Ăn hạt sen có giảm cân không? Tìm hiểu dinh dưỡng trong hạt sen

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 06/04/2024
Cập nhật: 06/04/2024
Hạt sen có giảm cân không?” đang là một trong những vấn đề quan tâm của nhiều người, đặc biệt mỗi khi mùa hè - mùa của sen sắp tới. Ở các quốc gia Đông Nam Á, cây sen được biết đến như một loại dược liệu có giá trị rất cao. Sen có mặt tại hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam và được tận dụng khá nhiều như: hoa sen, ngó sen, hạt sen, tâm sen,...Trong đó, hạt sen được chứng minh rất tốt đối với sức khỏe, giúp cải thiện cơ thể hiệu quả. 
 
Ăn kiêng với hạt sen có giảm cân không?
 
Nhiều chị em phụ nữ xem hạt sen như là giải pháp mang lại nhiều tác dụng trong việc giữ gìn vóc dáng. Vậy hạt sen khô bao nhiêu calo? Trong thành phần hạt sen có những loại dưỡng chất gì đặc biệt? Nên nấu chung hạt sen với những món ăn gì cho phù hợp?... Tất cả những câu hỏi trên sẽ được KATA Tech giải đáp qua bài viết hữu ích về hạt sen này, các bạn cùng đón xem nha!

Dinh dưỡng trong hạt sen và những loại chế biến kèm theo

Hạt sen hay còn được gọi là liên nhục, có vị ngọt, tính bình và chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao. Trong hạt sen rất giàu hàm lượng chất Protein, Phốt-pho, Kali và Magie,... Hơn nữa, hàm lượng mỡ bão hòa, Cholesterol hay Natri bên trong hạt sen lại rất thấp.
Vậy 100g hạt sen bao nhiêu calo? Thông thường trong 100g hạt sen sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 88 calo. Tuy nhiên, lượng calo này cũng có thể bị thay đổi, tùy vào khối lượng và cách chế biến hạt sen của bạn. 

 
Dinh dưỡng trong hạt sen và những loại chế biến kèm theo
 
Ngoài ra, 100g hạt sen còn chứa 17g Carbohydrate, 4,1g Protein, nhưng chỉ có khoảng 0,5g mỡ, còn lại là những thành phần khác như: nước (13%), khoáng chất (thường là Kali, Natri, Canxi, Phốt-pho,...). Hạt sen còn giàu chất xơ, lại không chứa đường, do đó hương vị rất thơm ngon phù hợp với sở thích của khá nhiều người.

Ăn kiêng với hạt sen có giảm cân không?

Hạt sen có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe là vậy, nhưng nhiều người cũng thắc mắc liệu nếu ăn kiêng với hạt sen có giảm cân không, có bị mập lên không? Căn cứ vào thành phần dinh dưỡng trong hạt sen thì các chuyên gia cho rằng ăn hạt sen hoàn toàn không gây ra tình trạng tăng cân hay béo phì. 
Ăn kiêng với hạt sen có giảm cân không?
Lượng calo mà trong hạt sen chỉ ở mức trung bình cho một người trưởng thành cần mỗi ngày. Do đó, các chị em đang lo ăn hạt sen tăng cân thì có thể yên tâm thưởng thức loại hạt dinh dưỡng này nhé. 

Những lợi ích sức khỏe hạt sen mang lại

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng hạt sen thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích to lớn đối với sức khỏe chúng ta, đặc biệt là hạt sen khô. Vậy 100g hạt sen khô bao nhiêu calo và có lợi cho cơ thể như thế nào? Trong 100g hạt sen sấy sẽ chứa khoảng 350 - 370 calo.
Những lợi ích sức khỏe hạt sen mang lại
Ngoài ra, một vài công dụng nổi bật của hạt sen có thể kể đến như:
  • Giúp an thần và ngủ ngon hơn.

  • Tốt cho hệ thống tim mạch.

  • Hạ đường huyết ở mức an toàn.

  • Hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng.

  • Bồi bổ cho phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi.

  • Cải thiện sức khỏe tình dục.

  • Chống tình trạng oxy hóa, bệnh ung thư và tăng cường khả năng miễn dịch.

  • Chống hiện tượng lão hóa.

  • Chống viêm và giảm đau.

