Thực Hư Mẹo Dân Gian Ăn Tỏi Có Giảm Cân Không?

Tác giả:
Ngày đăng: 29/05/2024
Cập nhật: 29/05/2024

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc trong nấu ăn, đồng thời đây cũng là vị thuốc được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền. Tỏi có tính cay, tính diệt trùng mạnh cùng nhiều tính chất khác có lợi cho cơ thể. Việc sử dụng tỏi để hỗ trợ sức khỏe như phương thuốc đã được nhiều người áp dụng và thực tế là chúng có hiệu quả khá tốt. Tỏi có thể làm thuốc là điều đã được xác nhận, vậy ăn tỏi có giảm cân không? Hiện nay, đây cũng là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Nếu bạn cũng đang thắc mắc công dụng của tỏi có thể giúp giảm cân hay không, hãy tham khảo bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ mang đến những thông tin cụ thể về nguyên liệu tỏi cùng các công dụng đi kèm.

Tỏi là gia vị có thể làm thuốc

Giải đáp: Ăn tỏi có giảm cân không?

Hành trình giảm cân cần rất nhiều sức lực và sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc cung cấp thực phẩm và vận động cơ thể. Vì thế, bất kỳ món ăn nào đưa vào cơ thể chúng ta, cũng cần có sự kiểm soát, điều này sẽ giúp bạn có thể đạt được kết quả như mong muốn. Khác với các nguyên liệu thực phẩm chất đạm, chất xơ…. tỏi là một gia vị nhỏ đi kèm cùng với các món ăn. Dĩ nhiên, bạn không thể dùng duy nhất nguyên liệu tỏi, dù tỏi có bao nhiêu calo, ít calo đi nữa, cũng không nên dùng đơn độc mà cần có sự tham gia với các nguyên liệu khác. 

Vậy ăn tỏi có giảm cân không? Tỏi là thực vật có tính chất cay, nồng và có khả năng đốt cháy lượng calo trong cơ thể. Xét theo đặc tính của tỏi, vị tỏi có thể hỗ trợ giảm cân, nếu bạn kiên trì dùng và dùng đúng cách. 

Đừng lạm dụng tỏi quá nhiều, chúng có thể gây vài phản ứng phụ không tốt, và có thể tăng mùi cơ thể nghiêm trọng hơn.

Không nên dùng tỏi quá nhiều

Công thức chế biến giảm cân cấp tốc bằng tỏi

Dưới đây là một vài công thức hướng dẫn ăn tỏi như thế nào để giảm cân, bạn có thể kết hợp với tỏi để tăng hiệu quả giảm cân, bạn có thể xem xét qua và lựa chọn công thức chế biến phù hợp với bản thân mình nhé.

#1 Tỏi pha mật ong

Tỏi pha mật ong có tính chống viêm, giảm đau răng, tăng cường thêm để kháng cho cơ thể

Chuẩn bị tỏi và mật ong nguyên chất

  • Bạn chuẩn bị khoảng 100g tỏi, hoặc 1 chén tỏi, bóc vỏ sạch, cùng với 200ml mật ong, bỏ vào hũ thủy tinh, khuấy đều cho đến khi tỏi được bao bọc bởi mật ong. Hoặc bạn cũng có thể bằm tỏi thật nhuyễn, và cho vào mật ong để dùng dần. 

  • Bạn có thể dùng mật ong pha tỏi vào mỗi buổi sáng, hoặc dùng kết hợp với salad rau quả cho mỗi bữa ăn để giảm cân cấp tốc bằng tỏi. Và với cách dùng này, bạn sẽ dễ dàng tiếp nhận được tinh chất có trong tỏi lẫn mật ong. 

  • Về lựa chọn nguyên liệu, bạn nên chọn mật ong nguyên chất để có hiệu quả cao nhất nhé.

#2 Mực hấp tỏi

Đây là món ăn dễ làm, có thể cung cấp dinh dưỡng, giúp cơ thể có được năng lượng tốt hơn để hoàn thành quá trình giảm cân.

Món ăn giàu dinh dưỡng kết hợp với tỏi

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Mực ống (400g), tỏi (50g), hành tím, ớt sừng, hành lá  và các gia vị nêm nếm khác như, đường, muối, bột ngọt, nước tương, dầu ăn, tiêu xay nhuyễn. 

  • Thực hiện sơ chế: Mực được rửa sạch, cắt theo khoanh và có bạn có thể khía xéo trên thân mực để món ăn thêm hấp dẫn. Tỏi lột vỏ, rửa sơ và để ráo nước, sau đó thái mỏng. Hành lá và ớt sừng sau khi rửa thì cắt sợi.  Ướp mực với các gia vị, sao cho vừa ăn, để thấm gia vị khoảng 5-10 phút. 

  • Đem mực đi hấp cách thủy khoảng 10 phút, bạn có thể dùng kèm với nước mắm gừng, hoặc các loại nước chấm tùy thích. Nên ăn món mực hấp tỏi khi còn nóng. 

#3 Cà tím hấp tỏi

Cà tím hấp tỏi có thể cung cấp thêm chất xơ và không làm bạn tăng cân. 

Giảm cân với cà tím hấp tỏi

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Cà tím (3 quả), tỏi (50g), muối, dấm, nước tương, đường, bột ngọt, rau mùi

  • Sơ chế: Cà tím rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn, khi cắt cần ngâm cà vào thau nước để cà không bị chuyển màu đen. Tỏi băm nhỏ, cho xì dầu vào nêm nếm vị vừa ăn.

  • Hấp chín cà trong vòng 10 phút, đổ hỗn hợp tỏi băm lên trên và thưởng thức. 

