Bí Quyết Giảm Cân Thịnh Hành Nhịn Ăn Gián Đoạn 4-4-12 Là Gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 03/06/2024
Cập nhật: 05/06/2024

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì? Đây là phương pháp được áp dụng rộng rãi ở Mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, việc tìm hiểu và áp dụng thực đơn nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 cũng phổ biến hơn trong một vài năm trở lại đây. Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 được xem là một chế độ ăn kiêng nhưng không ép buộc bạn phải kiêng khem khổ sở. Nếu bạn và người thân đang phân vân không biết có nên thực hiện chế độ ăn kiêng này hay không thì hãy cũng KATA Technology đọc ngay bài viết dưới đây nhé để có thông tin chi tiết về nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 nhé!

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì?

Giải đáp chi tiết: Phương pháp nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì?

Có rất nhiều thắc mắc về: Chế độ Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì? Đây là chế độ chỉ ăn kiêng bao gồm 3 bữa chính mỗi ngày: sáng, trưa và tối và không có bất kỳ bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn phụ nào xen giữa. 

Thời gian giữa các bữa ăn trong thực đơn nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 cũng được quy định rất rõ ràng: 

  • Bữa sáng ăn trước bữa trưa tối thiểu 4 tiếng.

  • Bữa trưa sau khi ăn cách bữa tối ít nhất 4 tiếng.

  • Bữa tối cuối ngày cách bữa sáng ngày mai ít nhất 12 tiếng.

Ví dụ: Ăn sáng lúc 7h - ăn trưa lúc 11h - ăn tối sau 15h.

Thời gian tối thiểu giữa các bữa ăn là 4 tiếng, không phải là thời gian quy định. Bạn có thể thay đổi thời gian ăn sao cho phù hợp với đời sống học tập, làm việc, sinh hoạt của mình, miễn sau khoảng cách giữa 3 bữa ăn là 4 tiếng.

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 khá phổ biến tại mọi quốc gia trên thế giới. Bên cạnh việc kiểm soát cân nặng, phương pháp này còn có giá trị hướng đến thiết lập khung giờ sinh hoạt lành mạnh, khoa học cho mọi người.

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 rất phổ biến

Nguyên tắc thực hiện nhịn ăn gián đoạn 4-4-12

Sau khi đã tìm hiểu về: nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì, việc áp dụng theo nguyên tắc cũng vô cùng quan trọng. Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng quyết định vóc dáng thon gọn. Mặc dù có nhiều chế độ ăn kiêng, giảm cân khác nhau để bạn lựa chọn nhưng nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 luôn chiếm được cảm tình và được nhiều người áp dụng. Vậy làm cách nào để thực hiện nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 hiệu quả? Dưới đây là 5 nguyên tắc vàng mà bạn cần nắm rõ khi áp dụng thực đơn nhịn ăn gián đoạn 4-4-12!

Kiêng đồ ăn vặt

Không ăn vặt là nguyên tắc hàng đầu trong nhịn ăn gián đoạn 4-4-12. Khi áp dụng chế độ ăn này, vì chúng ta ăn ít đi nên có thể sẽ xuất hiện những cơn đói khiến chúng ta thèm đồ ăn vặt. Ở nhiều người việc ăn vặt được hình thành và tồn tại thành thói quen, ăn cho đỡ buồn mồm. Ăn vặt sẽ khiến tăng nồng độ đường trong máu, khiến cơ thể không thể sang chế độ đốt mỡ, tiêu hao năng lượng từ đó cản trở, làm đứt gãy chế độ ăn gián đoạn. 

Kiêng đồ ăn vặt để giảm cân

Uống đủ nước khi nhịn ăn

Uống đủ nước là việc mà chúng ta luôn luôn được khuyến khích cần thực hiện không chỉ khi áp dụng nhịn ăn gián đoạn 4-4-12. Nếu đang trong chế độ ăn kiêng, bạn cần đảm bảo việc uống đủ nước lọc hơn bởi nó có tác dụng tích cực trong quá trình đào thải độc tố trong cơ thể, khiến quá trình trao đổi chất được diễn ra tốt hơn. Lượng nước tối thiểu cần nạp vào cơ thể là 2 lít mỗi ngày. Không chỉ khiến cơ thể trao đổi chất, chúng còn có tác dụng tái tạo tế bào, đẹp da,...

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Cân đối khẩu phần ăn theo ngày

Dinh dưỡng là quan trọng và bạn hãy đảm bảo mỗi bữa ăn chứa đủ lượng dinh dưỡng cần thiết. Một bữa ăn cân đối trong quá trình nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 cần đảm bảo đủ các chất: béo, protein, carbohydrate, chất xơ, vitamin. Thay vì tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong một bữa thì hãy cân đối, phân bổ chất dinh dưỡng vào 3 bữa trong ngày. Điều nà không chỉ đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng để duy trì các hoạt động cần trong ngày mà còn có lợi ích trong việc kìm hãm cơn thèm ăn vặt. 

Cân đối khẩu phần ăn

Tuân thủ lịch trình ăn của phương pháp

Tuân thủ lịch trình ăn cùng thực đơn nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là một phần quan trọng trong việc thực hiện phương pháp này. Hãy xác định thời gian cố định cho 3 bữa sáng, trưa, tối và tuân thủ khoảng thời gian 4-4-12 giữa các bữa.

Kết hợp tập thể dục hàng ngày

Để đạt được hiệu quả tối đa trong nhịn ăn gián đoạn 4-4-12, bạn cần kết hợp tập thể dục hàng ngày. Sự kết hợp này có tác dụng tích cực cho quá trình trao đổi chất và sinh hoá của cơ thể, kiểm soát lượng đường trong máu cũng như độ nhạy insulin. Người bị tiểu đường hay rối loạn chuyển hóa, mắc bệnh mỡ máu cần hết sức lưu ý nguyên tắc này. Việc tập luyện không cần phải ở cường độ cao, chỉ nên tập những động tác, bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe để tránh làm tổn hại cơ thể.

