Body fat mass là gì? Ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Tác giả:
Ngày đăng: 01/07/2023
Cập nhật: 01/07/2023

Tỷ lệ body fat mass là gì? Có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người? Làm sao để cân bằng tỷ lệ body fat mass trong cơ thể?

Khi nhắc đến mỡ trong cơ thể, đa phần mọi người đều có cái nhìn tiêu cực, Tuy nhiên, đây lại là thành phần cấu tạo quan trọng trong cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe con người. Trong bài viết sau đây, KATA Technology sẽ giúp bạn tìm hiểu chỉ số body fat mass là gì cũng như cách xác định và cân bằng tỷ lệ này ở mức chuẩn để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Body fat mass là gì?

Body fat mass được hiểu là tỷ lệ lượng mỡ và tổng trọng lượng của cơ thể. Hay nói cách khác là tỷ trọng lượng mỡ cấu tạo trong cơ thể mỗi người. 

Thông thường, chúng ta chỉ đánh giá sức khỏe thông qua chỉ cân nặng và chiều cao để theo dõi những thay đổi bên ngoài của cơ thể. Tuy nhiên, các chỉ số này thường khó có thể đưa ra được kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe hiện tại. Để xác định thể trạng một cách chuẩn nhất, bạn nên biết tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Ví dụ, một người có cân nặng khoảng 50kg và lượng mỡ trong cơ thể ước chừng khoảng 10kg thì tỷ lệ mỡ trong cơ thể người đó sẽ là 20%. Ngoài ra, để xác định một các chính xác và toàn diện nhất, bạn nên kết hợp với chỉ số của cơ thể là BMI (Body Mass Index)

Ảnh hưởng tỷ lệ body fat mass với sức khỏe

Như đã đề cập, khối lượng mỡ cấu tạo trong cơ thể đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động sống của con người và giúp bảo vệ các cơ quan chức năng bên trong. Dù ở mức cao hay thấp, tỷ lệ body fat mass cũng có những ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

Trường hợp tỷ lệ quá cao

Trong trường hợp tỷ lệ body fat khi đo được ở mức cao so với tiêu chuẩn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch do lượng mỡ máu cao lâu dần ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Bên cạnh đó, tỷ lệ cao còn là báo động tình trạng béo phì cho một số người. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như huyết áp cao thường gặp ở người lớn tuổi.

  • Rối loạn nội tiết tố và sức khỏe sinh lý ở nam giới, làm giảm lượng tinh binh trong cơ thể. Ngoài ra, chức năng cương dương cũng bị ảnh hưởng khiến cho bạn kém tự tin hơn. Phụ nữ khi bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao sẽ khiến nội tiết tố hoạt động mạnh hơn, mọc mụn và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trường hợp tỷ lệ quá thấp

Nếu lượng mỡ trong cơ thể đo được ở mức quá thấp có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe như sau:

  • Cơ thể bị thiếu hụt nghiêm trọng các vitamin hòa tan trong chất béo do đây là các chất chỉ có thể hấp thụ vào cơ thể khi có chất béo. Tỷ lệ body fat mass ở ngưỡng quá thấp khiến cơ thể không đủ chất béo, là nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt vitamin quan trọng như A, D, E, K.

  • Tăng nguy cơ mắc một số bệnh: Thiếu hụt chất béo làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, tiêu hóa và thần kinh.

  • Làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh vô cùng nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và thần kinh do chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng chuyển hóa chất nuôi dưỡng cơ thể.

  • Ở nữ giới, tỷ lệ body fat mass ở mức thấp còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, làm rối loạn kinh nguyệt và khả năng thụ thai trong tương lai.

  • Một số nguy cơ khác nếu tỷ lệ mỡ trong cơ thể ở mức thấp hơn bình thường chính là giảm chức năng của não, gây suy nhược cơ thể do quá trình trao đổi chất kém đi.

Tỷ lệ body fat mass chuẩn theo giới tính

Để tránh gặp phải tình trạng body fat quá thấp hay quá cao, sau đây là tỷ lệ chuẩn theo giới tính để bạn tự đánh giá dễ dàng hơn:

Đối với nữ giới

Đối với nữ giới, tỷ lệ body fat ở mức chuẩn ở từng giai đoạn và độ tuổi là như sau:

  • Tỷ lệ body fat mass đo được trên ngưỡng 32% chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thừa cân hoặc béo phì. Hàm lượng mỡ thừa này khiến cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường, tăng khả năng đột quỵ lên cao hơn.

  • Tỷ lệ body fat mass trong khoảng từ 25 – 31% là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thừa cân nhẹ. Ở tình trạng này, mỡ thừa sẽ xuất hiện tập trung ở một vài vị trí như bụng, đùi, mông khiến cho các cơ bắp bị mềm ra và lâu dần trở thành bệnh béo phì..

  • Tỷ lệ body fat mass trong khoảng từ 21 – 24%: Đây là tỷ lệ cơ thể ở mức bình thường. Bạn đang có sức khỏe tốt và có tỷ lệ vóc dáng tương đối. Cơ bắp xuất hiện khá rõ ở phần vai và cánh tay trên nhưng ở phần bụng vẫn còn mỡ thừa cần phải lưu ý.

  • Tỷ lệ body fat mass trong khoảng từ 14 – 20% được coi là tỷ lệ vàng, cơ thể ở trong trạng thái tốt, đạt mức tiêu chuẩn, phù hợp với các vận động viên thi đấu. Các cơ bắp được xuất hiện rõ ở tay, ngực, lưng và bắp chân. Cơ bụng săn chắc và các múi cơ rõ ràng hơn..