  • Cải thiện vị giác hiệu quả.

  • Giảm cân, giảm lượng mỡ thừa.

Trả lời thắc mắc hạt sen có giảm cân không?

Như đã nhắc ở trên, lượng calo bên trong hạt sen không quá cao, cho dù có nấu kèm với món ăn khác. Do đó, trả lời cho câu hỏi hạt sen có giảm cân không, đó là việc ăn hạt sen không những không làm bạn tăng cân, mà ngược lại còn giúp bạn giảm cân hiệu quả, nếu sử dụng đúng cách. Những người thường xuyên ăn kiêng cũng nên sử dụng hạt sen như là nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết và loại bỏ chất béo dư thừa trong cơ thể.
Hạt sen có trong mình rất ít lượng calo, nhưng lại cực kỳ nhiều chất protein và chất xơ. Trong đó, protein làm giảm cơn thèm ăn còn chất xơ giúp cho cơ thể có cảm giác no lâu hơn - điều quan trọng trong quá trình giảm cân hiệu quả. 
 
Trả lời thắc mắc hạt sen có giảm cân không?
 
Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy rằng, chất polyphenol trong hạt sen sẽ ức chế sự xuất hiện những tế bào mỡ, giảm trọng lượng của mô mỡ. Chỉ số Lipid bên trong máu cũng được cải thiện đáng kể, làm chậm quá trình tăng cân của bạn. 
Sau khi đã giải quyết xong vấn đề ăn hạt sen có giảm cân không thì bạn có muốn sử dụng hạt sen như một loại thức ăn trong thực đơn giảm cân của mình? Để tăng thêm hương vị khi dùng, bạn có thể tham khảo một vài công thức chế biến hạt sen thành những món ăn ngon dưới đây nhé.

Hướng dẫn cách ăn hạt sen ngon giúp giảm cân nhanh chóng 

Hạt sen được xem là một món ăn quý bồi bổ chất dinh dưỡng, do đó có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau. Dưới đây là một vài món ăn kèm hạt sen rất ngon và có thể hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Các bạn cùng xem qua nhé:

Hạt sen luộc

Hạt sen luộc chính là cách đơn giản nhất nếu bạn muốn sử dụng sen để giảm cân. Hạt sen luộc giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đồng thời giảm nhu cầu ăn ngọt và ăn vặt khác. Ngoài ra, hạt sen luộc cũng có tác dụng giúp thanh nhiệt, tiêu hóa, bổ thận. Cũng có nhiều người thắc mắc hạt sen bao nhiêu calo khi đã luộc lên? Lúc này, hạt sen luộc chỉ còn khoảng 90 - 100 calo cho mỗi 100g. 
 
Hướng dẫn cách ăn hạt sen ngon giúp giảm cân nhanh chóng - Hạt sen luộc
Cách làm khá đơn giản, bạn chỉ cần luộc hạt sen trong nước cho đến khi vừa chín. Sau đó, rửa bằng nước sạch và có thể ăn trực tiếp. Bạn cũng có thể ăn hạt sen luộc vào các bữa phụ, nhằm thúc đẩy quá trình giảm cân tốt hơn.

Chè hạt sen và táo đỏ

Chè hạt sen kèm với táo đỏ là một loại đồ ăn có tác dụng thanh nhiệt,  giải độc gan, bồi bổ máu, giảm hàm lượng Cholesterol và Triglyceride trong máu hiệu quả. Chè hạt sen với táo đỏ này còn có thể giúp bạn giảm cân một cách nhanh chóng, bằng cách kích thích quá trình trao đổi chất và đốt cháy lượng mỡ thừa. 
 
Hướng dẫn cách ăn hạt sen ngon giúp giảm cân nhanh chóng - Chè hạt sen và táo đỏ
Vậy trong chè hạt sen bao nhiêu calo? Với một ly chè sen táo đỏ đầy đủ, sử dụng 100g hạt sen tươi thì sẽ có khoảng 365 calo. Đây là mức calo khá ổn, cung cấp cho bạn đủ năng lượng cần thiết. 

