Giải đáp nhanh chạy xe đạp 1 tiếng đốt bao nhiêu calo?

Tác giả:
Ngày đăng: 08/03/2024
Cập nhật: 08/03/2024

Đạp xe là bộ môn thể thao được nhiều người yêu thích để rèn luyện sức khỏe và giảm cân. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn bạn cần thực hiện đúng cách và dựa theo thể trạng thực tế của bản thân. Vậy chạy xe đạp 1 tiếng đốt bao nhiêu calo? Rèn luyện bộ môn đạp xe sao cho đúng cách để vừa khoẻ vừa đẹp. Cũng như những tác dụng của việc đạp xe mỗi ngày là gì? Toàn bộ thắc mắc đó sẽ được KATA Technology giải đáp thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!
 

Đạp xe giảm cân

Trả lời chạy xe đạp 1 tiếng đốt bao nhiêu calo?

Thật khó để có con số chính xác cho câu hỏi “chạy xe đạp 1 tiếng đốt bao nhiêu calo?” Chúng ta luôn biết lợi ích đến từ việc đạp xe là rất lớn. Để xác định đạp xe 1km giảm bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào từng trường hợp thực tế.

Đạp xe trong nhà

Có thể bạn chưa biết, lượng calo được đốt cháy khi đạp xe trong nhà và đạp xe ngoài trời là khác nhau. Nếu bạn là người không có quá nhiều thời gian nhưng vẫn muốn nâng cao sức khoẻ, giảm cân thì có thể đạp xe trong nhà. Tuy nhiên, đạp xe ngoài trời sẽ tiêu tốn lượng calo nhiều hơn do chịu sức cản của của gió và độ nghiêng. Đồng thời khi đạp xe ngoài trời, bạn nhìn ngắm đường phố, quang cảnh và cơ thể phải ra các quyết định rẽ lối, tìm đường sẽ khiến cơ thể hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn nhiều calo hơn.
 

Đạp xe trong nhà

Đạp xe 30 phút giảm bao nhiêu calo hay đạp xe 2 tiếng giảm bao nhiêu calo là thắc mắc của rất nhiều người. Số lượng calo bị đốt cháy còn phụ thuộc vào cân nặng của người đạp xe. Ví dụ bạn đạp xe trong nhà với tốc độ là 20-25km/giờ, sau 60 phút hoạt động, bạn sẽ đốt cháy được: 

  • 55 kg: 420 calo

  • 70 kg: 560 calo

Đạp xe ngoài trời

Nếu bạn đạp xe ngoài trời với quãng đường bằng phẳng, tốc độ 20-25km/giờ, sau 60 phút đạp xe, bạn sẽ đốt cháy được:

  • 55 kg: 480 calo.

  • 70 kg: 596 calo.

  • 85 kg: 710 calo.

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Nhiều người chọn đạp xe ngoài trời theo hướng đạp xe địa hình, leo dốc thì có thể đốt cháy nhiều calo hơn. Cùng với tốc độ và kg nặng như trên, lượng calo được đốt cháy khi đạp xe từ 510 - 754 calo. 

Có thể thấy, để giải đáp các câu hỏi: “đạp xe 1km giảm bao nhiêu calo?”, “đạp xe 10km đốt bao nhiêu calo?” hay “đạp xe 20km tốn bao nhiêu calo” còn phụ thuộc chủ yếu vào thời gian, cường độ đạp xe và cân nặng của người tập.

Ưu điểm của việc đạp xe đốt calo so với các bộ môn khác

Mỗi môn thể dục để có ưu điểm khác nhau nhưng đều mang lại lợi ích về sức khỏe cho người thực hiện. Đạp xe cũng là một hình thức tập luyện thể thao tự do phù hợp với nhiều người, nhiều độ tuổi nhằm cải thiện vóc dáng, tinh thần, phòng bệnh và nâng cao sức đề kháng.

Ưu điểm khi đạp xe luyện tập

Đạp xe là phương pháp rèn luyện sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý như: huyết áp, mỡ máu, tim mạch, béo phì, tiểu đường...ngày càng nhiều người bị và có xu hướng trẻ hoá. Đạp xe mang lại nhiều lợi ích:

Kiểm soát cân nặng

Đạp xe là hình thức tập luyện đốt cháy calo, tăng trao đổi chất, xây dựng cơ bắp chắc khỏe Cơ chế của giảm cân chính là đảm bảo lượng calo hấp thụ luôn nhỏ hơn lượng calo tiêu hao. Bạn hãy đạp xe đều đặn kết hợp chế độ ăn uống khoa học để đạt hiệu quả giảm cân cao nhất.
 