  • Tỷ lệ body fat mass trong khoảng từ 10 – 13% là chỉ số chất béo cảnh báo, tối thiểu cần thiết cho sức khỏe và sinh lý của cơ thể mỗi người. Nếu chỉ số chất béo còn xuống thấp hơn mức này, bạn có thể gặp các vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến việc hấp thụ dưỡng chất và sinh lý của cơ thể.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mỡ trong cơ thể cũng thay đổi ở từng độ tuổi khác nhau:

  • Độ tuổi từ 20 – 39 tuổi: Tỷ lệ body fat mass tiêu chuẩn trong khoảng từ 21 – 32%

  • Độ tuổi từ 40 – 59 tuổi: Tỷ lệ body fat mass tiêu chuẩn trong khoảng từ 23 – 33%

  • Độ tuổi từ 60 – 79 tuổi: Tỷ lệ body fat mass tiêu chuẩn trong khoảng từ 24 – 35%

Đối với nam giới

Do đặc điểm sinh học và cấu tạo cơ thể, sinh lý khác nhau, tỷ lệ body fat chuẩn ở nam giới được thể hiện như sau: 

  • Tỷ lệ body fat mass trên mức 25% khiến cơ thể có nguy cơ cao mắc chứng thừa cân hoặc  bệnh béo phì. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến một số bệnh nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp và tăng nguy cơ bị đột quỵ.

  • Tỷ lệ body fat mass trong khoảng 18 – 24% là tỷ lệ mỡ trong cơ thể đang ở mức trung bình. Biểu hiện ở ngoại hình phần vai, cánh tay trên thấy rõ cơ bắp. Tuy nhiên, vùng bụng, mông, đùi còn tập trung mỡ thừa.

  • Tỷ lệ body fat mass trong khoảng từ 14 – 17% là tỷ lệ cho thấy cơ thể ở mức tương đối. Phần ngực, lưng và bụng sẽ thấy rõ cơ hơn.

  • Tỷ lệ body fat mass trong khoảng từ 6 – 13% được cho là tỷ lệ mỡ lý tưởng ở người tập thể hình hoặc vận động viên chuyên nghiệp mà người bình thường khó có thể sở hữu nếu không có sự tập luyện và ăn kiêng điều độ. 

  • Tỷ lệ body fat mass trong khoảng từ 2 – 5% là chỉ số chất béo tối thiểu cần thiết để cơ thể hoạt động mỗi ngày.

Đồng thời, cũng giống như nữ giới, ở từng độ tuổi thì tỷ lệ body fat của nam giới cũng có sự khác nhau:

  • Độ tuổi từ 20 – 39 tuổi: Tỷ lệ body fat mass thường chiếm khoảng từ 8 – 19%

  • Độ tuổi từ 40 – 59 tuổi: Tỷ lệ body fat mass thường chiếm khoảng từ 11 – 21%

  • Độ tuổi từ 60 – 79 tuổi: Tỷ lệ body fat mass thường chiếm khoảng từ 13 – 24%

Làm sao để cân bằng tỷ lệ body fat mass?

Để cân bằng tỷ lệ mỡ trong cơ thể ở mức tiêu chuẩn, đảm bảo sức khỏe và duy trì thể hình tốt nhất, sau đây là một vài lưu ý mà bạn cần biết:

Kiểm tra và theo dõi định kỳ

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ nói chúng hay chỉ số body fat nói riêng sẽ giúp bạn có đánh giá tổng quan về tình trạng sức khỏe ở tình giai đoạn. Kết quả đo được giữa các lần (định kỳ mỗi tháng) sẽ giúp bạn theo dõi sức khỏe và nhận ra sự thay đổi bất thường để có can thiệp kịp thời.

Để có thể dễ dàng đo lường và theo dõi chỉ số body fat ngay tại nhà, bạn có thể sử dụng cân thông minh có tích hợp chức năng đo chỉ số body fat trên máy. Gợi ý cho bạn sản phẩm cân thông minh KATA với cấu tạo tích hợp 4 điện cực đưa ra kết quả chính xác lên tới hơn 95% giúp bạn dễ theo dõi hơn 13 chỉ số cơ thể như: Cân nặng, BMI, BMR, Lượng chất béo, Lượng cơ, Lượng xương,... thông qua app kết nối bluetooth với điện thoại.

Thay đổi thói quen ăn uống

Dinh dưỡng là yếu tố đóng góp khoảng 80% việc hình thành chất béo trong cơ thể. Bạn nên sử dụng nhiều loại thực phẩm có thành phần tự nhiên, chưa qua chế biến nhiều lần, đặc biệt nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên dầu mỡ. Một số loại thực phẩm giàu protein như thịt cá có chất béo lành mạnh cùng nhiều loại rau bổ dưỡng để cung cấp chất xơ cho cơ thể.

Tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, bạn cũng cần luyện tập thường xuyên và điều độ để giúp cơ thể thon gọn hơn, tăng cường cơ bắp và sức bền cho cơ thể. Các bài tập gợi ý cho bạn như hít đất, gập bụng hoặc tập với dụng cụ tại phòng thể hình. Ngoài ra, tham gia các môn thể thao vận động ngoài trời cũng là lựa chọn tốt để bạn tham khảo.

Tổng kết

Trong bài viết trên, KATA Technology đã cùng bạn tìm hiểu về chỉ số body fat mass và ảnh hưởng của nó với sức khỏe con người. Để duy trì sức khỏe ở trạng thái khỏe mạnh cũng như tỷ lệ mỡ trong cơ thể ở mức cho phép, hãy duy trì cho mình những thói quen ăn uống lành mạnh và thường xuyên tập thể dục đều đặn.

0353697777
Yêu cầu tư vấn