Những điều cần biết khi Massage chân cho bà bầu

Tác giả:
Ngày đăng: 06/06/2023
Cập nhật: 29/07/2023
Massage chân cho bà bầu là một cách làm quen thuộc thường được tìm đến để giúp giảm thiểu các tình trạng đau nhức, mỏi mệt, tê bì ở vùng chân cho bà bầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách mát xa chân cho bà bầu đúng phương pháp.

Để góp phần giúp các mẹ bầu và thai nhi luôn được phát triển khỏe mạnh, KATA Technology sẽ mang đến cho bạn những thông tin cần thiết khi massage chân cho bà bầu, cùng với đó là những lợi ích và phương pháp massage chân bà bầu đúng cách. Mời bạn cùng theo dõi qua bài viết ngay sau đây!
Những điều cần biết khi Massage chân cho bà bầu

Mẹ bầu có nên massage không?

Tình trạng phù nề, nhức mỏi, đau chân…trong thời kỳ mang thai luôn làm cho các mẹ bầu cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Tình trạng này khi xảy ra trong thời gian dài sẽ rất dễ làm cho bà bầu căng thẳng, tệ hơn là sẽ gặp phải triệu chứng trầm cảm khi mang thai làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
Mẹ bầu có nên massage không?
Vậy bà bầu có nên massage chân không?
Các liệu pháp massage toàn thân nói chung và massage chân cho bà bầu nói riêng được chứng minh là một phương pháp hữu hiệu mà bạn có thể tham khảo. Việc áp dụng các cách mát xa chân cho bà bầu sẽ làm thuyên giảm tình trạng đau, phù nề, tê chân mà phụ nữ mang thai thường gặp phải.
Ngoài ra, các phương pháp xoa bóp chân cho bà bầu cũng sẽ giúp cho đối tượng này cải thiện tâm trạng, góp phần làm giảm thiểu các tình trạng khó ngủ hay ngủ không sâu giấc. Nhờ đó, thai nhi sẽ có được một môi trường phát triển tốt hơn và tránh gặp phải căn bệnh thiếu máu ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ.

Những lợi ích massage chân đem lại cho mẹ bầu

Massage chân cho bà bầu đem lại rất nhiều lợi ích. Ngoài khả năng làm giảm những cơn đau nhức và tê bì vùng chân, các cách xoa bóp chân cho bà bầu còn mang lại rất nhiều tác dụng khác về mặt sức khỏe thể chất cũng như tinh thần như:
  • Giảm bớt tình trạng sưng phù chân do lưu thông máu kém;

  • Giúp mẹ bầu cân bằng nội tiết tố của cơ thể;

  • Góp phần giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân cho em bé;

  • Kích thích sự phát triển của thai nhi từ bên trong, tăng mối liên kết giữa mẹ và bé khi mát xa chân cho bà bầu;

  • Giúp lấy lại sự bình tĩnh, xoa dịu tâm trí căng thẳng cho những người mới lần đầu làm mẹ;

  • Cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ cho mẹ bầu. 
Những lợi ích massage chân đem lại cho mẹ bầu

Phương pháp massage chân cho bà bầu

Không thể phủ nhận rằng, các liệu pháp massage chân cho bầu mang lại rất nhiều lợi ích và có hiệu quả cao trong việc làm giảm các triệu chứng đau chân khó chịu.
Tuy nhiên, để có thể phát huy tốt những lợi ích này mà không gây nguy hiểm đến mẹ bầu và thai nhi, bạn cần tìm hiểu kỹ về các phương pháp massage chân bà bầu. Dưới đây là hướng dẫn cách massage chân cho bà bầu đúng cách, đơn giản mà KATA muốn bật mí với bạn:

Massage bàn chân

Bàn chân là bộ phận chịu nhiều áp lực nhất vì phải phụ trách việc nâng đỡ toàn bộ sức nặng của cơ thể. Việc xoa bóp bàn chân sẽ giúp tình trạng đau nhức vùng chân tan biến một cách nhanh chóng.
Phương pháp massage chân cho bà bầu
Bạn có thể thực hiện cách mát xa chân cho bà bầu theo các bước dưới đây:
  • Bước 1 - massage bàn chân và kẽ chân: Dùng lòng bàn tay vuốt từ trên cổ chân xuống phía các ngón chân với một lực vừa đủ. Sau đó tiếp tục vuốt ngược từ phía ngón chân lên cổ chân, đồng thời dùng 4 ngón tay xoa bóp nhẹ nhàng vào các kẽ ngón chân;

  • Bước 2 - massage các ngón chân: Dùng ngón tay cái mát xa nhẹ nhàng vào phần đệm thịt sau các ngón chân trong vòng 30 giây. Sau đó, túm và giật nhẹ từng ngón chân bằng ngón tay trỏ và ngón tay cái;

  • Bước 3 - massage lòng bàn chân: Giữ cả bàn chân bằng 2 tay và dùng 2 ngón cái ấn một cách từ từ vào các điểm dọc theo chiều dài của lòng bàn chân, từ gót chân đến ngón chân. Tiếp tục day ấn nhẹ lên từng điểm ở gan bàn chân bằng 2 ngón cái;

  • Bước 4 - massage gót chân: Bạn chỉ cần dùng phần đệm tay xoa bóp nhẹ nhàng theo vòng tròn ở gót chân;

  • Bước 5: Massage tương tự cho chân còn lại.