Bạn cũng có thể tự làm chè hạt sen với táo đỏ tại nhà bằng cách:
  • Nấu 20g hạt sen với 10g táo đỏ trong khoảng 500ml nước sôi khoảng 15 phút

  • Sau đó, bạn cho thêm đường hoặc mật ong vào để tăng vị ngọt thành

  • Nên uống chè hạt sen với táo đỏ vào buổi sáng hoặc trước lúc đi ngủ để có hiệu quả tốt nhất

Cháo gạo lứt hạt sen

Cháo gạo lứt hạt sen được xem là một món ăn dễ ăn và chế biến, hoàn toàn có thể cung cấp cho bạn đủ năng lượng và no lâu. Vậy ăn cháo gạo lứt hạt sen có giảm cân không? Dĩ nhiên là có thể, bởi vì gạo lứt có tác dụng giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp và giảm Cholesterol, Triglyceride trong máu. Còn tác dụng của hạt sen giúp tiêu hóa, thanh nhiệt, giải độc và bồi bổ thận. 
 
Hướng dẫn cách ăn hạt sen ngon giúp giảm cân nhanh chóng - Cháo gạo lứt hạt sen
Các bước làm cháo gạo lứt hạt sen như sau:
  • Nấu khoảng 100g gạo lứt cùng với 50g hạt sen và 1 lít nước cho đến khi phần gạo và hạt sen mềm.

  • Cho thêm gia vị theo sở thích và có thể ăn cháo gạo lứt hạt sen vào các buổi sáng hoặc tối để giảm cân.

Sữa hạt sen

Sữa hạt sen là loại thức uống rất ngon và nhiều dinh dưỡng, có thể giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả. Hơn nữa, tác dụng của sữa hạt sen còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, tóc và móng,....Khả năng thanh nhiệt, tiêu hóa và bổ thận của loại sữa này cũng đã được chứng minh. Vậy trong sữa hạt sen bao nhiêu calo? Theo đó, 100g sữa hạt sen sẽ có mức calo là 260. 
 
Hướng dẫn cách ăn hạt sen ngon giúp giảm cân nhanh chóng - Sữa hạt sen
Sữa hạt sen được làm tại nhà với công thức như sau:
  • Xay nhuyễn khoảng 100g hạt sen với 500ml nước hoặc sữa tươi.

  • Rây lọc lấy nước và uống liền hoặc để trong tủ lạnh bảo quản. Bạn nên uống sữa hạt sen vào buổi sáng, buổi chiều hoặc trước lúc đi ngủ.

Cháo bồ câu hạt sen

Nếu kết hợp với món ăn giàu chất đạm như cháo bồ câu hạt sen có giảm cân không? Đây là món ăn vô cùng bổ dưỡng với thịt chim bồ câu thơm mềm, kèm theo hương vị bùi hạt sen, tạo nên bát cháo ngon đầy hấp dẫn. Món cháo chim bồ câu với hạt sen này rất thích hợp để bồi bổ cơ thể cho mọi lứa tuổi và cũng hỗ trợ giảm cân rất tốt. 
Hướng dẫn cách ăn hạt sen ngon giúp giảm cân nhanh chóng - Cháo bồ câu hạt sen
Công thức nấu cháo bồ câu hạt sen như sau:
  • Sơ chế nguyên liệu, chim bồ câu đem rửa sạch cùng với nước muối loãng.

  • Dùng hạt sen khô và luộc mềm (có thể ngâm trước khi nấu 2 tiếng để chín nhuyễn hơn).

  • Tẩm ướp bồ câu, có thể cho vào ngăn mát chừng 1 tiếng đồng hồ để thấm gia vị và ngon hơn.

  • Nấu sôi nồi cháo thì cho hạt sen vào hầm 5 phút và có thể sử dụng ngay.

Lời kết

Chắc hẳn qua bài viết này của KATA Tech, bạn cũng đã có câu trả lời cho thắc mắc "liệu sử dụng hạt sen có giảm cân không?" rồi. Với nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể, hạt sen được sử dụng như một bài thuốc tại nhà rất hiệu quả. Không những vậy, khả năng giảm mỡ thừa, ngăn ngừa tăng cân của hạt sen cũng được đánh giá cao. Vì vậy, hãy đa dạng hóa thực đơn hàng ngày của bạn với hạt sen để cải thiện sức khỏe cũng như giữ gìn vóc dáng của mình bạn nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn