[Góc dinh dưỡng] 100g đậu phụ bao nhiêu calo? Ăn đậu phụ có béo không?

Tác giả:
Ngày đăng: 20/06/2024
Cập nhật: 20/06/2024

Đậu phụ là thực phẩm quen thuộc với bữa cơm hằng ngày, chúng được làm từ đậu nành nguyên chất với độ protein từ thực vật khá cao, bạn có thể tìm hiểu 100g đậu phụ bao nhiêu calo để tham khảo về chất đạm có trong đậu phụ và có thể xem xét lượng calo cần thiết để dung nạp vào cơ thể mình. Trong ngành thực phẩm chay, đậu phụ được xem là thành phần chính để chế biến ra các món chay. Bởi vì nguồn dinh dưỡng của đậu phụ được đánh giá khá tốt, chúng chế biến được nhiều món ăn, giúp cơ thể có thêm năng lượng để hoạt động, đây cũng là loại thực phẩm được dùng trong thực đơn giảm cân. Và KATA Technology sẽ mang đến những giải đáp cơ bản về đậu phụ trong bài viết dưới đây, mời bạn tham khảo qua nhé.

Đậu phụ là món ăn quen thuộc của nhiều người

Chi tiết 100g đậu phụ bao nhiêu calo?

Tìm hiểu về việc trong 100g đậu phụ bao nhiêu calo sẽ có lợi cho bạn khi lên thực đơn giảm cân. 

Thành phần dinh dưỡng chính của đậu phụ

Trước khi tìm hiểu 1 miếng đậu phụ bao nhiêu calo, chúng ta hãy cùng xem xét về các thành phần dinh dưỡng có trong đậu phụ. 

  • Protein: Đậu phụ có chứa khá nhiều protein, thông thường trong 100g đậu phụ sẽ có 8g protein. Với lượng protein này, bạn có thể sử dụng đậu phụ trong thực đơn ăn kiêng. So với chất đạm động vật, thì lượng chất đạm thực vật có trong đậu phụ sẽ đáp ứng được tiêu chí dinh dưỡng khá tốt. Những người ăn chay thường chọn đậu phụ làm món chính trong các bữa ăn cũng chính là vì lý do này. 
  • Carbohydrate: Lượng tinh bột và đường có trong đậu phụ khá thấp, chỉ chiếm 2g/100g đậu phụ. Bạn hoàn toàn yên tâm về lượng đường tự nhiên khi ăn đậu phụ, chúng sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Chất xơ: Chiếm khoảng 1g/100g đậu phụ, chất xơ hỗ trợ đường tiêu hóa, tránh các bệnh táo bón.
  • Chất béo: Có khoảng 4g trong 100g đậu phụ, chất béo thực vật hoàn toàn có lợi cho sức khỏe và có thể hỗ trợ sự hoạt động của hệ tuần hoàn. 

Ngoài ra, còn có sự có mặt của các khoáng chất khác như kẽm, magie, canxi, photpho, đồng… cùng các axit amin thiết yếu cho cơ thể. 

Nguồn dinh dưỡng dồi dào có trong đậu phụ

Giải đáp chi tiết: 100g đậu phụ bao nhiêu calo?

Vậy thực tế trong 100g đậu phụ bao nhiêu calo? Theo tính toán ở mức tương đối, chúng ta sẽ có khoảng 70g calo. Trong 1 bìa đậu phụ bao nhiêu gam? 1 bìa đậu phụ sẽ là 200-300g, vậy là khoảng 210 calo/ 1 bìa đậu phụ. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số thông tin liên quan đến lượng calo trong đậu phụ khi chế biến thành các món ăn khác. 

  • Trong 100g đậu phụ rán chứa bao nhiêu calo?  Đối với đậu phụ rán sẽ là 271 calo. 
  • Trong 1 miếng đậu phụ rán bao nhiêu calo? Tùy vào số gam của miếng đậu phụ, bạn có thể lấy số gam của 100g đậu chiên rồi nhân lên và vì là món chiên nên lượng chất béo cũng tăng thêm. Hãy cân nhắc về món ăn này trong thực đơn giảm cân nhé.
  • Trong 100g đậu hũ non bao nhiêu calo? Sẽ có khoảng 77 calo trong đó. 

Với lượng calo này, đậu phụ thích hợp để có mặt trong nhiều thực đơn giảm cân vì khi phối hợp với các món ăn khác sẽ không tăng quá nhiều calo, mà còn mang đến đầy đủ protein, các khoáng chất khác cho cơ thể. 

Lượng calo sẽ thay đổi tùy vào định lượng của đậu phụ

Ăn đậu phụ có sợ béo không?

Sau khi biết được thông tin 100g đậu phụ bao nhiêu calo, chắc chắn bạn sẽ không còn lo lắng nhiều về việc ăn đậu phụ có béo không. 

  • Ăn đậu phụ trắng chế biến đơn giản với các món canh, hoặc luộc, bạn sẽ không sợ bị béo. Trong đậu phụ có chất xơ sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Điều này có lợi cho việc giảm cân giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. 
  • Đậu phụ có thể dùng cho các món ăn thuần chay, bạn có thể dùng một vài món chay trong thực đơn giảm, cân. Với lượng chất béo có lợi cao, bạn không sợ bị mất năng lượng cho quá trình vận động thể chất. 
  • Đậu phụ dễ dàng kết hợp với các thực phẩm khác, điều đó sẽ tăng thêm hiệu quả cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà không làm tăng lượng calo quá nhiều. 

Nấu canh chay với đậu phụ tươi

Lợi ích khác khi ăn đậu phụ đúng cách

Chúng ta đã rõ về vấn đề 100g đậu phụ bao nhiêu calo, vậy bây giờ hãy tìm hiểu về lợi ích khi ăn đậu phụ đúng cách.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Đậu phụ được chế biến trực tiếp từ đậu nành, trong đậu nành có chứa isoflavone, đây chính là chất giúp cơ thể có thể hạ mức cholesterol xấu trong máu. Mức cholesterol được ổn định sẽ giúp hệ thống tim mạch được vận hành tốt hơn.

Giúp xương chắc khỏe

Trong đậu phụ có chứa nhiều canxi, magie, sẽ giúp xương ổn định, thêm độ chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng loãng xương xảy ra quá sớm, hỗ trợ hạn chế các chứng viêm khớp. 

Đậu phụ giúp ngăn ngừa loãng xương 

Cân bằng đường huyết

Lượng đường tự nhiên trong đậu phụ vừa đủ để hỗ trợ cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động, đồng thời cũng giúp đường huyết hoạt động ổn định hơn, lượng cholesterol xấu cũng được giảm đáng kể. Trong đậu phụ lượng protein khá lớn và có thể thay thế chất đạm từ động vật, chính vì thế, đậu phụ có thể sử dụng làm món chay thanh đạm. Và lượng đường ít cũng có thể ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường khá tốt. Những người đang bị bệnh tiểu đường cũng có thể dùng đậu phụ để cung cấp lượng đường nhỏ cần thiết.

Ngăn rụng tóc

Một tác dụng bất ngờ khi dùng đậu phụ là có thể kích thích nang tóc phát tiển giúp tóc mượt và nhanh dài hơn.

Cân bằng estrogen ở phụ nữ

Trong đậu phụ có chứa canxi và điều này sẽ giúp cho cơ thể cân bằng được lượng estrogen, từ đó có thể làm giảm bớt các cơn nóng trong người, giảm các triệu chứng khó chịu của tiền mãn kinh. 

Ăn đậu phụ nhiều giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh

Lưu ý ăn đậu phụ đúng cách tốt cho sức khỏe

Tuy đậu phụ có nhiều điểm có lợi cho cơ thể, nhưng chúng ta cũng cần chú ý đến cách chế biến và những ai không nên dùng đậu phụ để không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chính mình. 

  • Nên ăn đậu phụ sau khi đã được nấu chín, bởi vì trong đậu phụ sống có chứa chất phytate và oxalat khá cao. Chúng sẽ gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và sắt. Ăn đậu sống nhiều bạn có thể bị thiếu sắt và canxi. 
  • Chúng ta đã biết 100g đậu phụ trắng bao nhiêu calo, vì thế, đừng quá khắt khe trong các thực đơn hằng ngày, bạn có thể nấu đậu phụ cùng các thực phẩm khác để tăng thêm dinh dưỡng cho bản thân. 
  • Với một số người đang mắc các bệnh như: người bị dị ứng đậu nành,  người có khối u ở ngực, bệnh nhân nữ bị u xơ tử cung, bệnh về tuyến giáp, viêm dạ dày, thiếu máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, trầm cảm, hãy hạn chế ăn đậu phụ. Lượng đậu phụ có thể ít hơn hoặc không ăn. 
  • Không ăn đậu phụ cùng với các thực phẩm sau: sữa bò, mật ong, măng, quả hồng, rau chân vịt (rau bina) vì chúng có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, với những người có thể trạng yếu có thể mắc thêm sỏi thận. Vì thế hãy lưu ý về việc chọn thực phẩm chế biến cùng với đậu phụ nhé. 

Cân nhắc về cách chế biến để nạp đủ calo cho cơ thể

Lời kết

Đậu phụ là thực phẩm dễ chế biến thành các món ăn hấp dẫn, bạn có thể dùng làm món ăn mặn hoặc món chay tùy theo sở thích. Ngoài ra, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, đậu phụ cũng là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin, phù hợp để bạn duy trì dưỡng chất cho cơ thể. Và nhất là sau khi đã tìm hiểu về vấn đề 100g đậu phụ bao nhiêu calo trong bài viết trên,  bạn đã có thêm thông tin về lượng calo cần thiết, từ đó, có thể thoải mái lựa chọn đậu phụ để cho vào thực đơn hằng ngày. Mong rằng, sau bài viết này, bạn sẽ không còn lo lắng việc bị tăng cân, hoặc bị béo khi ăn đậu phụ. Hãy cân nhắc thêm loại thực phẩm này trong thực đơn giảm cân của mình nhé. 

0353697777
Yêu cầu tư vấn