Massage bắp chân và đùi

Sau khi massage chân bà bầu cho toàn bộ bàn chân, bạn hãy di chuyển lên khu vực mắt cá chân để tiếp tục thực hiện quá trình xoa bóp.
Phương pháp massage chân cho bà bầu
Các bước thực hiện như sau:
  • Bước 1: Dùng 2 tay mát xa nhẹ nhàng ở khu vực mắt cá chân, sau đó bóp chân cho bà bầu từ cẳng chân lên phía đùi bằng cách xoa bóp nhẹ để giúp lưu thông máu và giảm sưng phù;

  • Bước 2: Lặp lại động tác này trong vòng 5 phút và đổi chân.

Phương pháp massage chân cho bà bầu này được thực hiện rất đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng khi mát xa ở phần mắt cá chân, hãy chỉ xoa bóp với một lực nhẹ nhàng và không nên tập trung massage vào các huyệt đạo vì sẽ dễ dẫn đến các cơn co thắt hoặc sinh non.

Những lưu ý tránh rủi ro khi massage chân cho bà bầu

Massage chân cho bà bầu sẽ giúp cải thiện tình trạng đau chân và bớt căng thẳng. Tuy nhiên, đối với đối tượng dễ tổn thương như phụ nữ mang thai thì bạn cần lưu tâm đến một số lưu ý để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé:

  • Không nên massage chân cho bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ để tránh nguy cơ sảy thai;

  • Không thực hiện xoa bóp chân cho bà bầu có tiền sử sinh non, tiền sản giật, huyết áp cao, bị chứng rối loạn đông máu và một số chứng bệnh nguy hiểm khác được bác sĩ chỉ định;

  • Không nên massage chân cho mẹ bầu quá lâu và liên tục. Tốt nhất là chỉ nên bóp chân cho bà bầu mỗi lần 5 phút và tối đa 4 lần mỗi ngày;

  • Thực hiện các thao tác massage nhẹ nhàng, chậm rãi, tuyệt đối không dùng lực mạnh khi xoa bóp để tránh gây động thai;

  • Cần dừng ngay việc mát xa chân cho bà bầu khi phát hiện các biểu hiện bất thường hoặc không thoải mái.

Những lưu ý tránh rủi ro khi massage chân cho bà bầu

Bà bầu có sử dụng máy massage chân được không?

Máy massage chân là sản phẩm được phát triển dựa trên các liệu pháp mát xa bằng tay truyền thống. Thiết bị này sẽ tích hợp các cơ chế như rung, co bóp túi khí, sử dụng tia hồng ngoại… để kích thích và làm giảm cảm giác đau nhức ở chân phù hợp với mọi người. Tuy nhiên, với đối tượng massage là phụ nữ đang mang thai thì sao? Bà bầu có sử dụng máy massage chân được không?

Bà bầu có sử dụng máy massage chân được không?

Câu trả lời là bà bầu hoàn toàn có thể sử dụng máy massage chân. Bởi ngày nay, với sự phát triển của các công nghệ hiện đại, các nhà sản xuất đã phát minh ra các loại máy massage chân phù hợp cho các mẹ bầu sử dụng. Các thiết bị này được thiết kế để có thể hoạt động một cách có hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn cho cả bà bầu và thai nhi.
Điển hình có thể kể đến máy massage chân SKG BM3-E đến từ thương hiệu SKG. Đây là sản phẩm được làm từ chất liệu an toàn cho làn da, kết hợp cùng công nghệ nén khí và sưởi ấm thích hợp, giúp bà bầu có thể thư giãn vùng chân một cách nhẹ nhàng mà không cần lo lắng về các tác động mạnh mẽ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi như những loại máy massage chân thông thường khác.

Tổng kết

Bài viết ngày hôm nay, KATA Technology đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết khi massage chân cho bà bầu, về những lợi ích và phương pháp mát xa chân cho bà bầu đúng cách cùng những lưu ý cần biết để tránh rủi ro khi tiến hành xoa bóp chân.
KATA hy vọng rằng khi áp dụng những liệu pháp massage chân trong bài viết này, mẹ bầu sẽ có thể cải thiện tình trạng đau nhức, tê bì vùng chân và nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

xem thêm
Máy massage chân cho người cao tuổi, người già

0353697777
Yêu cầu tư vấn