1 trái mận bao nhiêu calo? Mận Bắc có giống mận Nam không?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 10/04/2024
Cập nhật: 12/04/2024
Mận lại có hiệu quả rất tốt khi hỗ trợ bạn trong quá trình giảm cân bởi hàm lượng calo trong chúng là khá ít. Vậy trong 1 trái mận bao nhiêu calo, mận mang lại tác dụng gì mà nó có thể giúp bạn duy trì cân nặng? Và ở hai vùng miền, loại hoa quả này có gì khác nhau, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
 
1 trái mận bao nhiêu calo? Mận Bắc có giống mận Nam không?

Tìm hiểu sự khác nhau giữa mận Bắc và mận Nam 

Mận Bắc và mận Nam là 2 loại hoa quả hoàn toàn khác nhau. Sự khác biệt này không chỉ là về hình dáng mà còn là về hương vị, thành phần dinh dưỡng và cả thời gian ra mùa. Mỗi loại mận đều có những ưu điểm riêng và mang đến cho bạn trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, do đó, phụ thuộc vào sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn cho mình loại mận phù hợp nhất.

Đặc điểm của loại mận Bắc 

 - Kích cỡ: Mận Bắc thường có vỏ màu đỏ tươi và thịt mận có màu vàng cam. Mận Bắc thường nhỏ hơn mận Nam, có kích cỡ trung bình và hình dáng tròn.
 - Thành phần dinh dưỡng: Thịt mận Bắc có vị thiên về ngọt, chua hơn và giữ nước tốt hơn so với mận Nam. Mận Bắc chứa nhiều vitamin C, kali, và các chất chống oxy hóa, như anthocyanin và quercetin.

 
Tìm hiểu sự khác nhau giữa mận Bắc và mận Nam 
 - Thời gian ra mùa: Mận Bắc thường có mùa thu hoạch từ cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, tùy thuộc vào vùng trồng và điều kiện khí hậu.
 - Hương vị: Mận Bắc có hương thơm đặc trưng và vị thiên chua nhiều hơn, chỉ khi nào chín hẳn, quả mới có vị ngọt nhẹ đặc biệt là những loại mận Bắc trồng ở vùng đất có điều kiện khí hậu lạnh như: Mộc Châu, Sơn La,...

Đặc điểm của loại mận Nam

 - Kích cỡ: Mận Nam thường có vỏ màu vàng nhạt hoặc màu đỏ và thịt mận có màu vàng. Mận Nam thường có kích thước lớn hơn và hình dáng thường oval hoặc hình trái lê. Ở miền Bắc, quả mận Nam có tên gọi khác là quả roi.
 - Thành phần dinh dưỡng: Thịt mận Nam thường mềm và ngọt, nhưng ít nước hơn so với mận Bắc. Mận Nam cũng chứa nhiều vitamin C và kali, nhưng hàm lượng có thể thấp hơn so với mận Bắc.
Tìm hiểu sự khác nhau giữa mận Bắc và mận Nam 
 
 - Thời gian ra mùa: Mận Nam thường được thu hoạch vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, với mùa mận kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9, tùy thuộc vào vùng trồng và điều kiện khí hậu.
 - Vị ngọt: Có vị ngọt tự nhiên nhưng ít hương thơm hơn.

Trả lời thắc mắc: 1 trái mận bao nhiêu calo? 

Có nhiều người khi nghe rằng mận có thể giúp bạn giảm cân tại nhà, thì thắc mắc rằng: 1 trái mận bao nhiêu calo, sao mận chứa nhiều chất dinh dưỡng lại không gây tăng cân? Để trả lời cho câu hỏi này, KATA Technology sẽ giải đáp nó riêng theo 2 loại mận Bắc và Nam.
Đầu tiên, mận miền Nam bao nhiêu calo hay mận roi bao nhiêu calo? Tùy thuộc vào kích thước và độ chín của trái, mà lượng calo trong một quả mận là khác nhau. Lượng calo có thể thay đổi theo từng loại mận và điều kiện trồng trọt cụ thể, nhưng 100g mận Nam thường chứa khoảng 60-70 calo.
Trả lời thắc mắc: 1 trái mận bao nhiêu calo? 
 
Trái mận Bắc do có kích thước nhỏ hơn mận Nam khá nhiều, vì vậy, 1 trái mận bắc nặng 50g chỉ chứa khoảng 20-25 calo. Vậy để trả lời cho câu hỏi 100g quả mận bao nhiêu calo thì bạn chỉ cần nhân lên, nó sẽ rơi vào khoảng 40-45 calo và 1 cân mận là từ 400-450 calo. Nhưng nếu bạn làm mận sấy khô, thì lượng calo ngược lại có thể sẽ lên tới 240-355 calo/100g đấy.

Ăn mận có tác dụng gì không? 