Đạp xe giúp kiểm soát cân nặng

Ngăn ngừa bệnh

Đạp xe thường xuyên sẽ giúp kích thích sức khỏe tim, phổi và tuần hoàn, từ đó đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Khi đạp xe, cơ tim của bạn tăng cường hơn, giảm nhịp khi nghỉ ngơi và giảm mỡ trong máu. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chuyên gia sức khỏe, người đạp xe thường xuyên ít gặp bệnh tim.
 

Đạp xe tốt cho tim mạch

Bệnh đái tháo đường hiện nay đã trở thành vấn nạn khi có quá nhiều người mắc phải. Số lượng người bị ngày càng tăng, đặc biệt là nhóm người làm việc văn phòng, ít vận động. Người có thói quen đạp xe tối thiểu 30 phút/ngày có xu hướng mắc bệnh tiểu đường thấp hơn đến 50%

Một số ưu điểm khác

  • Ít gặp chấn thương hơn so với các bộ môn tập thể dục khác.

  • Dễ thực hiện bởi đa số hầu hết mọi người đều biết cách đi xe đạp và không bị quên cách đi xe (khác với những hình thức tập luyện thể dục khác).

  • Rèn luyện sự dẻo dai cho cơ thể và sức chịu đựng bền bỉ.

  • Người tập có thể chủ động điều chỉnh cường độ đạp, tốc độ đi phù hợp với bản thân.

  • Giúp cải thiện vóc dáng, tiêu hao calo, đốt cháy chất béo trong cơ thể.

  • Có thể tiết kiệm thời gian khi đạp xe để đi làm, đi học, vừa tập luyện tốt cho sức khoẻ, vừa điều khiển sử dụng phương tiện chủ động để tham gia giao thông.

  • Có lợi cho rèn luyện sức khỏe tim mạch.

  • Gia tăng sức mạnh cơ bắp, giúp xương chắc khỏe.

  • Không tốn kém chi phí.

  • Thân thiện với môi trường.
     

Đạp xe đốt cháy calo

So với đi bộ

So về mặt đốt cháy calo, đạp xe tiêu hao calo hơn đi bộ. Với 60 phút đạp xe ở tốc độ 16km/ giờ, người cân nặng 70kg có thể đốt cháy 320 calo. Cùng người đó và thời gian 1 tiếng nhưng đi bộ với tốc độ 6km/ giờ lượng calo đốt cháy là 298 calo. 

 

So sánh đạp xe và đi bộ

Nếu bạn có mục tiêu giảm cân hãy chọn đạp xe hơn đi bộ để đốt cháy được nhiều calo nhất có thể. Tuy nhiên tùy vào thể trong sức khoẻ, khuôn khổ thời gian và sức bền, bạn có thể chọn một trong hai hình thức đi bộ hoặc đạp xe. Vì nếu đạp xe mà không duy trì đều đặn thì cũng không thể đạt được hiệu quả giảm cân. Trong khi đó, đi bộ dễ duy trì thực hiện hơn.

So với chạy bộ

Cả đạp xe và chạy bộ đều có tác động tích cực tới sức khoẻ, nhất là tim mạch và vóc dáng của chúng ta. Cả hai bộ môn đều tác động chính vào những nhóm cơ như cơ tứ đầu, gân kheo, cơ bắp chân.

Nếu bạn duy trì thói quen tập luyện từ đạp xe, chạy bộ sẽ tăng cường sức khỏe hệ tuần hoàn, đặc biệt là vùng phổi và các cơ tim. Chỉ cần theo dõi thường xuyên, bạn sẽ thấy nhịp tim khi nghỉ ngơi sẽ thấp hơn so với khi không tập luyện đều đặn. Ngoài ra, đạp xe, chạy bộ đều còn giúp bạn giảm lượng mỡ xấu trong máu. Với người đang cần hồi phục sau đột quỵ thì đạp xe góp phần cải thiện phục hồi nhịp tim rất tốt.
 

Đạp xe và chạy bộ

Lượng calo mà đạp xe và đi bộ đốt cháy cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố về tốc độ, địa hình, cân nặng của người tập. Người nặng cân sẽ đốt cháy nhiều calo hơn. Ví dụ về một người đàn ông có trọng lượng 70kg khi thực hiện chạy bộ và đạp xe sẽ tiêu hao calo như sau:

  • Đạp xe 30 phút với tốc độ 16km/giờ: 145 calo.

  • Đạp xe 60 phút với tốc độ 16km/giờ: 290 calo.

  • Chạy bộ 30 phút với tốc độ 8km/giờ: 295 calo.

  • Chạy bộ 60 phút với tốc độ 8km/giờ: 590 calo.

Lợi ích sức khỏe khi đạp xe mỗi ngày

Chỉ cần kiên trì đạp xe mỗi ngày, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe như sau:

Tăng cường sức khỏe xương khớp, các ổ khớp hoạt động linh hoạt và trơn tru hơn do vận động nhiều, dẻo dai hơn. Khi đạp xe, các khớp được vận động và tái tạo dịch khớp. Nếu bạn hay người thân đang mắc các bệnh về xương khớp thì có thể chọn đạp xe để kích hoạt bôi trơn khớp và hạn chế các tổn thương. Tuy nhiên cần lưu ý nếu bệnh khớp dạng nặng, khớp bị viêm, biến dạng, chân sưng tấy nghiêm trọng do bị gout thì không nên đạp xe đạp.
 

Đạp xe cải thiện đau khớp

Xây dựng thói quen đạp xe thường xuyên rất có lợi cho chăm sóc và bảo vệ hệ tim mạch. Khi đạp xe, lưu lượng máu được cải thiện và tuần hoàn tốt hơn, tốc độ trao đổi oxy trong máu cũng được cải thiện nên tác động tích cực đến phổi, tim. Một số người mắc bệnh tim mạch, huyết áp cũng được bác sĩ khuyến cáo nên đạp xe trong nhà để chủ động thời gian cũng như an toàn khi tập luyện.

Một lợi ích không thể không nhắc đến của đạp xe mà hầu như ai cũng quan tâm chính là hỗ trợ giảm cân, thon gọn vóc dáng. Đạp xe giúp đốt cháy calo, mỡ thừa trong cơ thể. Đây được coi là phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả và không gây hại sức khỏe như uống thuốc giảm cân, phẫu thuật cắt mỡ bụng,…
 

Giảm mỡ bụng nhờ đạp xe

Hướng dẫn đạp xe đốt calo đúng cách

Mặc dù đạp xe luôn đốt cháy calo nhưng để thực sự đạt được hiệu quả trong việc giảm cân và quá trình đạp xe diễn ra bền bỉ, lâu dài thành thói quen có lợi cho sức khỏe thì bạn cần nắm được hướng dẫn đạp xe đốt calo đúng cách.

Lựa chọn xe đạp phù hợp

Bạn cần lựa chọn xe đạp phù hợp độ tuổi, thể hình để thoải mái di chuyển. Nam giới có thể chọn những chiếc xe có kiểu dáng thể thao khỏe khoắn. Nữ giới ưu tiên chọn xe đạp có phần khung nhẹ và nữ tính hơn so với xe của nam giới. Với người lớn tuổi nên chọn dòng xe có thiết kế nhẹ nhàng, cổ xe dễ di chuyển để dễ dàng sử dụng.

Khởi động trước khi tập

Khởi động là bước không thể thiếu trước khi đạp xe. Khởi động làm nóng các cơ, hạn chế tình trạng chấn thương khi hoạt động, tránh chuột rút. Trước khi đạp xe, bạn nên dành 5-10 phút để khởi động các khớp tay, khớp chân, hông,...
 

Khởi động kỹ trước khi đạp xe

Đạp xe với tốc độ ổn định

Trả lời cho câu hỏi “mỗi ngày nên đạp xe bao nhiêu km” còn tùy thuộc vào mục đích và hoàn cảnh thực tế. Đạp xe càng nhiều, tốc độ càng nhanh sẽ càng đốt cháy được nhiều calo. Thế nhưng giữ tốc độ đạp xe ổn định là điều cần hết sức lưu í. Bạn không nên đạp quá nhanh, dẫn đến quá sức, dễ gây đến chấn thương và mỏi nhức sau khi đạp xe. Hãy lắng nghe cơ thể mình để điều chỉnh tốc độ đạp xe phù hợp, ổn định nhất. Người muốn đạp xe để giảm cân có thể đi tới 25km/giờ với cung đường vắng và không có trở ngại.

Thay đổi địa hình và tăng dần cường độ

Nếu bạn có mục tiêu giảm cân bằng cách đạp xe thì hãy chọn đi xe đạp ở nơi có địa hình dốc. Di chuyển trên địa hình dốc nghiêng, trọng lực sẽ kéo bạn xuống, khiến bạn mất sức hơn. Độ dốc càng cao thì lực hấp dẫn sẽ càng mạnh, các cơ bắp làm việc hết “công suất” để có thế tiến về phía trước, từ đó lượng calo và chất béo bị đốt cháy nhiều hơn.
 

Đạp xe nhiều đốt cháy calo

Kết luận

Bài viết trên đây là những thông tin hữu ích mà KATA Technology chia sẻ đến bạn, giải đáp cho thắc mắc chạy xe đạp 1 tiếng đốt bao nhiêu calo? Cùng với đó là những lưu ý để giảm cân hiệu quả từ phương pháp đạp xe. Để giảm cân thành công, hãy kết hợp đạp xe đạp cùng chế độ ăn hợp lý, khoa học cũng như duy trì thói quen tốt thường xuyên. 

xem thêm
GIẢI ĐÁP THẮC MẮC CHẠY 1KM ĐỐT BAO NHIÊU CALO?

0353697777
Yêu cầu tư vấn