Lợi ích sức khỏe nhịn ăn gián đoạn 4-4-12

Hiểu được nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì và tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc kể trên, cơ thể của bạn sẽ trải qua quá trình chuyển đổi tự nhiên giữa sử dụng đường và đốt mỡ. Sự tương tác này đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ mà có thể bạn chưa ngờ đến:

Cân bằng đường huyết

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là phương pháp được nhiều áp dụng bởi tác dụng cân bằng đường huyết. Ngày nay, người bị bệnh tiểu đường type 2 chiếm tới 90% các trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao hơn bình thường khiến người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng gây hại nếu không thực sự có chế độ ăn nghiêm ngặt. Áp dụng nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 giúp giảm cân và hạn chế tiêu thụ calo, từ đó đẩy lùi các triệu chứng của bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết được cân bằng và ổn định.

Kiểm soát tiểu đường

Tăng cường hệ miễn dịch

Trong nhịn ăn gián đoạn 4-4-12, việc thay đổi từ ăn sang nhịn ăn và ngược lại. làm kích hoạt sự chuyển hóa. Hiệu quả lâu dài từ phương pháp giảm cân nhịn ăn gián đoạn này là giúp giảm đề kháng insulin, cải thiện hệ vi sinh và cân bằng đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch toàn bộ cơ thể.

Giảm nguy cơ tim mạch

Sức khỏe tim mạch và cân nặng có mối liên hệ mật thiết. Người bị thừa cân áp dụng nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 có thể cải thiện tim mạch trong thời gian tối thiểu là 12 tuần. Việc nhịn ăn gián đoạn giúp chúng ta kiểm soát lượng cholesterol xấu, tăng cường cholesterol tốt và cân bằng huyết áp.

Giảm áp lực tim mạch

Hướng dẫn thực hiện nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 giảm cân đúng cách

Hầu hết mọi người đều hiểu nhịn ăn gián đoạn để giảm cân, và các lợi ích sức khỏe mà phương pháp nà mang lại. Thế nhưng, không phải ai cũng biết được việc nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì cũng như áp dụng sao cho đúng cách và hiệu quả. Sau đây là lời khuyên từ KATA Technology:

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 chia làm mấy bữa?

Nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 chia làm 3 bữa chính sáng, trưa, tối và không có bữa phụ nào đan xen.

  • Bữa sáng nên bắt đầu từ 7h và kết thúc vào sau 30 phút.

  • Bữa trưa có thể bắt đầu từ 11h30 (+ 4h từ thời điểm kết thúc bữa sáng), kết thúc lúc 13h.

  • Bữa tối có thể bắt đầu từ sau 17h (bằng thời gian bữa trưa + 4h).

  • Bữa sáng ngày hôm sau bằng thời gian bữa tối + 12 tiếng.

Các bữa ăn trong nhịn ăn gián đoạn 4-4-12

Thực đơn nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 gồm những thực phẩm nào?

Thực đơn nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 cần bao gồm những thực phẩm có chứa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết: đạm, chất xơ, vitamin, tinh bột, chất béo tốt

  • Bổ sung đạm từ: Thịt, gia cầm, các loại cá, trứng, đậu, hạt, quả hạch…

  • Bổ sung tinh bột từ: Yến mạch, lúa mạch, hạt diêm mạch (hạt quinoa), gạo lứt, bắp…

  • Bổ sung chất béo lành mạnh: Từ các loại dầu thực vật (ô liu, đậu nành,...)

  • Bổ sung chất xơ từ rau xanh và củ quả: Bắp cải, dưa leo, cà chua…

  • Bổ sung vitamin từ trái cây: Táo, chuối, cam, bơ…

Tăng cường protein, xơ, vitamin

Lưu ý khi thực hiện nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 giảm cân an toàn

Một số lưu quan trọng mà KATA Technology chia sẻ đến bạn đọc để đạt được hiệu quả tối đa khi nhịn ăn gián đoạn 4-4-12:

  • Không khuyến khích nhịn ăn gián đoạn nếu đang mang thai.
    Cần trao đổi với bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu nhịn ăn gián đoạn, đặc biệt lưu ý nếu bạn có vấn đề về sức khoẻ, bệnh nền cần theo dõi.

  • Tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc cần áp dụng khi nhịn ăn gián đoạn 4-4-12.

  • “Lắng nghe cơ thể” để nhận diện cảm giác no, đói. Nếu cảm thấy quá no trước khi ăn hoặc quá đói trong thời gian nhịn thì hãy điều chỉnh lại lịch ăn uống sao cho phù hợp với cơ thể.

Lợi ích của nhịn ăn gián đoạn 4-4-12

Kết luận

Trên đây là chia sẻ của KATA Technology về chế độ nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 là gì? Như vậy, nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 không chỉ giúp cải thiện cân nặng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe vô cùng. Để đạt được hiệu quả thì cách ăn kiêng này, bạn và người thân hãy tuân thủ những nguyên tắc và thực hiện đúng cách nhé. Nếu bạn muốn bắt đầu nhịn ăn gián đoạn 4-4-12, hãy cân nhắc trao đổi với bác sĩ xem chế độ ăn này có an toàn cho bạn không.Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn sớm lấy lại được vóc dáng thon gọn. Chúc bạn sống vui khoẻ!

xem thêm
[KIẾN THỨC GIẢM CÂN] 100G BÁNH MÌ ĐEN BAO NHIÊU CALO?

0353697777
Yêu cầu tư vấn