Sau khi KATA Technology giới thiệu tới bạn về đặc điểm và 1 trái mận bao nhiêu calo, bạn có thắc mắc: ăn mận có tốt không? Từ lâu, mận đã được biết đến là một loại quả có nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe thể chất của con người.
Tuy nhỏ, nhưng mận lại chứa đựng các chất dinh dưỡng quý giá, từ vitamin, khoáng chất đến các chất chống oxy hóa. Vậy ăn mận có thể mang lại công dụng kỳ diệu gì mà nó được khuyên là nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe?

Công dụng của mận Bắc

Với lượng calo ít như vậy, thì chắc hẳn bạn sẽ không nghi ngờ: ăn mận có béo không? Không chỉ hỗ trợ bạn giảm cân, mận còn mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể bạn nhờ vào các chất dinh dưỡng phong phú của nó:
 
Công dụng của mận Bắc
  • Giúp xương chắc khỏe: Mận Bắc chứa nhiều loại vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe của xương như: vitamin K, phốt pho, magie, kali... Ngoài ra, nó còn có công dụng giúp bạn hạn chế mắc bệnh loãng xương. 

  • Cải thiện thị lực: Mận Bắc chứa vitamin A, B, C, beta carotene và nhiều loại khác đều có lợi cho sức khỏe của mắt. Do đó,  nó có khả năng giúp bạn cải thiện thị lực và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, cận thị và thoái hóa điểm vàng,... 

  • Nâng cao sức khỏe tim mạch: Chất kali trong mận Bắc giúp giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

  • Tốt cho não bộ: Mận Bắc không chỉ chứa chất chống oxy hóa, mà còn có anthocyanin và quercetin, đây là hai chất có lợi cho việc duy trì sức khỏe bộ não của bạn và có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh Alzheimer ở người cao tuổi. 

Công dụng của mận Nam

Giống với mận Bắc, mận Nam cũng mang đến một số những lợi ích tương tự:
 
Công dụng của mận Nam
 
  • Cung cấp vitamin và khoáng chất: Mận Nam cung cấp rất nhiều vitamin C, kali, và các chất chống oxy hóa để tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể bạn..

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Mận Nam chứa chất xơ tự nhiên, chất này có chức năng giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

  • Giúp giảm cân: Với lượng calo thấp và chất xơ tự nhiên, mận Nam có thể giúp giảm cân và duy trì cân nặng trong chế độ ăn uống cân đối.

  • Giúp kiểm soát đường huyết: Mận Nam có chỉ số đường huyết thấp, do đó, nó cũng giúp bạn kiểm soát đường huyết và hỗ trợ người mắc bệnh tiểu đường.

Những lưu ý về cách ăn mận giảm cân tại nhà 

Để mang lại hiệu quả giảm cân cao nhất, bạn cần lưu ý một số điều về cách ăn mận dưới đây:

Cách kết hợp khi ăn mận

Khi ăn mận bạn cần lưu ý cách kết hợp các thực phẩm khác với mận, bởi nếu không chú ý, bạn có thể sẽ bị đầy bụng hoặc khó tiêu. Đối với mận Bắc, bạn không được ăn cùng với trứng gà, trứng vịt, hạnh nhận, thịt vịt,...
 
Những lưu ý về cách ăn mận giảm cân tại nhà 
 
Còn mận Nam đặc biệt kị tôm, dưa chuột vì vitamin của mận Nam sẽ phản ứng với asen pentoxide trong tôm làm hình thành chất độc trong dạ dày và tạo nên di chứng: đau bụng, buồn nôn, chóng mặt,...

Số lượng mận ăn trong ngày

Nhiều người vẫn nghĩ rằng, khi thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng thì ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, cái gì nhiều quá cũng có hại, do đó, khi ăn bất cứ thứ gì, chúng ta chỉ cần ăn vừa và đủ. Với mận cũng vậy, tuy là một loại hoa quả mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người nhưng nếu bạn ăn nhiều sẽ gây ra tình trạng nóng trong người, hại thận,... 
 
Những lưu ý về cách ăn mận giảm cân tại nhà 
 
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn chỉ nên ăn khoảng 7-10 quả mận Bắc một ngày hoặc mỗi ngày 2-3 quả mận Nam để đảm bảo an toàn sức khỏe của chính mình.

Thời điểm không nên ăn mận 

Thời điểm ăn cũng là một yếu tố có thể ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất của bạn, bạn cần đặc biệt chú ý nó. Bởi chứa hàm lượng vitamin C cao, nên cả mận Bắc và mận Nam đều được khuyên là không nên ăn vào lúc đói hay chưa ăn sáng để tránh gây hại cho dạ dày.

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, bạn đã phân biệt được mận Bắc và mận Nam, hay bạn đã nắm rõ trong 1 trái mận bao nhiêu calo chưa? Hy vọng sau khi tìm hiểu cùng KATA Technology bạn sẽ có cho mình cách ăn trái mận hợp lý nhất để mang lại hiệu quả giảm cân cao. Tuy nhiên, để an toàn cho sức khỏe của bạn, bạn không nên lạm dụng quá vào loại hoa quả này, mà nếu muốn giảm cân thực sự tốt, bạn cần kết hợp nó với một chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh.
0353697777
Yêu cầu tư vấn