Món ăn này không quá khó làm, và bạn có thể không cần lo lắng vấn đề tăng cân. 

#4 Tỏi ngâm rượu

Tỏi ngâm rượu được xem là một bài thuốc, bạn có thể dùng tỏi ngâm rượu uống để trị tăng huyết áp, làm ấm cơ thể, có thể giúp đốt cháy mỡ thừa cho quá trình giảm cân.

Rượu tỏi giúp giảm cân

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Tỏi khô (40g), nếu không có tỏi khô, bạn có thể mua tỏi tươi, bóc vỏ và phơi khô. Rượu 45 độ (500ml) loại rượu gạo nếp lên men hay còn gọi là rượu đến Việt Nam. 

  • Tiến hành: Tỏi băm nhỏ hoàn toàn và cho bào bình ngâm rượu. Ngâm khoảng 10 ngày, bạn cần thăm chừng và lắc đều rượu và tỏi, đến khi rượu chuyển sang màu vàng nghệ là có thể dùng.

  • Bạn có thể dùng 40-60 giọt rượu (khoảng 1 muỗng cà phê) pha cùng ít nước để uống, ngày uống 2 lần vào buổi tối và buổi sáng. Có thể uống liên tục, hoặc ngưng thời gian và uống lại. 

Rượu tỏi không ảnh hưởng đến người đang cai nghiện rượu, hãy uống với liều lượng vừa đủ nhé.

Lợi ích sức khoẻ khác khi sử dụng tỏi giảm cân

Một vài lợi ích khác từ tỏi có thể hỗ trợ sức khỏe cho bạn, hãy thử xem quá nhé

Tỏi mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

  • Tỏi có thể giảm cảm cúm, đau đầu, ho, tăng đề kháng: Với tính kháng viêm mạnh có trong tỏi tự nhiên, chất này có thể giúp bạn tăng đề kháng cho cơ thể nếu dùng với liều lượng vừa đủ. Dùng nhánh tỏi để nấu cùng xả, lá chanh, cúc tần, bưởi, bạc hà, nấu sôi và thực hiện xông hơi để vừa thư giãn tinh thần, vừa điều trị cảm cúm. Bạn cũng có thể dùng tỏi đập dập đắp vào chân để chữa ho.

  • Tỏi có thể hỗ trợ điều trị bong gân: Dùng 1 củ tỏi cùng với muối, ít lá và hoa vòi voi, tất cả đem giã nát và bó lại vị trí bong gân để giảm đau. sử dụng tuần 2 lần.

  • Tỏi có thể hỗ trợ chữa chứng tăng huyết áp: Bạn có thể ăn tỏi ngâm dấm chua, hoặc dùng rượu tỏi với liều lượng vừa đủ từ 5-15ml/ ngày, để có thể giảm bớt chứng tăng huyết áp.

Những ai không nên sử dụng tỏi giảm cân

Cơ thể của mỗi người đều có phản ứng khác nhau với các loại thực phẩm, tỏi cũng không ngoại lệ, một số người vẫn không nên dùng tỏi cho quá trình giảm cân. 

Cẩn trọng với người bị dị ứng tỏi

  • Người có cơ chế dị ứng với tỏi, cần tránh sử dụng tỏi dưới mọi hình thức, dù với một lượng nhỏ, phản ứng không mong muốn vẫn có thể xảy ra và gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

  • Người đang dùng thuốc có tác dụng chống đông máu cũng không nên dùng tỏi quá nhiều. Bởi chúng có thể kết hợp với thuốc và gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Lưu ý quan trọng khi sử dụng tỏi giảm cân

Tuy tỏi khá quen thuộc với chúng ta, thế nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điểm sao để sử dụng tỏi có hiệu quả và an toàn cho cơ thể. 

  • Bên trong tỏi có chứa allicin, đây là chất có thể giúp cơ thể kháng khuẩn, trị viêm hiệu quả. Trong quá trình chế biến như băm tỏi, bạn có thể để tỏi nghỉ khoảng 5-10 phút để có thể giữ lại chất này trong tỏi. Sau đó, bạn có thể nấu ăn theo như mong muốn.

  • Tỏi có tính cay, ôn hòa, kháng viêm, tuy nhiên tỏi vẫn có chút độc tố nhỏ, không đáng kể. Bạn có thể dùng lượng vừa đủ sẽ giúp ích cho sức khỏe, không nên dùng quá nhiều, đôi khi tỏi dùng nhiều vẫn có thể gây ra những bệnh như đau dạ dày, tiêu chảy, và phần hơi thở của bạn cũng sẽ có mùi khó chịu. Vì thế hãy dùng tỏi với lượng vừa đủ nhé. 

Lựa chọn vị tỏi thích hợp khẩu vị các nhân

Lời kết

Tỏi có thể sử dụng hằng ngày trong các bữa cơm. dùng tỏi như một loại gia vị để thêm mùi thơm cho các món ăn. Thế nhưng, nếu bạn quyết định dùng tỏi để làm thuốc hoặc thực phẩm hỗ trợ giảm cân, hãy cân nhắc về liều lượng để có thể đảm bảo sức khỏe của mình. Bạn cũng nên lựa chọn loại tỏi phù hợp, vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, hãy xem xét tính chất của tỏi để có được loại tỏi hợp với khẩu vị của mình. Vừa rồi là những chia sẻ của KATA Technology về câu hỏi ăn tỏi có giảm cân không? Vị tỏi có thể góp phần giúp bạn giảm cân hiệu quả khi bạn kết hợp với các thực đơn ăn uống lành mạnh và hãy duy trì các bài tập thể thao thường xuyên nhé.

xem thêm
LUYỆN TẬP AEROBIC CÓ GIẢM MỠ BỤNG KHÔNG?
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn