body Weight giúp cơ thể khỏe mạnh

Chế độ dinh dưỡng

Ăn kiêng có thể giúp bạn loại bỏ chất béo không mong muốn trong cơ thể và tăng khối lượng cơ nạc, nhưng có một điều quan trọng cần lưu ý.

Ăn uống lành mạnh không đồng nghĩa với việc bạn chỉ nên ăn thực phẩm không có chất béo. Thực phẩm "không chất béo" có ít hơn 0,5 gam chất béo trong mỗi khẩu phần, trong khi thực phẩm "ít chất béo" phải có 3 gam chất béo hoặc ít hơn trong mỗi khẩu phần. Bạn nên đặt mục tiêu duy trì chế độ ăn uống cân bằng, học cách lắng nghe cơ thể và quan sát cơ thể phản ứng ra sao với các loại thực phẩm khác nhau.

Vận động thể chất thường xuyên

Các hoạt động thể chất là những thành phần thiết yếu khác để tăng cường khối lượng cơ thể không có chất béo. Tất nhiên, chúng làm tăng lượng calo bạn sử dụng, nhưng chúng cũng rất quan trọng để phát triển cơ bắp tối ưu.

Tập luyện tăng cơ bắp

Bạn có thể tăng cường khối lượng không có chất béo bằng cách phát triển cơ bắp. Để bắt đầu, hãy tạo một chương trình rèn luyện sức mạnh, bao gồm các bài tập nâng tạ hoặc sử dụng trọng lượng cơ thể để xây dựng cơ bắp và nâng cao sức mạnh. Sau đó, bạn có thể tự luyện tập sức đề kháng tại nhà mà không cần sử dụng thiết bị đắt tiền, không cần huấn luyện viên hoặc đăng ký thành viên tại phòng tập thể dục.

Tăng Fat-free Body Weight bằng cách tăng cường cơ bắp

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tăng cường khối lượng cơ nạc. Hãy thử tối thiểu ngủ từ bảy đến tám tiếng rưỡi để đảm bảo có đủ chu kỳ giấc ngủ REM hoàn chỉnh. Các chu kỳ này xuất hiện và lặp lại trong khoảng 90 phút - trong thời gian này, hầu hết quá trình tái tạo và thích nghi diễn ra. Bạn càng bỏ lỡ nhiều chu kỳ, bạn sẽ càng giảm khả năng phục hồi và đạt được khối lượng cơ nạc mong muốn.

Tổng kết

Hi vọng qua bài viết này đã phần nào giúp bạn hiểu được Fat free Body Weight là gì? và giúp bạn có được một số phương pháp để có được cơ thể đẹp, khỏe mạnh như mong muốn.

xem thêm
TỔNG HỢP THÔNG TIN CHUYỂN HÓA CƠ BẢN LÀ GÌ?
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn