Lời Nhắn Gửi Tới Sức Khỏe Từ Chỉ Số Obesity Degree Là Gì?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 11/06/2024
Cập nhật: 13/06/2024
Căn bệnh béo phì không chỉ khiến cho bạn cảm thấy tự ti về ngoại hình, mà nó còn dẫn đến nhiều hệ lụy xấu đối với sức khỏe. Hiện nay, để có thể đánh giá cụ thể về tình trạng thừa cân có khá nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, chỉ số Obesity Degree vẫn được nhiều người sử dụng để đo lường. Vậy chỉ số Obesity Degree là gì?
Lời nhắn gửi tới sức khỏe từ chỉ số Obesity Degree là gì?
Thông thường, những chỉ số đo lường khác sẽ phân tích về chiều cao, cân nặng, mật độ xương,... Còn Obesity Degree sẽ tập trung đo lường và đánh giá tỷ trọng mỡ thừa đối với cơ thể, từ đó phát hiện xem bạn có đang trong tình trạng béo phì hay không. Không phải chờ đợi lâu, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu chi tiết về chỉ số Obesity Degree qua bài viết hữu ích này nhé!

1. Chỉ số Obesity Degree là gì? 

Đầu tiên, bạn cần hiểu khái quát định nghĩa Obesity Degree là gì. Obesity Degree là một trong những chỉ số Inbody Test, đo mức độ béo phì. Đây cũng là một trong những thông tin không thể thiếu, khi bạn đăng ký tập luyện tại các phòng tập hay trung tâm thể thao. 
Chỉ số Obesity Degree là kết quả của một chuỗi bài kiểm tra toàn diện, nhằm đưa ra những con số phân tích thể hiện từng thành phần như: protein, nước, khoáng chất,... Cuối cùng, Obesity Degree sẽ là chỉ số để đánh giá về tình trạng béo phì, thừa cân của cơ thể. 
Chỉ số Obesity Degree là gì? 
Những người áp dụng chỉ số Obesity Degree có thể biết rõ bản thân mình đang cần tập luyện và giảm cân như thế nào. Tất cả đều dựa vào những cơ sở khoa học cụ thể, mà không phải chỉ dùng mắt nhìn bên ngoài hoặc cân đo để phỏng đoán. 
Cách đo lường chỉ số Obesity Degree để chẩn đoán và xác nhận liệu bạn có đang bị béo phì hay không như sau. Bạn sử dụng công thức tương quan giữa lượng mỡ và trọng lượng cả cơ thể. Vậy công thức tính Obesity Degree là gì:
Chỉ số Obesity Degree (%) = Khối lượng mỡ (kg) / Trọng lượng (kg)
Với công thức như trên, nhiều người tuy có chỉ số BMI ở trong khoảng bình thường (từ 18 - 25), nhưng chỉ số đo lường mỡ thừa Obesity Degree lại có thể vượt qua ngưỡng bình thường (trên 32%).

2. Những yếu tố ảnh hưởng tới Obesity Degree

Vậy các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chỉ số Obesity Degree là gì? Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng béo phì ở mọi đối tượng, trong đó có cả tác nhân trực tiếp và gián tiếp.
 
Những yếu tố ảnh hưởng tới Obesity Degree là gì?

2.1. Di truyền gia đình

Các loại gen liên quan đến bệnh béo phì thường sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến cách cơ thể biến đổi thức ăn thành năng lượng và dự trữ chất béo. Do đó, di truyền trong gia đình cũng có thể ảnh hưởng lớn đến sự tình trạng thừa cân. 
Ngoài ra, cũng có một vài tình trạng di truyền hiếm gặp gây béo phì, điển hình như hội chứng Prader-Willi. Một số đặc điểm di truyền khác cũng được thừa hưởng từ cha mẹ, ví dụ như hội chứng thèm ăn (gây khó khăn trong việc giảm cân).

2.2. Chế độ ăn uống

Những yếu tố khác tác động tới Obesity Degree là gì? Theo đó, lối sống hằng ngày, đặc biệt là chế độ ăn uống cũng là nhân tố góp phần thúc đẩy tình trạng thừa cân, bao gồm:
Những yếu tố ảnh hưởng tới Obesity Degree là gì?
  • Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh được chế biến sẵn hoặc chứa nhiều đường, chất béo.

  • Một số loại đồ uống có nồng độ cồn cao như rượu bia thường sẽ chứa nhiều calo.

  • Suất ăn bình thường chứa nhiều năng lượng hơn so với mức mà cơ thể cần.

  • Uống quá nhiều đồ uống chứa đường, ví dụ như nước ngọt hay nước ép trái cây,...

  • Tâm trạng, tinh thần thay đổi khiến cho nhiều người mắc phải chứng rối loạn ăn uống.

  • Những thực phẩm bổ sung có hàm lượng calo cao trở nên phổ biến hơn, làm cho việc ăn uống lành mạnh càng thêm khó khăn.

2.3. Tần suất vận động

Việc thiếu rèn luyện vận động thể chất là một trong các yếu tố hàng đầu dẫn đến bệnh béo phì. Nhiều người thường dành hầu hết thời gian trong ngày của mình cho công việc hoặc nghỉ ngơi. Do đó, những thói quen vận động hằng ngay như tập thể dục, đi bộ, đạp xe,... cũng bị hạn chế hoặc loại bỏ.
Những yếu tố ảnh hưởng tới Obesity Degree là gì?
Nếu cơ thể bạn không hoạt động đầy đủ để đốt cháy lượng calo đã tiêu thụ, thì phần lớn năng lượng còn lại sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ thừa. Đối với những ai đang sống chung với căn bệnh béo phì thì việc tập luyện thể dục thể thao và vận động nhiều hơn mức bình thường là điều cực kỳ cần thiết.

Để tìm hiểu thêm về Obesity Degree là gì cũng như ý nghĩa quan trọng mà chỉ số này mang lại, bạn hãy theo dõi thêm phần bên dưới nhé.

3. Chỉ số Obesity Degree nói lên điều gì về sức khỏe?

Vậy ý nghĩa của chỉ số Obesity Degree là gì đối với sức khỏe của bạn? Bằng cách tìm hiểu, phân tích và đánh giá những thông số về tỉ lệ mỡ thừa và trọng lượng khi đo Obesity Degree, bạn sẽ biết được phần trăm mỡ hiện tại trong cơ thể mình. Khi đó, bạn mới có thể đưa ra và áp dụng những phương pháp kiểm soát và điều chỉnh cơ thể hiệu quả hơn. 
Chỉ số Obesity Degree nói lên điều gì về sức khỏe?
Việc kiểm soát tốt chỉ số Obesity Degree sẽ giúp bạn giảm thiểu các nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, ung thư,... Khi biết rõ chỉ số Obesity Degree của bản thân, bạn cũng có thể từng bước xây dựng kế hoạch giảm cân hoặc bổ sung các dưỡng chất phù hợp.

4. Giải pháp kiểm soát ổn định chỉ số Obesity Degree 

Khi đã hiểu rõ Obesity Degree là gì, giờ là lúc bạn cần áp dụng những phương pháp để kiểm soát ổn định chỉ số này. Dưới đây là một vài giải pháp hữu hiệu giúp bạn giảm mỡ thừa tối ưu:

#Thay đổi khẩu phần ăn uống

Bạn nên thay đổi chế độ ăn uống hằng ngày, giảm bớt các thực phẩm chứa quá nhiều tinh bột, chất béo, đường,... để tránh gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Với những người đang mắc béo phì nên hạn chế sử dụng những thực phẩm đã qua chế biến sẵn hoặc tinh chế. 
Giải pháp kiểm soát ổn định chỉ số Obesity Degree 
Có nhiều loại thực phẩm tốt mà bạn nên bổ sung để giúp giảm bớt mỡ thừa như: ngũ cốc nguyên hạt (giúp bạn no lâu hơn do giải phóng năng lượng khá chậm); những thực phẩm giàu chất xơ, vitamin,... (ví dụ trái cây, rau xanh,...); chất protein (ví dụ thịt, cá, trứng,...);  yến mạch; gạo lứt; các loại đậu;...

#Thay đổi thói quen sinh hoạt

Một cách khác cũng hiệu quả không kém để giảm thiểu chỉ số Obesity Degree là gì? Đó chính là điều chỉnh những thói quen sinh hoạt hằng ngày. 
  • Hãy lên kế hoạch ăn uống trong tuần, để đảm bảo rằng bạn đang tuân theo lượng calo được phép tiêu thụ. 

  • Bạn không nên bỏ bữa sáng bởi điều này không những không giúp giảm cân, mà còn khiến bạn ăn vặt nhiều hơn.

  • Bạn nên ăn uống chậm rãi và đúng bữa để giúp đốt cháy lượng calo dư thừa với tốc độ nhanh hơn.

  • Uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, tiêu chuẩn 2 lít/ngày

  • Bạn không nên dự trữ những đồ ăn vặt như: bánh quy, sô cô la, khoai tây chiên,...

#Lên kế hoạch tập luyện đều đặn

Ngoài những cách kể trên, thì việc đốt cháy calo và mỡ thừa hiệu quả và nhanh chóng nhất đó chính là vận động thường xuyên. Bạn hãy tạo thói quen rèn luyện cơ thể, thể dục thể thao để giúp cơ thể tiêu hao càng nhiều lượng mỡ thừa hơn.
Giải pháp kiểm soát ổn định chỉ số Obesity Degree 
Trước tiên, bạn có thể thực hiện một số hoạt động rèn luyện nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, leo cầu thang,… Hoặc với cường độ mạnh hơn là những bài tập gym, bơi lội, chạy bộ,... Bạn nên duy trì thời gian vận động mạnh trong khoảng từ 60 - 90 phút mỗi ngày để tốt cho việc giảm cân, giảm mỡ thừa.
Như vậy, bạn đã biết các giải pháp để ổn định và tối ưu chỉ số Obesity Degree là gì, nhưng nên quản lý chỉ số cơ thể bằng cách nào? Dưới đây là một gợi ý rất phù hợp để bạn tham khảo, đó chính là cân sức khỏe điện tử KATA CS10E của KATA Tech
Đây là sản phẩm được kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế tinh tế cùng công nghệ vượt trội, giúp bạn có thể hiểu rõ và quản lý sức khỏe của bản thân một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Với 8 điểm dẫn điện cực, cân sức khỏe điện tử KATA CS10E có khả năng đo lường 13 chỉ số cơ thể khác nhau, bao gồm cả Obesity Degree. Bạn sẽ nhận được báo cáo phân tích cơ thể một cách toàn diện nhất, mở ra một cánh cửa mới trong việc theo dõi và quản lý sức khỏe cá nhân. 
Giải pháp kiểm soát ổn định chỉ số Obesity Degree - cân điện tử KATA CS10E

5. Tổng kết

Trên đây là những nội dung, thông tin tìm hiểu về khái niệm Obesity Degree là gì cũng như các giải pháp hữu hiệu để giảm bớt lượng mỡ thừa hiệu quả. Việc đo và phân tích Obesity Degree nói riêng và các chỉ số Inbody Test nói chung sẽ giúp bạn nhìn nhận và đánh giá tình trạng của cơ thể tốt hơn. Từ đó, bạn sẽ tìm được những phương pháp điều chỉnh hiệu quả để cải thiện những chỉ số này. Bạn đừng quên tham khảo sản phẩm cân điện tử của KATA Tech để tối ưu kế hoạch giảm cân nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn